THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Mê hồn trận hàng nhái, hàng giả: Cách nhận biết bột ngọt giả

 

Bột ngọt (mì chính) là loại gia vị phổ biến trong các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thông tin hàng giả xuất hiện ngập tràn trên thị trường khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và lo lắng về chất lượng sản phẩm. Các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như chóng mặt, buồn nôn, ngộ độc... Thậm chí, về lâu dài nó có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư. 

 

Bột ngọt giả xuất hiện tràn lan trên thị trường khiến không ít người tiêu dùng lo lắng về chất lượng của sản phẩm - Ảnh: Internet

Chính vì vậy, các bà nội trợ phải biết cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng để tránh bị nhầm lẫn khi mua bột ngọt. Sau đây là những mẹo nhỏ đơn giản dễ nhận biết như:

Bao bì

Trước khi mua, chị em nên chú ý quan sát thật kỹ bao bì của sản phẩm. Nếu là bột ngọt chính hãng thường có hình biểu tượng của sản phẩm màu đỏ tươi, rõ nét, dày dặn và không nhăn. Ngược lại, hàng giả sẽ có biểu tượng màu vàng sậm, nét in bị nhòe, không đọc được chữ hoặc rất mờ, bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo.

 

Đường hàn trên sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng kém chất lượng - Ảnh: Internet

Đường hàn

Một cách nữa có thể giúp người tiêu dùng nhận biết ngay hàng kém chất lượng đó là nhìn vào đường hàn trên sản phẩm. Đối với hàng thật, đường hàn ở 4 cạnh thẳng đều nhau và không có bọt khí bên trong. Nhìn dưới đáy của mặt sau bao bì sẽ in nổi hạn sử dụng rõ nét. Trong khi bột ngọt giả có đường hàn không đều, màu đục và nổi bọt khí, thời hạn dùng không in hoặc in mờ, khó đọc.

Hạt bột ngọt

Nếu chưa yên tâm về chất lượng, các bà nội trợ hãy quan sát hạt bột ngọt. Mặc dù được chế biến rất tinh vi nhưng khi nhìn kỹ chúng ta có thể thấy hạt của bột ngọt thật to hơn, màu trắng sáng đều và không dễ bị gãy. Nhưng hạt của hàng giả sẽ dễ gãy vụn, nhiều bụi trắng và hạt không đều nhau.

 

Hạt bột ngọt giả thường không đều nhau và rất dễ gãy - Ảnh: Internet

Trọng lượng

Trọng lượng tịnh in trên bao bì sản phẩm cũng là một cách để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm kém chất lượng. Hàng nhái thường có trọng lượng tịnh không chuẩn hoặc chỉ tương đương so với số đã ghi trên bao bì.

Giá cả 

Hầu hết người tiêu dùng muốn chọn những sản phẩm rẻ tiền và ưa chuộng hàng đại hạ giá. Tuy nhiên, chúng ta nên cẩn trọng vì nhiều khả năng đó là hàng giả. Bởi vì, việc sản xuất các loại bột ngọt nhái thường không tốn quá nhiều chi phí và chỉ sử dụng bằng những nguyên liệu rẻ tiền cũng như không rõ nguồn gốc. 

Do đó, chúng ta cần phải đọc kỹ các thông tin ghi trên bao bì để không phải mua trúng hàng giả, kém chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh