THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:25

Lịch sử ngập lụt 2008 gần như tái hiện lại tại Thủ đô

 

Sáng 25/5, phía đầu cầu vượt Yên Nghĩa, Hà Đông chìm trong biển nước (Ảnh: Nguyễn Thị Kim Hiền).

Dấu ấn kinh hoàng 2008

Tất cả những từ ngữ dùng để mô tả các cơn mưa lớn, dữ dội nhất đều được dùng để mô tả mưa ở Hà Nội trong đợt mưa hồi tháng 11/2008 – đợt mưa lớn nhất trong vòng 100 năm trước đó.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương khi đó cho hay: “Tính đến chiều 1/11/2008, tổng lượng mưa ở khu vực Hà Nội phổ biến từ 350–550mm. Một số điểm lớn hơn như huyện Ứng Hòa: 603mm; quận Hà Đông: 707mm, huyện Thanh Oai: 914mm”.

Theo chuỗi số liệu quan trắc ngay khi đang mưa, đợt mưa trong 2 ngày đầu tiên đã được xác định là đợt mưa lớn kỷ lục. Tại khu vực Hà Nội (cũ), đây là đợt mưa lớn nhất kể từ đợt mưa lịch sử tháng 11/1984.

Một trong những hình ảnh của trận mưa lụt kinh hoàng tại Hà Nội năm 2008 (Nguồn: internet).

Mưa cực lớn tại Hà Nội thời điểm 2008 đã để lại cho người dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung những dấu ấn có thể gọi là kinh hoàng! Tại trung tâm thành phố Hà Nội, lượng mưa cũng xấp xỉ kỷ lục năm 1984.

Số liệu thống kê của Đài Khí tượng Thủy văn Đồng bằng Bắc Bộ ghi nhận, lượng mưa đo ở khu vực Láng là 340mm, khu vực Đài truyền hình Việt Nam là 420mm, vượt mức kỉ lục 1984. (mức kỷ lục năm 1984 là 394 mm).

Ô tô "bơi" trong biển nước.

Tại khu vực nội thành, mưa lớn đã chia cắt nhiều khu dân cư. Ngay sau khi mưa, toàn thành phố đã có 26 điểm bị ngập úng dài từ 100-300 mét, sâu trên dưới 1m. Mưa lớn đã lập tức gây ngập úng các nhiều trạm biến thế và đường dây, mất điện tại hàng loạt khu phố.

Chỉ qua một đêm đầu tiên, nhiều tuyến đường và nhiều khu vực nội - ngoại thành Hà Nội đã chìm sâu trong nước. Đến chiều 1/11/2008, mưa lớn kéo dài đã khiến toàn thành phố ngập trắng.

Lịch sử lặp lại và những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cứ có mưa là ngập đã trở thành điệp khúc thân thuộc đối với nhiều thế hệ người dân Thủ đô. Và đương nhiên, mưa ngập kéo theo hàng loạt những hệ lụy không một ai mong muốn. Đó là cảnh xe máy, ô tô đua nhau chết máy, cảnh từ già, trẻ, nam nữ ì oạp lội nước, chật vật dắt đẩy xe...

Hình ảnh phố hóa thành sông được PV Phapluatplus.vn ghi nhận trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) vào rạng sáng 25/5/2016.

Bức tranh ùn tắc giao thông nhòe nhoẹt cùng với sự bức xúc của người dân kéo dài từ trận mưa này đến trận mưa khác. Trong khi đó, Thành phố đã đầu tư hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cho những công trình thoát nước chống ngập úng. Thế nhưng, điệp khúc “Cứ mưa là ngập” dường như vẫn chưa hẹn ngày kết thúc!

Nhiều phương tiện chết máy khi đi quan những khu vực ngập úng trong sáng 25/5.

Những cơn mưa liên tiếp trút xuống vùng trời Hà Nội từ sáng 24/5 đến rạng sáng 25/5,  đã khiến tình trạng ngập nước xảy ra ở hầu hết các ngả đường. Đông đảo cư dân Thủ đô đều có chung tâm trạng lo lắng vì dường như trận mưa lụt kinh hoàng năm 2008 đang được tái hiện ngay trong những tháng đầu của mùa mưa 2016.

Anh Hà Đức M. (trú tại phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy) cho biết: “3h sáng tỉnh, bước xuống giường thấy lạnh lạnh tưởng thằng cu tè dầm... Nhìn ra sàn nhà thấy loang loáng... Ôi thôi... Dép, vật dụng trong nhà nổi lềnh bềnh như giữa ao làng... Có mấy công tắc điện ngâm trong nước may rút ra kịp không hậu quả còn tệ hơn nữa”.

Anh M. ngao ngán nói thêm: "Nhìn ra đường như 1 con kênh ở đồng bằng sông Cửu Long... Bắt đầu cảnh người người, nhà nhà tát nước... Các bác thoát nước bảo mưa 270mm năng lực tiêu thoát không đủ khả năng... Thế vào tháng 6-7 tới đây, mưa lên 500-600mm thì mua thuyền đi lại à? Không biết năng lực thoát nước thành phố đến đâu mà năm nào mưa 2-4h là ngập trắng như sông?”.

Điệp khúc "Hà Nội mùa này... phố cũng như sông" chưa hẹn ngày kết thúc (Ảnh minh họa, nguồn Internet).

Sau mỗi trận mưa, người dân lại dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc là tại mỗi cống thoát nước, có vài ba nhân viên của công ty Thoát nước Hà Nội đang tìm mọi cách để cho dòng nước sớm rút đi một cách nhanh nhất.

Hệ thống thoát nước thành phố hiện nay đã không còn phát huy được hết tác dụng bởi hệ thống thoát nước thiết kế không hợp lý, ống thoát nước rất nhỏ dẫn đến khi mưa lớn kéo dài lại xuất hiện tình trạng ngập úng.

Nhiều năm qua, TP Hà Nội đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để cải thiện hệ thống thoát nước. Tại khu vực nội thành, hàng loạt cống ngầm ở các tuyến phố được nâng cấp, mở rộng. Ở ngoại thành, các trạm bơm công suất lớn cũng đang được đầu tư xây dựng.

Nhiều tuyến phố biến thành sông.

Thế nhưng cứ mưa là Hà Nội lại ngập, dường như hàng ngàn tỉ đồng đầu tư cho hệ thống thoát nước chẳng đọng lại là bao mà cứ theo nước thải mà trôi ra sông ra biển cả?!

Đến bao giờ Hà Nội phố thôi biến thành sông sau mỗi cơn mưa? Câu hỏi lớn vẫn còn đang bị bỏ ngỏ, chưa hẹn ngày xuất hiện một đáp án có hậu!

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh