THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Liên kết 4 nhà, ai là trụ cột?

Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn trước Quốc hội

 

Trả lời chất vấn của các đại biểu Nguyễn Văn Tuyết ( Bà Rịa- Vũng Tàu), Nguyễn Thị Kim Bé ( Kiên Giang), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về chủ trương liên kết 4 nhà, trên thực tế quá lỏng lẻo, chậm đi vào cuộc sống, nông thôn thiếu liên kết, nông dân chạy theo phong trào, được mùa mất giá, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, chủ trương liên kết 4 nhà chúng ta đã đưa ra 10 năm nay. Chúng ta cũng đã cố gắng để triển khai thực hiện. Trên thực tế đối với một số loại sản phẩm như bò sữa và mía đường thì việc liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân được thực hiện khá phổ biến. Nhưng đối với những sản phẩm mà nông dân không nhất thiết phải gắn bó với nhà máy chế biến hoặc là doanh nghiệp tiêu thụ thì sự liên kết có lỏng lẻo hơn.

"Vừa qua, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm 10 năm, chúng tôi cũng đã báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 62 một số chính sách để khuyến khích việc liên kết mạnh mẽ hơn. Trong năm 2014 đã triển khai thực hiện đối với cây lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, có hơn 100 doanh nghiệp liên kết với nông dân trên một diện tích 72 nghìn hecta, nhưng chỉ có 45 nghìn hecta thành công, diện tích còn lại bỏ cuộc giữa chừng"- Bộ trưởng cho biết.

Trả lời câu hỏi, trong mối liên kết 4 nhà ai là chính, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định doanh nghiệp là trụ cột. “Tại sao trong các mối liên kết vừa qua chưa thành công. Một phần rất quan trọng là doanh nghiệp trong nông nghiệp còn ít và những doanh nghiệp thực sự muốn liên kết có năng lực về tài chính, có kho tàng, có cơ sở chế biến có thể liên kết và thực hiện liên kết thì không nhiều” , Tư lệnh ngành Nông nghiệp nói.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ ra khó lớn nhất hiện nay là nền nông nghiệp manh mún, chưa tích tụ được ruộng đất. Doanh nghiệp không có đất thì tạm thời liên kết với các nông, lâm trường cũ nhưng điều quan trọng là phải có cơ chế để doanh nghiệp thuê lại đất của nông dân. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề cốt lõi.  

 

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) chất vấn bộ trưởng Cao Đức Phát về vấn đề liên kết 4 nhà hiện nay chưa hiệu quả

 

Đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế toàn cầu, điệp khúc được mùa mất giá vì sao cứ lặp đi lặp lại… cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Hiện Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản có tính cạnh tranh cao và Chính phủ sẽ tiếp sức cho nông dân đầu tư vào sản phẩm này. Với những sản phẩm không có lợi thế thì chúng ta có thể tận dụng trong nước và nhập khẩu với giá rẻ.

V. Bình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh