THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Mãi biết ơn các anh hùng liệt sĩ

Người lính già khóc trước vong linh đồng đội

Trở về bên đồng đội

Chúng tôi từng thực hiện nhiều chuyến tri ân, và từng nhiều lần đến Vị Xuyên, Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ Quốc với nhiều chứng tích lịch sử hào hùng, nhưng mỗi lần đến nơi đây lại có những cảm xúc khác nhau. Lần này tham dự chuyến dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên còn có sự có mặt của các cựu chiến binh từng tham gia chiến trường xưa, trong đó trưởng đoàn - Q.Tổng biên tập Nguyễn Trung Chính, từng là người lính tham gia chiến tranh biên giới, nay “hành quân” trở về nơi đồng đội ngã xuống.

Trưởng Ban tổ chức, Q.Tổng biên tập Báo Lao động & Xã hội Nguyễn Trung Chính dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang)

 

Phát biểu tại Lễ dâng hương, Trưởng ban tổ chức Nguyễn Trung Chính xúc động: “...Hôm nay, trở về đây thăm đồng đội, 38 năm qua, những mái đầu xanh ngã xuống, các anh mãi trẻ cho Tổ quốc thanh xuân. Khi xông pha chiến trận các anh đều mười tám đôi mươi, ai cũng nghĩ về quê hương đất nước. Ai cũng khát vọng sống và yêu thương. Ai cũng có ước mơ và sự hối thúc mãnh liệt phụng sự tổ quốc Việt Nam thân yêu. Chiến tranh xảy ra, các anh đi đầu xông pha, giữ hạnh phúc cho muôn nhà... Nay dọc dài biên giới vẫn còn nhiều người chưa tìm được hài cốt, vẫn còn nhiều nấm mộ trong nghĩa trang chưa biết tên. Các anh luôn là niềm tự hào của chúng ta, tiếp lửa lưu truyền cho thế hệ hôm nay và mãi  sau này…” 

Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) đã diễn ra trong không khí trang trọng, linh thiêng, khi những người lính năm xưa chào đồng đội mình theo cách riêng của người lính. “...Chúng tôi chào bạn mình, và chỉ thế thôi, họ nhận ra ngay, đồng đội với nhau, dễ hiểu…”, người lính năm xưa Nguyễn Trung Chính nghẹn ngào nói. 

Sau câu nói của ông, những người lính già đầu bạc tham gia trong đoàn, có người là thương binh từng kinh qua trận mạc không thể thốt nên lời, họ lặng lẽ lau dòng nước mắt khi về bên đồng đội. Lặng yên và nghiêm trang thắp từng nén nhang thơm trên từng nấm mộ liệt sĩ, đến mỗi biển ghi tên từng người, họ lại rưng rưng cùng nhau nhắc đến từng nụ cười, kỷ niệm của đồng chí đồng đội… Khói nhang cay dòng mắt…

Từng nhén nhang thơm như nói hết nỗi niềm của doàn dâng hương. Ông Thiều Văn Bốn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang cho biết: “Trong cuộc sống còn nhiều việc nghĩa phải làm, do đó phải thực hiện tốt việc đền ơn đáp nghĩa từng ngày. Phòng LĐ-TB&XH cùng các đơn vị phối hợp luôn quan tâm tìm kiếm trên tuyến biên giới của huyện để đưa các anh về nghĩa trang, để được chăm sóc các anh chu đáo, để khu nghĩa trang luôn có cây xanh, hoa thơm, bóng mát cho các anh”.

Trưởng Ban Tổ chức, Q.TBT Nguyễn Trung Chính thắp hương tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ

 

Trao tặng 100 suất quà cho các gia đình người có công

Ngay sau lễ dâng hương, đoàn đã gặp gỡ, tặng quà các gia đình chính sách, các thương bệnh binh, mẹ liệt sĩ Vị Xuyên, Hà Giang và bộ đội đồn biên phòng Lũng Cú. Tham dự lễ dâng hương và tặng quà có đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND Tỉnh Hà Giang, Sở LĐ- TB&XH tỉnh Hà Giang, Huyện uỷ - UBND huyện Vị Xuyên.

Lễ trao quà thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh mất mát của các gia đình chính sách và người có công với cách mạng của chương trình "Tổ Quốc linh thiêng” cùng các nhà tài trợ.

Với những phần quà gửi tới thân nhân các gia đình liệt sĩ, các cựu TNXP, BTC và các nhà tài trợ luôn mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn diễn ra trong cả nước nhân 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, cũng như như mỗi khi tháng 7 về.

Ban tổ chức tặng 100 suất quà cho 100 đối tượng chính sách. Mỗi suất quà gồm: 500.000 đồng tiền mặt kèm nhiều quà tặng. BTC cũng gửi tới các chiến sỹ đồn biên phòng Lũng Cú món quà thiết thực trị giá hơn 200.000.000 đồng. Tổng số trị giá quà tặng dịp này là 370.000.000 đồng, (trong đó tiền mặt 50.000.000 đồng và quà tặng trị giá 320.000.000 đồng). 

Có mặt tại lễ trao quà, tri ân, mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Chí 88 tuổi, mắt đã mờ, chân đã run, được Ban tổ chức dìu từng bước vào hội trường, mẹ rất vui bảo các con không cho mẹ đi vì tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng mẹ quyết tâm đến dự để được biết Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm sóc các gia đình người có công, để mẹ được sống lại những năm tháng xa xưa, khi tiễn đứa con trai đầu của mẹ ra trận chống Mỹ cứu nước: “Khi đó mới đôi mươi, nó hẹn mẹ ngày về trong đại thắng, nhưng rồi mãi mãi không trở về”, mẹ nghẹn ngào tưởng nhớ người con liệt sĩ anh dũng của mình. Và mẹ cũng nhắc đến nỗi đau khi hai người em chồng hi sinh trong các cuộc kháng chiến vệ quốc, vốn được mẹ nuôi từ bé vì mồ côi cha mẹ. 

Ban tổ chức trao quà cho các thân nhân gia đình người có công, các thương bệnh binh huyện Vị Xuyên, Hà Giang


Qua các lần tổ chức, Ban Tổ chức đã đi dọc dài đất nước, đến các địa danh lịch sử ghi dấu những chiến công anh dũng, những miền đất nơi các liệt sĩ đã ngã xuống. Mỗi một lần chương trình lên sóng, là một lần dâng hương đến những vùng miền lịch sử, những tuyến đường, những ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, các cô gái xung phong, các anh lính trẻ đã nằm lại trên những tuyến đường…

Phóng sự về hành trình dâng hương sẽ phát trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Tổ quốc linh thiêng”, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài PT&TH Hà Nội vào lúc 09h00 ngày 25/07 từ Nhà hát Lớn Hà Nội và tiếp sóng tại một số đài địa phương trên cả nước. Chương trình do Báo Lao động & Xã hội, Báo điện tử Dân Sinh, phối hợp với Cty CP Phát triển Truyền thông Văn hóa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.

Bà Mạc Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang

Những nén hương tâm của các thành viên trong đoàn tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên khiến mọi người ai cũng đầy cảm xúc. Báo LĐ&XH ngoài việc tập trung làm tốt việc tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước còn có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội hướng về cộng đồng. Tôi từng tham gia nhiều hoạt động với báo khi Ban tổ chức lên Hà Giang, tôi cho rằng "Tổ quốc linh thiêng” là một chương trình rất ý nghĩa.


 Trưởng đồn biên phòng Lũng Cú Nguyễn Hồng Phong:

“Tổ quốc linh thiêng”- bản thân tên gọi đã gợi cho chúng tôi, những người lính nơi biên giới về hào khí ông cha, để hôm nay, chúng tôi tiếp nối truyền thống yêu nước, giữ vững vùng trời biên cương. Chương trình tri ân các anh hùng liệt sỹ của Báo LĐ&XH rất ý nghĩa và thiết thực, tôi mong Báo LĐ&XH tiếp tục tổ chức nhiều chương trình hơn nữa, là cầu nối để thế hệ ngày hôm nay thêm tự hào với truyền thống dân tộc”.

 

Ông Phạm Văn Chung, chủ tịch Hội đồng quản trị CTy CP Quang Minh, chủ sở hữu thương hiệu Hương Sen

Chương trình đã làm cầu nối cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến với các gia đình có công với cách mạng. Không chỉ tổ chức quy mô, chuyên nghiệp mà chúng tôi còn được trực tiếp trao các phần quà tới từng gia đình có công, các thương binh bệnh binh, các mẹ liệt sĩ… chúng tôi hiểu ý nghĩa mà chương trình đem lại. Toi cho rằng công việc “Đền ơn đáp nghĩa” vốn là đạo lý của dân tộc ta, rất mong chương trình ngày càng đến với đông đảo mọi người, mọi doanh nghiệp trên cả nước, để cùng chung tay chia sẻ với những khó khăn của các gia đình có công với cách mạng.

Một số hình ảnh cảm động tại Lễ dâng hương và trao quà các gia đình có công với cách mạng:


Hai người lính năm xưa cùng thắp nén nhang thơm tưởng nhớ đồng đội

 

Trưởng Ban tổ chức chương trình trao tặng quà và thăm hỏi mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Chí

 

Bà Mạc Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang trao quà cho các mẹ liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng

 

 

Lãnh đạo báo chụp ảnh cùng các chiến sĩ bộ đội biên phòng Lũng Cú, Hà Giang

THANH NHUNG - ĐỨC HUY - QUANG HẢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh