THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Lào Cai: Nhân viên ngân hàng bị tuyên án chung thân vì lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

 

Theo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, trong khoảng từ tháng 4/2016 - 2/2017, nhân viên Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Cam Đường là Cấn Phương Nhung đã lấy 25 sổ tiết kiệm trắng của PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường sau đó sử dụng nhiều “thủ thuật” để huy động tiền gửi tiết kiệm của 17 khách hàng với 24 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là trên 11,6 tỷ đồng.

Trong thời gian này, nhiều khách hàng đến Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Cam Đường, tỉnh Lào Cai để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau đó một thời gian họ đi tất toán sổ thì được thông báo sổ không hợp lệ, không có trên hệ thống.

Để có tiền phục vụ cho việc chi tiêu cá nhân, Cấn Phương Nhung đã dùng phôi sổ tiết kiệm thật của ngân hàng làm giả sổ tiết kiệm nhằm chiếm đoạt tiền của khách. Trong đó, chị Nguyễn Thị Hiền gửi 06 sổ tiết kiệm có giá trị 8,6 tỷ đồng; chị Nguyễn Thị Lành gửi 01 sổ tiết kiệm có giá trị 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, Cấn Phương Nhung chỉ hạch toán vào ngân hàng 6,6 tỷ đồng, còn chiếm đoạt số tiền 4 tỷ đồng để dùng vào mục đích cá nhân.

 

Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số cán bộ phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cam Đường


Trong suốt quá trình gửi tiền tại PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường, chị Hiền và chị Lành hoàn toàn không đến ngân hàng này rút tiền. Ngày 20/01/2017, chị Hiền gọi điện cho Cấn Phương Nhung thông báo rút tiền. Sau đó, Nhung mang 2 tỷ đến nhà trả cho chị Hiền và nhận lại từ chị Hiền 02 sổ tiết kiệm có số dư mỗi sổ là 1 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân, sau khi phát hiện mất 25 sổ tiết kiệm trắng và phát hiện sai phạm của Nhung, PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã yêu cầu Nhung thu hồi sổ trả cho Ngân hàng. Ngày 14/02/2017; Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã tạm đình chỉ công tác của Cấn Phương Nhung nhưng lại không kịp thời thông báo cho các khách hàng đã bị Nhung lừa đảo bằng sổ tiết kiệm giả.

Hậu quả là Cấn Phương Nhung lại tiếp tục lừa đảo huy động nhiều tỷ đồng của hàng loạt khách hàng, trong đó riêng chị Nguyễn Thị Hiền tiếp tục gửi cho Nhung số tiền 1 tỷ đồng vào ngày 06/3/2017. Trong quá trình giao dịch, đã có một số lần Nhung chuyển tiền lãi và tiền thưởng cho chị Hiền, chị Lành. Đến thời điểm vụ án được đưa ra xét xử, Nhung còn chiếm đoạt của chị Hiền hơn 3,78 tỷ đồng; chiếm đoạt của chị Lành là 998 triệu đồng.

Với những hành vi nói trên, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/6/2018, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Cấn Phương Nhung với mức án tù chung thân và buộc hoàn trả lại số tiền hơn 10 tỷ đồng đã chiếm đoạt trước đó cho các bị hại trong đó có chị Hiền và chị Lành. Tuy nhiên, sau phiên xét xử sơ thẩm, nhiều khách hàng bị Cấn Phương Nhung chiếm đoạt tiền khi giao dịch gửi tiền tại PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã không đồng tình với quan điểm của Hội đồng xét xử khi cho rằng: “Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai không có trách nhiệm bồi thường khoản tiền do bị cáo chiếm đoạt”.

Bởi lẽ, trong vụ việc này PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường -  Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã buông lỏng quy trình kiểm soát, từ đó tạo cơ hội để nhân viên ngân hàng dễ dàng lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.

 

Đối tượng Cấn Phương Nhung (ảnh cand)

 

Liên quan đến phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/6/2018 của TAND tỉnh Lào Cai, chị Nguyễn Thị Hiền và chị Nguyễn Thị Lành đã không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh Lào Cai và có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội. Theo chị Hiền: “Bản án sơ thẩm là thiếu khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tín dụng có liên quan đến việc chúng tôi bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng”.

Theo Bản án số 32/2018/HSST ngày 15/6/2018 của TAND tỉnh Lào Cai nêu rõ: “Có sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý con dấu, hồ sơ giấy tờ tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng của Ngân hàng của cán bộ, lãnh đạo PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường, Lào Cai”.

Được biết, ngày 28/2/2018, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định Số 03/2018/HSST-QĐ trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số cán bộ phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cam Đường (NHCSXH tỉnh Lào Cai), đối với ông: Lê Như Lộc, GĐ phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường, đã ký phát hành 8 sổ tiết kiệm của 6 khách hàng khi các sổ tiết kiệm chưa được ghi đầy đủ thông tin; bà Đỗ Thị thu Hiền, là tổ trưởng tổ kế toán đã không kiểm soát chứng từ, sổ tiết kiệm của khách hàng, không phát hiện các sổ tiết kiệm chưa được ghi đầy đủ thông tin nhưng vẫn thực hiện trình ký; ông Nguyễn Quốc Toản, là thủ quỹ đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra đã ký các chứng từ đã nhập quỹ, ký vào 8 sổ tiết kiệm của 6 khách hàng khi chưa ghi đầy đủ thông tin, dẫn đến bị can Cấn Phương Nhung lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gần 10 tỷ đồng của khách hàng.

THÀNH NAM (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh