THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:10

Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) hạn chế hình phạt tử hình

Một nội dung được nhiều người quan tâm hiện nay là vấn đề hạn chế hình phạt tử hình. Ông Trần Tiến Dũng cho biết, giảm tử hình là một chủ trương lớn của Đảng và phù hợp với tinh thần bảo vệ các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và xu hướng hội nhập của nước ta. Vì vậy, việc tiếp tục giảm hình phạt tử hình nhận được sự đồng thuận tuyệt đối trong quá trình xây dựng Dự án Bộ Luật hình sự (sửa đổi).

Tử tù Vũ Xuân Trường làm thủ tục trước khi ra pháp trường

Tiêu chí giảm tử hình cũng như chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định của Bộ Luật Hình sự về hình phạt tử hình theo hướng: Quy định rõ, cụ thể và chặt chẽ các điều kiện áp dụng hình phạt tử hình nhằm thu hẹp áp dụng hình phạt này. Theo hướng, hình phạt tử hình chỉ áp dụng đói với một số đối tượng (người tổ chức, người phạm tội có tính chất côn đồ, tái phạm nguy hiểm, người thực hiện phạm tội một cách man rợ, dã man, tàn bạo hoặc có nhiều tính tiết tăng nặng) phạm một số loại tội đặc biệt nghiêm trọng. Mở rộng diện đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình. Mở rộng các trường hợp không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế. Thu hẹp diện các tội danh có quy định hình phạt tử hình.

Hầu hết các em có hoàn cảnh đặc biệt được người nước ngoài nhận làm con nuôi

Cũng theo thông tin từ ông Trần Tiến Dũng, trong 3 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết 121 hồ sơ xin trẻ em Việt Nam làm con nuôi. Trong Luật Con nuôi quy định ưu tiên tìm bố mẹ thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là người trong nước. Hiện danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần tìm gia đình thay thế và thủ tục quy trình nhận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt làm con nuôi được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp. Sau 60 ngày đăng tải, nếu không có người trong nước nhận các em làm con nuôi thì sẽ giải quyết cho người nước ngoài tiến hành làm thủ tục để nhận các em. Hầu hết các em có hoàn cảnh đặc biệt cần tìm gia đình thay thế đều có hoàn cảnh rất đáng thương, hầu hết các em đều mắc các bệnh hiểm nghèo: khuyết tật, HIV... Đến nay, chủ yếu là người nước ngoài nhận nuôi dưỡng các em và được tiến hành theo đúng quy trình quy định pháp luật.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh