THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Mang lại nụ cười, xóa dịu nỗi đau với những bệnh nhân kém may mắn

Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 500-600 trẻ sinh ra có một trẻ bị dị tật khe hở môi - hàm ếch và dị tật hàm mặt. Ảnh Ngọc Tân.

Gửi lại những nụ cười

Sinh con ra không may bị dị tật khe hở môi - hàm ếch là điều kém may mắn của nhiều người. Với những đứa trẻ bị dị tật, cuộc sống của các em vất vả, khốn khổ từ đường ăn uống, nói năng đến thẩm mỹ.

Bé Cao Tường Vy, 12 tuổi (ngụ huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) là một trong những bé được mổ miễn phí trong đợt phẫu thuật lần này. Mẹ bé, Chị Nguyễn Thị Nga, rơm rớm nước mắt tâm sự. Từ lúc sinh ra cho đến giờ chưa một lần nào nhìn thấy được nụ cười của con khiến gia đình tôi rất đau lòng, không chỉ nỗi đau về thể xác, con gái chị còn bị bạn bè kỳ thị, ngại chơi đùa cùng. Chính vì vậy khi nghe tin có đoàn phẫu thuật miễn phí là gia đình tôi tức tốc về thành phố ngay để được phẫu thuật. May mắn con tôi đã được các bác sĩ phẫu thuật, tôi hy vọng con mình sẽ đuợc lành lặn, sớm có được nụ cười của trẻ thơ.

Với những đứa trẻ bị dị tật, cuộc sống của các em vất vả, khốn khổ từ đường ăn uống, nói năng đến thẩm mỹ. Ảnh Ngọc Tân.

Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 500-600 trẻ sinh ra có một trẻ bị dị tật khe hở môi - hàm ếch và dị tật hàm mặt. Đây là tỷ lệ tương đối cao, vì vậy việc phẫu thuật có ý nghĩa rất to lớn đối với những trẻ mắc dị tật này.

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ hình thể, trẻ dị tật khe hở môi - hàm ếch gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, ăn uống, phát âm… Đó là nguyên nhân chính khiến các em gặp thiệt thòi trong cuộc sống cũng như thiếu kỹ năng xã hội cần thiết để sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, không chỉ bản thân các em, gia đình cũng chịu nhiều tác động về mặt tâm lý, các em thiếu tự tin sau khi trưởng thành.

Phẫu thuật bằng tình thương

Năm 1993 Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM đã thành lập Chương trình phẫu thuật tình thương, chương trình đã đến các vùng sâu, vùng xa đã khắp các tỉnh thành trong cả nước phẫu thuật dị tật hở khe môi - hàm ếch miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Mỗi  năm có 400-500 trẻ em nghèo tại khu vực miền Trung, miền Nam được đến khám và phẫu thuật tại bệnh viện. Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có 3 đợt phẫu thuật với hơn 100 em được phẫu thuật miễn phí.

Các bác sĩ đang phẫu thuật dị tật khe hở môi cho bệnh nhân tại Bệnh viện RHM TP.HCM.

Mỗi năm Bệnh viện cũng tiếp đón nhiều đoàn phẫu thuật các nước như Mỹ, Canada, Úc, New zeland, Nhật, Đài Loan… cùng với bệnh viện tổ chức các đợt phẫu thuật cho các em. Dự kiến trong năm 2017 Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM sẽ đón 7 đoàn bác sĩ từ các nước đến tham gia phẫu thuật tại bệnh viện.

ThS.Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Minh cho biết, dị tật khe hở môi - hàm ếch cần thời gian điều trị lâu dài và rất tốn kém nếu gia đình phải chi trả. Chính vì thế, các chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ có thể giúp gia đình yên tâm cho bé điều trị. Các chương trình đều miễn phí không chỉ chi phí phẫu thuật, mà cả việc đi lại ăn ở cho ca phẫu thuật cũng được hỗ trợ hoàn toàn.

 ThS.Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM (trái) thăm khám bệnh nhân đang chờ phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật một số bệnh nhân có 1 số biến dạng, vì vậy bệnh viện luôn thông tin, liên lạc các em để theo dõi và mổ sửa hàng năm. Các bệnh nhân ở xa hay chưa biết được thông tin, không tham gia cùng các đợt phẫu thuật lần này cũng được phẫu thuật miễn phí khi đến với bệnh viện bất cứ thời gian nào trong năm. BS Nguyễn Đức Minh thông tin thêm.

Một nữ bác sĩ của Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM tham gia đợt phẫu thuật lần này tâm sự với chúng tôi, chị cảm thấy hạnh phúc khi được tham gia tìm lại nụ cười cho các em. Vì chị tin rằng nụ cười ấy sẽ giúp các em tự tin hòa nhập cùng với cộng đồng xã hội và vững tin hơn khi bước vào tương lai.

Được biết, sỡ dĩ Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM thường xuyên được các đoàn phẫu thuật các nước bạn chọn là nơi phẫu thuật dị tật khe hở môi - hàm ếch, bởi nơi đây có trang thiết bị máy móc chuyên khoa tiên tiến, cùng với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn phẫu thuật. Ngoài ra, với trên 25 năm quan hệ giữa bệnh viện với các tổ chức phẫu thuật dị tật khe hở môi - hàm ếch thiện nguyện nước ngoài được xem là những lý do khiến các đoàn phẫu thuật trên thế giới chọn bệnh viện là đơn vị phối hợp tin cậy.

TheoThS.BS CKII Nguyễn Đức Minh, trong thời gian tới Bệnh viện sẽ thành lập Trung tâm chăm sóc bệnh nhân dị tật khe hở môi hàm ếch. Trung  tâm sẽ có bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa can thiệp sớm để phẫu thuật cho bệnh nhân và bộ phận chuyên môn chuyên dạy phát âm cho trẻ hậu phẫu thuật. Ngoài ra, Trung tâm còn có bộ phận chăm sóc bệnh nhân như: chăm sóc, theo dõi bệnh án bệnh nhân dị tật hở khe môi hàm ếch, hỗ trợ lưu trú và phương tiện đi lại... 

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh