THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:43

Luật pháp "bó tay" với 2 đứa trẻ rủ nhau ăn "trái cấm”

“Yêu” nhau từ thuở 12

Bé gái trong câu chuyện “tréo ngoe” là Hoàng Thị Hương (SN 1999, ngụ xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, Hậu Giang), con thứ hai trong ba con gái của vợ chồng ông Hoàng Văn Doanh (SN 1969). Theo lời kể, cuối năm 2012, khi đang học lớp 7,  13 tuổi, bé gái quen Võ Hoàng Nhật, người cùng địa phương, lớn hơn cô 2 tuổi.

Nhật là cậu bé có thân hình cao ráo, đẹp trai và ăn nói có duyên. Qua một thời gian dài tán tỉnh, thiếu niên này đã “cưa đổ” bé gái đang tuổi dậy thì phổng phao, xinh xắn. Ngã vào “yêu”, cả hai đã “vượt rào” nhiều lần “làm chuyện người lớn”.

Khoảng cuối tháng 9/2013, thấy con gái có biểu hiện bất thường, như nước da xanh xao, kén ăn, người gầy ốm, bụng to hơn, đưa con đi khám bệnh, nghe bác sĩ thông báo con gái có thai 14 tuần tuổi cha mẹ Hương chết sững.  Truy hỏi, Hương thừa nhận có quan hệ yêu đương cùng thiếu niên Võ Hoàng Nhật và nhiều lần “ăn nằm” với nhau.

Sự việc vỡ lở, vừa lo lắng cho sức khỏe, việc học hành của con, vừa bực tức gia đình bé gái làm đơn tố cáo Nhật lên chính quyền địa phương. Công an xã Vị Đông liền mời Nhật đến làm việc. Gã trai thừa nhận chuyện tình cảm với bé gái. Theo đó, do tình cờ quen biết, cả hai phải lòng nhau và nảy sinh tình ái. Một ngày cuối tháng 6/2013, Nhật gọi điện rủ Hương đến chơi nhà một người bà con ở cùng xã.

“mải yêu, hai đứa trẻ nhiều lần rủ nhau ăn trái cấm”Hương tâm sự, sẽ lãng quên sự việc và đi học nghề để vui lòng cha mẹ

Đến thăm được một lúc, chủ nhà có công chuyện phải đi vắng, Nhật và Hương ở lại chơi trông nhà giúp. Nhật chủ động đi đóng cửa lại, mơn trớn rồi làm “chuyện người lớn” với bé gái. Nhật thú thật, trong 2 tháng sau đó, cậu ta và bé gái thường hò hẹn nhau ở một quán cà phê chòi ở địa phương. Cứ vào các chiều Hương đi học thêm Anh văn thì lén bỏ học, đi gặp Nhật. “Hai đứa trẻ” lén lút “ăn vụng” nhiều lần như vậy. 

Về phần bé gái, khi được mời trình bày sự việc, cô bé mếu máo khẳng định cô có tình cảm với Nhật, tất cả những lần quan hệ với bạn trai, cô đều tự nguyện chứ không bị Nhật ép buộc, hay cưỡng bức. Bé gái tỏ ra rất yêu thương Nhật, cô không có nguyện vọng yêu cầu xử lý Nhật, mà mọi quyết định tùy thuộc vào… cha mẹ mình định liệu.

Ông Nguyễn Hải, 45 tuổi ngụ địa phương kể rằng, khi sự việc vỡ lở, người dân nơi đây bàn tán xôn xao, khiến gia đình bé gái xấu hổ kiên quyết đâm đơn yêu cầu xử lí gã trai về “tội”: “quan hệ”, làm con gái họ có thai. Hành vi nghiêm trọng đó là không thể tha thứ, phải xử lý nghiêm minh, làm gương cho kẻ khác.

Thế nhưng, không ai ngờ, sự việc tréo ngoe bởi “tác giả” lại là đối tượng nằm ngoài quy định của pháp luật hiện hành. Sự việc rơi vào kết cục không ai ngờ tới bởi tất cả các quy phạm của pháp luật đều… bó tay.

Hòa cả làng vì pháp luật cũng… chào thua

Vì vụ việc có tính chất nghiêm trọng, công an xã sở tại đã chuyển hồ sơ sự vụ tới Công an huyện Vị Thủy để thụ lý điều tra. Quá trình xác minh cho thấy, vào thời điểm bé gái bị xâm hại, cô mới hơn 13 tuổi. Kẻ xâm hại bé gái có thể phạm tội: “Giao cấu với trẻ em”. Thế nhưng, khi xác minh về tuổi của “đối tượng”, các điều tra viên mới ngã ngửa bởi lẽ gã trai mới chỉ hơn 16 tuổi, chưa là người thành niên. Theo quy định của pháp luật hiện hành tính đến thời điểm đó, gã có khả năng chưa phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 115 Bộ luật Hình sự (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về tội: “Giao cấu với trẻ em” như sau: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm…” 

 “mải yêu, hai đứa trẻ nhiều lần rủ nhau ăn trái cấm”Suốt một thời gian dài câu chuyện hy hữu gây xôn xao ấp nhỏ.

Chiếu theo luật, đối tượng Võ Hoàng Nhật bị gia đình bé gái tố cáo nhưng gã lại chưa đủ tuổi thành niên, không phải đối tượng két tội trong quy định của điều luật. Ngoài ra, việc Nhật và Hương nhiều lần vượt quá giới hạn, đều do bé gái tự nguyện, không bị cưỡng bức nên hành vi của Nhật không cấu thành tội danh nào. Vì không có cơ sở để khởi tối hình sự nên cơ quan CSĐT Công an huyện Vị Thủy không thể khởi tố vụ án. Trước sự thật cay đắng, cha mẹ bé gái vô cùng uất ức.

Càng “uất” hơn, khi các cơ quan chức năng cũng không thể xử lý hành chính hành vi của Nhật. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định,  trường hợp của Nhật cũng không thuộc đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định nên không thể xử phạt.

Trong quá trình xử lý vụ việc, hai bên gia đình được tổ chức hòa giải nhiều lần. Dù rất ấm ức trước việc Nhật “trắng tội” theo cả luật hình sự, dẫn hành chính dân sự, cha mẹ bé gái vẫn phải nén giận ngồi đàm phán giải quyết sự việc với gia đình gã trai.

Lúc này, vì quá uất ức, cha mẹ bé gái yêu cầu gia đình bé trai có trách nhiệm chịu một phần chi phí lo “giải quyết hậu quả” cho “thai phụ nhí”. Trước yêu cầu của gia đình bé gái là 1 chỉ vàng 24K và 15 triệu đồng trợ giúp, cha mẹ của Nhật không đồng ý. Họ chỉ ưng thuận hỗ trợ 1 chỉ vàng 24K là… dứt điểm.

Nhiều cuộc đàm phán diễn ra, gia đình hai bên vẫn không đi đến được sự đồng thuận. Vụ việc được chuyển hồ sơ ra Tòa dân sự giải quyết. Và lại được hòa giải nhiều lần.Trải lòng về sự việc, bé gái cho hay, bởi sự việc giằng dai, càng theo đuổi càng uất ức nên cha mẹ bé đã buông xuôi, bỏ kiện, tập trung làm ăn lo cho các con.

Mất cả tương lai

 Sau sự việc “chấn động”, tình cảm của Hương và Nhật đổ vỡ. Cả hai đoạn tuyệt quan hệ, không còn qua lại. Bé gái đã bỏ học ở nhà phụ giúp việc nhà cho cha mẹ.

Ngồi trước mặt chúng tôi, Hương đã là một thiếu nữ cao lớn, xinh đẹp. Thẹn thùng nhắc lại sự việc, cô buồn rầu tâm sự. Theo Hương, cha mẹ cô là người chất phác. Người cha quanh năm mần ruộng và làm mướn, còn mẹ thì buôn bán vun vén cho gia đình. Chị cả của Hương lấy chồng ở Hàn Quốc. Khi sự việc xảy ra, mẹ cô đang thăm con gái ở Hàn Quốc. Lo lắng, ngày nào bà cũng gọi điện về nhà thăm hỏi, động viên con gái.

 Hương bảo, ngày đó, Hương thực sự yêu Nhật. Vì thiếu hiểu biết, nên cả hai đã vội vàng “vượt rào”, để đến nỗi sự việc rùm beng dư luận, cả hai gia đình đều bị tổn thương tinh thần. Xấu hổ trước những lời đàm tiếu Hương chán nản bỏ học. Động viên con không được, cha mẹ cô cũng đành chấp nhận cho con ở nhà.

Thiếu nữ tâm sự, sẽ lãng quên sự việc và di học nghề làm tóc, cố gắng chăm chỉ để cha mẹ không phải phiền lòng vì cô thêm nữa. Phía sau lầm lỗi bồng bột của tuổi trẻ, thiếu nữ đang đứng dậy với niềm tin vào tương lai tốt đẹp phía trước…

(Tên bé gái và người thân đã được thay đổi)

Bật Kỳ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh