THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:07

Long An: Điều trị hiệu quả cho người nghiện ma túy bằng Methadone

 

 Cai nghiện bằng Methadone. Ảnh tuyengiao.vn

Từ tháng 9/2013, tỉnh Long An đã triển khai điều trị bằng Methadone cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện tại 4 cơ sở: Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, Bệnh viện đa khoa khu vực Cần Giuộc và Bệnh viện đa khoa Bến Lức. Sau gần 3 năm, phương pháp điều trị này đã đem lại những kết quả tích cực trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nghiện ma túy, phòng chống HIV/AIDS và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau 6 tháng điều trị Methadone, tỷ lệ bệnh nhân dương tính với Heroin giảm còn 32% và sau 12 tháng chỉ còn 18,7%. Sau điều trị Methadone cân nặng và sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, có 23% người nghiện ma túy thất nghiệp tìm được việc làm phù hợp.

Đến nay, Long An có 721 người đăng kí điều trị Methadone trên tổng số 1.148 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Methadone là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp, loại ma túy hợp pháp dùng để thay thế các loại ma túy dạng thuốc phiện như Heroin. Khi sử dụng Methadone, người nghiện sẽ giảm dần cảm giác thèm ma túy, dần dần tiến tới cai nghiện hoàn toàn. Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone hầu như không có tác dụng phụ nhưng đòi hỏi người nghiện phải tuân thủ lịch uống và kiên trì. Tùy theo mức độ nghiện của từng người, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng Methadone phù hợp, sau đó người nghiện cần duy trì liều cố định trong khoảng 1 năm để cai nghiện hoàn toàn. Đối với bệnh nhân tự ý bỏ uống Methadone quá 3 ngày sẽ phải điều trị lại từ đầu.

Tuy nhiên, để việc điều trị Methadone mang lại hiệu quả bền vững, ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì rất cần sự quyết tâm, ý thức tự giác của người điều trị và sự quan tâm, động viên của gia đình.

Bình Nghi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh