THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chúc mừng tân Nhà vua Nhật Bản Naruhito

Nhà Vua Nhật Bản Naruhito phát biểu trong lễ lên ngôi ngày 1/5 tại Tokyo. (Nguồn: AP).

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi Điện mừng tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi Điện mừng tới Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Chuichi Date và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima.

Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng nhân dân Nhật Bản sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước trong thời kỳ Reiwa, và với sự đồng thuận và nỗ lực Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi Điện mừng tới Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi Điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.

Tân Nhật hoàng Naruhito 

Sau rất nhiều chờ đợi, sáng 1/5/2019, Hoàng Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản với niên hiệu Reiwa. Với những thần dân của xứ sở Mặt trời mọc, tên gọi Reiwa với ý nghĩa một mùa xuân mới, lan tỏa những an lành, sẽ mang lại may mắn và giúp nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh.

Niên hiệu Reiwa thực ra đã được Chính phủ Nhật Bản chính thức thông báo từ cách đây đúng một tháng, ngày 1/4. Reiwa theo phiên âm Hán-Việt có thể đọc là “Lệnh Hòa” hoặc “Linh Hòa”.

Niên hiệu mới là vấn đề được nhiều người quan tâm tại Nhật Bản. Bởi lẽ, tại Nhật Bản, các văn bản hành chính, chính sách và hoạt động của người dân cũng như các cuốn lịch, các tờ báo hầu hết được tính theo năm của niên hiệu và ít sử dụng năm dương lịch.

Điều đáng lưu ý là tại Nhật Bản, niên hiệu không do nhà vua lựa chọn mà là nội các Nhật Bản. Đơn cử như cái tên Reiwa được lựa chọn là kết quả của một tiến trình làm việc công phu của nội các chính phủ đương nhiệm. 

Reiwa- tên gọi niên hiệu của triều đại thứ 248 ở "đất nước Mặt trời mọc"- được lấy ra từ một tập thơ cổ từ thế kỷ thứ 7 có tên “Manyoshu”. Đây là tập thơ lâu đời nhất của Nhật Bản, là biểu tượng của nền văn hóa phong phú và truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Trong cuốn này, Reiwa mang ý nghĩa một mùa Xuân mới, lan tỏa hòa bình.

Tân Nhật Hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960. Naruhito trong tiếng Nhật được tạo thành từ hai chữ Hán theo tư tưởng Khổng tử có nghĩa là "người nhận khí chất từ trời cao". Tháng 1/1989, ông trở thành Thái tử ở tuổi 28, sau khi cha ông trở thành Nhật Hoàng. Ông là Chủ tịch danh dự của Ban cố vấn cho Tổng thư ký Liên hợp quốc về nước và vệ sinh tháng 11/2007 - 12/2015. 

 

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh