THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Long An: Không vì thu hút đầu tư mà đánh đổi môi trường

 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016, với chủ đề “Hợp tác – Phát triển bền vững”, do UBND tỉnh Long An tồ chức sẽ diễn ra vào ngày 17/10/2016, tại tỉnh Long An. Theo dự kiến, Hội nghị sẽ vinh dự chào đón sự có mặt của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Chính phủ, các lãnh sự quán, hiệp hội doanh nghiệp các nước tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, cùng hơn 400 đại biểu đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Họp báo Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016

Năm 2013, tỉnh Long An công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Bản quy hoạch vào thời điểm đó đã chính thức đưa Long An tiến những bước đầu tiên trên con đường hiện thực hóa mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020, cũng như những chỉ tiêu cụ thể: 80 triệu đồng/người/năm GDP bình quân đầu người (đến năm 2020), tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tăng 13%/năm (2012 – 2020). 

Sau ba năm thực hiện  Quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội, Long An đã có những bước chuyển đáng ghi nhận, trong đó, có cả những con số duy trì tốt trong lĩnh vực thu hút đầu tư và nhất là về cải thiện môi trường đầu tư. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 768 dự án với số vốn đăng ký trên 5,1 tỷ USD, với nguồn vốn đến nhiều nhất từ các nhà đầu tư Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ. Bên cạnh các con số, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư hiệu quả, thân thiện là mục tiêu được Long An chú trọng.

 

Sa bàn quy hoạch của tỉnh Long An đến năm 2020

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An 2016 là sự kiện đánh dấu 3 năm công bố và thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là diễn đàn khẳng định quyết tâm chính trị “Hợp tác – phát triển bền vững” của Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Long An, đối với các nhà đầu tư đã, đang và sẽ đến với Long An. Năm 2016, tỉnh triển khai thực hiện 16 dự án, trong đó có 3 dự án nông nghiệp là Phát triển chăn nuôi bò thịt tỉnh Long An; đầu tư sản xuất và xây dựng nhà máy chế biến khoai mỡ; nhà máy chế biến thanh long được quan tâm chú trọng.

Áp dụng khoa học kỹ thuật đã giúp tăng năng suất cây thanh long

 

Những năm qua, Long An đã có bước đi nhanh so với các tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân hằng năm đạt 11,26%. Mức thu nhập bình quân đầu người GDP hàng năm là 50,7 triệu đồng. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh luôn duy trì ở mức cao và nằm trong top đầu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Ông Phạm Văn Bốn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An tại buổi họp

 

Khi hỏi về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ông Phạm Văn Bốn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An chia sẻ: Hiện nay, tỉnh Long An có 3 trường cao đẳng nghề và 6 trường trung cấp nghề , trong đó 2 trường  được Bộ LĐ-TB&XH chọn là trường đào tạo nghề cấp quốc gia và ASEAN. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục và định hướng nghề nghiệp. Quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề với đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo. Quy hoạch các ngành nghề trọng điểm đảm bảo yêu cầu của thực tiển, đào tạo theo địa chỉ  yêu cầu các doanh nghiệp, đáp ứng nguồn lao động  cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng thời giải quyết việc làm cho địa phương.

 

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An gửi gắm lời cảm ơn chân thành đến các nhà đầu tư

 

Ông Trần Văn Cần khẳng định với các nhà đầu tư: “Long An sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện thành công các dự án của mình với phương châm: Khó khăn của “bạn” cũng là khó khăn của chúng tôi, và thành công của “bạn” cũng chính là thành công của chúng tôi”. Đồng thời ông cũng khẳng định không vì thu hút đầu tư mà dánh đổi môi trường. Tỉnh sẽ lựa chọn những nhà đầu tư thân thiện và có chọn lọc phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh