THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Lao động Việt Nam được chủ sử dụng Hàn Quốc đánh giá cao

 

Ông Song Kil Yong.

* Xin ông cho biết thông tin chi tiết về các kỳ thi tiếng Hàn trong năm 2016?

- Liên quan đến kỳ thì tiếng Hàn có thể phân ra làm hai loại kỳ thi. Thứ nhất là kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính, đây là kỳ thi đặc biệt dành cho những lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc và tái nhập cảnh (lao động đã làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng về nước và tái nhập cảnh Hàn Quốc), trước khi tái nhập cảnh Hàn Quốc họ sẽ tham gia kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính. Kỳ thi này diễn ra theo quý, một năm có 4 lần thi trên máy tính. Thứ hai là kỳ thi tuyển lao động mới, ngày 17/5/2016 vừa qua, Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc và Bộ LĐ-TB&XH đã ký lại bản MOU thông thường, sau khi tái ký, bên Hàn Quốc sẽ lựa chọn lao động trong ngành sản xuất chế tạo và ngành ngư nghiệp.

Theo đó cũng sẽ diễn ra hai kỳ thi tiếng Hàn trong năm nay. Đầu tiên là kỳ thi vào tháng 10 là kỳ thi năng lực tiếng Hàn dành cho những lao động lựa chọn ngành sản xuất chế tạo. Dự kiến số lượng đỗ sẽ là 2.100 người và theo như thỏa thuận trong bản MOU đã ký, sẽ có 44 huyện bị hạn chế thi vì có tỉ lệ lao động bất hợp pháp cao, tức là có những lao động ở những địa phương đó sẽ không được phép thi. Và tiêu chuẩn đỗ sẽ là những người đạt trên 80 điểm cho đến 200, nghĩa là sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp, từ 200 điểm cho đến khi đủ 2.100 đối với lao động đạt điểm trên 80 điểm trở lên. Ngoài ra, dự kiến vào tháng 11/2016 sẽ có 1 kỳ thi tiếng Hàn cho ngành ngư nghiệp. Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đang thống nhất và sẽ có thông báo chính thức về kỳ thi ngành ngư nghiệp này sau.

* Ông có khuyến cáo gì đối với lao động Việt Nam khi tham gia các kỳ thi tiếng Hàn?

- Vừa qua, lịch đăng ký thi đối với lao động lựa chọn ngành sản xuất chế tạo đã diễn ra từ 16 -19/8 trên 63 tỉnh, thành trên cả nước. Trong quá trình đăng ký dự thi, NLĐ nhất định phải mang theo CMND hoặc có thể thay thế bằng hộ chiếu. Điều đáng lưu ý đối với NLĐ là khi đăng ký dự thi phải khai rất chính xác thông tin cá nhân trong đơn đăng ký dự tuyển, vì một khi đã khai rồi thì không thể sửa được. Bởi vì sau này, những người đó thi đỗ, thông tin bị lệch rất khó xử lý. Chính vì vậy tôi lưu ý NLĐ khi khai thông tin cá nhân phải thật chính xác.

Và có một điểm cần lưu ý nữa là chính người lao động cần phải xem mình có ở địa phương nằm trong diện bị hạn chế thi hay không, và trong văn bản của Trung tâm Lao động ngoài nước có nói, những người có thân nhân đang lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc cũng sẽ không được phép thi. Vì vậy khi đến đăng ký dự thi, người lao động phải mang những giấy tờ chứng minh kèm theo, chứng minh mình không có người nhà đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, có thể là hộ khẩu sẽ chứng minh bạn là người sống ở trong vùng không cấm thi.

Người lao động cần chủ động học tập, ôn luyện tiếng Hàn, nên lựa chọn những cơ sở đào tạo tiếng Hàn có chức năng và uy tín, được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép đào tạo để học tập. Ngoài ra, tôi có lời khuyên đối với NLĐ  là có thể tham khảo giáo trình học tiếng Hàn và bộ câu hỏi ngân hàng đề thi của HRD Hàn Quốc tại địa chỉ internet: http://eps.hrdkorea.or.kr/epstopik/book/std/standardBookListDetail.do do chúng tôi biên soạn. Toàn bộ câu hỏi của đề thì sẽ được rút ra từ ngân hàng câu hỏi này.

* Các hành vi gian lận trong kỳ thi sắp tới sẽ được ngăn chặn như thế nào, thưa ông?

- Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường cán bộ giám sát, sử dụng hệ thống an ninh hiện đại và các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn việc thi hộ; người lao động không được mang vào phòng thi các phương tiện thu phát sóng (như điện thoại, thiết bị nghe lén...), đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, khách quan và công bằng. Kỳ thi tiếng Hàn do phía Hàn Quốc độc lập chủ trì ra đề thi, bảo quản đề thi, bảo quản bài làm và chấm điểm bằng máy. Các quy trình này được quản lý chặt chẽ, không ai có thể can thiệp vào kết quả thi. Bên cạnh đó tại các điểm thi, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với lực lượng an ninh bố trí lực lượng kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Sẽ không có một tổ chức hay cá nhân nào có thể can thiệp, giúp đỡ hoặc hỗ trợ người lao động trong việc thi tiếng Hàn như những lời quảng cáo. Việc quảng cáo, hứa hẹn toàn bộ thủ tục và đảm bảo để người lao động chắc chắn được đi làm việc theo chương trình này là không đúng sự thật. Tôi cũng phải khẳng định, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) là Cơ quan duy nhất của Việt Nam được phép phái cử lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; không một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào khác có chức năng được phép phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình này.

* Ông đánh giá như thế nào chất lượng lao động Việt Nam trong thời gian qua?

- Chương trình EPS được bắt đầu thực hiện từ năm 2004 cho đến nay đã tròn 12 năm, đến giờ tôi vẫn đánh giá lao động Việt Nam là lao động được các chủ sử dụng lao động Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn số 1, và đỉnh điểm là năm 2011, trong số 15 nước phái cử lao động của chúng tôi thì số lượng lao động Việt Nam chiếm tổng số 1/4. Như vậy có thể nói là những chủ sử dụng lao động Hàn Quốc vô cùng yêu thích lao động Việt Nam. Theo tôi, lý do một phần trong đó là do hai nước có nhiều điểm tương đồng, sự thích ứng nhanh và tính cần cù, chăm chỉ của lao động Việt Nam đã làm hài lòng các ông chủ Hàn Quốc. Riêng cá nhân tôi cho rằng, chất lượng lao động Việt Nam tại Hàn Quốc rất tốt, và lao động Việt Nam đã, đang và sẽ luôn được các chủ sử dụng lao động tại Hàn Quốc lựa chọn.

* Xin cảm ơn ông!

HUYỀN MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh