THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:10

Long An: Khánh thành Khu di tích căn cứ Xứ ủy và UBHC kháng chiến Nam bộ

 

Khu di tích Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban hành chính - Kháng chiến Nam bộ (1946-1949) được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thaoDu lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 42/207/QĐ-BVHTT ngày 03/8/2007.

          Đây là nơi ở, làm việc và chiến đấu của đồng chí Lê Duẩn và nhiều cơ quan của Đảng, Chính quyền, lực lượng vũ trang từ cấp Xứ đến Khu, Tỉnh trong thời gian 3 năm từ năm 1946-1949, dưới sự đùm bọc, che chở của nhân dân Đồng Tháp Mười.

                                           Cắt băng khánh thành Khu di tích Khu căn cứ Xứ ủy và UBHC kháng chiến Nam bộ

Cùng với thời gian, Khu di tích đã xuống cấp, cần phải được tu sửa, nâng cấp để xứng tầm với một công trình cấp quốc gia. Đồng thời đảm bảo việc lưu giữ, bảo tồn một địa danh lịch sử, để khu di tích mãi là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

          Từ từ năm 2013, tỉnh Long An đã tiến hành khởi công xây dựng lại công trình này. Công trình có diện tích gần 3ha. Ngoài các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật, di tích còn phục dựng lại nơi ở của các đồng chí: Lê Duẩn, Phạm Văn Bạch và Trần Văn Trà, Văn phòng Ủy ban Kháng chiến Hành chính Nam bộ, Nhà in Nam bộ và Phòng bào chế y dược. Ngoài ra, còn có khuôn viên mộ ông Nguyễn Văn Siêu và bà Trần Thị Én; nhà truyền thống, trưng bày.

                                               Khu di tích Khu Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban hành chính - Kháng chiến Nam bộ

Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt gần 130 tỉ đồng, bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 46 tỉ đồng và ngân sách tỉnh trên 83 tỉ đồng.

          Ngày 19/8/2017 Khu di tích đã hoàn thành việc tu sửa, phục dựng và tổ chức long trọng Lễ khánh thành./.

HOÀNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh