THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:04

Liên hoan đại biểu trẻ em các làng SOS Việt Nam

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp; Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam Nguyễn Đình Liêu; Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình; Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng Nguyễn Bách Phái cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và 170 em nhỏ đến từ 17 Làng trẻ em SOS trong toàn quốc tham dự lễ khai mạc.

Đại diện trẻ em tặng hoa Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và các đại biểu.

 

Nơi nuôi dưỡng và bù đắp những thiệt thòi cho trẻ

Phát biểu khai mạc Liên hoan đại biểu trẻ em các làng SOS Việt Nam lần thứ VII, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Trong những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình và triển khai có hiệu quả các chương trình công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhiều chương trình, dự án hợp tác với các tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài đã mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực. Trong số này, tổ chức Làng trẻ em SOS Quốc tế đã có những đóng góp hết sức quan trọng và hiệu quả từ năm 1987 đến nay.

Thứ trưởng đánh giá cao sự cố gắng của Làng trẻ em SOS Việt Nam trong việc thường xuyên duy trì tổ chức Liên hoan Đại biểu trẻ em các Làng trẻ em SOS toàn quốc nhằm ghi nhận đối với những cháu có nhiều cố gắng vượt lên số phận, đạt thành tích nổi bật trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay, cả nước có 26 triệu trẻ em, trong đó có 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và rất cần có sự cưu mang.

“Trước khi vào Làng trẻ em SOS các cháu đã chịu nhiều mất mát, thiệt thòi, nhưng các cháu là những người may mắn được vào nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trong các Làng trẻ em SOS. Các cháu đã được bù đắp lại bằng sự chăm sóc, tình yêu thương của các mẹ, các dì, các bác, các cô, chú và đã tìm được mái ấm gia đình. Các cháu đã được chăm sóc và lớn lên trong sự quan tâm, hỗ trợ của cả cộng đồng xã hội. Vì thế, các cháu cần cố gắng học tập, rèn luyện phát huy tất cả những khả năng của mình. Tương lai các cháu đang ở phía trước, hy vọng các cháu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, trở thành con ngoan, trò giỏi và khi ra đời các cháu trở thành công dân có ích, có trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng và với xã hội”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc.

 

5.000 trẻ được nuôi dưỡng chung mái nhà SOS

  Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng gửi lời nhắn nhủ đến 170 em đại diện cho gần 3.000 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại làng trẻ em SOS: “Liên hoan là phần thưởng và sự ghi nhận của tổ chức SOS đối với các cháu vì đã có nhiều cố gắng vươn lên, vượt qua số phận, chăm ngoan học giỏi, có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và trong cuộc sống. Liên hoan trẻ em các làng SOS cũng là dịp cho các cháu tìm hiểu thêm lịch sử đất nước con người nhằm giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc. Liên hoan cũng là cơ hội tốt cho các cháu gặp gỡ và giao lưu với bạn bè trên cả nước”.

Làng trẻ em SOS Việt Nam hiện có mặt và hoạt động tại 17 tỉnh thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Gia Lai, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bến Tre và Cà Mau. 17 Làng trẻ em SOS đang nuôi dưỡng gần 3.000 cháu và trên 2.000 cháu đã trưởng thành, hoà nhập cộng đồng. 6 Chương trình đang nuôi dưỡng 1.500 cháu ở cộng đồng. 16 Trường mẫu giáo SOS hàng năm tiếp nhận và chăm sóc 2.500 học sinh. 12 Trường phổ thông Hermann Gmeiner hàng năm dạy cho 10.700 học sinh; 1 Trường trung cấp nghề bình quân hàng năm tiếp nhận 300 học sinh; 3 Xưởng thực hành kỹ năng nghề với công suất 60 học sinh.

Lần đầu tiên được tham dự liên hoan, em Huỳnh Hồng Hân 15 tuổi, đến từ Làng trẻ em SOS Cà Mau phấn khởi chia sẻ: Chúng con thật vinh dự là những người con ưu tú của các Làng SOS trên toàn quốc được tụ họp về đây vui chơi, giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm về học tập, những kiến thức về tổ chức SOS và những tấm gương tốt về đạo đức.

“Con cảm thấy thật may mắn khi được sống trong mái ấm SOS dưới sự chăm sóc của các mẹ, các dì; nhận được sự dìu dắt tận tình của các thầy, các cô, các chú, các bác và được bao bọc trong tình yêu thương của mọi người. Trong khi còn rất nhiều bạn khác ngoài xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không có mái ấm để chở che, không được sống trong vòng tay yêu thương, không được đến trường…. Được sống trong mái ấm SOS, chúng con được học tập, dạy dỗ, dìu dắt, rèn luyện đạo đức để có thể đạt được thành tích xuất sắc như hôm nay. Và đó chính là động lực để chúng con cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành những người con hiếu thảo, những công dân tốt để không phụ lòng mong mỏi của các bác, các cô và các mẹ những người đã hết lòng vì chúng con”, Hồng Hân cho biết.

Tham gia Liên hoan đại biểu trẻ em các làng SOS Việt Nam lần thứ VII, các em được dâng hương, dâng hoa tại tượng đài Nữ tướng Lê chân; thăm thành phố Hải phòng; viếng Lăng bác Hồ tại Hà nội; thăm quan Vịnh Hạ Long; thăm đảo Hòn Dấu và bến tàu không số; thăm, tăng quà và giao lưu văn nghệ với trẻ của Làng SOS Hải phòng, Làng Hoa Phượng. Triển lãm một số sản phẩm cho chính các cháu của Làng trẻ em SOS thực hiện và các hình ảnh về hoạt động của từng làng; thi tìm hiểu kiến thức chung về văn hóa, xã hội, đất nước và con người Việt Nam. Các hoạt đông thể thao, trò chơi dân gian;…

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh