THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Làng lá dong 600 tuổi tất bật vào Tết

Từ lâu làng lá dong thôn Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã nổi tiếng khắp nơi. Lá dong Tràng Cát là dong nếp, màu xanh đậm, to bầu (rộng khoảng 30cm, dài khoảng 50 – 60cm), mềm mại, không giòn nên dễ gói bánh chưng. Mặt trên lá dong có màu xanh đậm, mặt dưới có màu xanh non, cuống dài và đồng màu với gân lá. Khi luộc chín bánh sẽ có màu xanh tự nhiên đẹp mắt, vị thơm ngon đặc trưng.

Nhiều người dân trong thôn Tràng Cát cho biết, lá dong ở Tràng Cát có vị thơm đặc trưng do được trồng trên vùng đất bãi bồi của sông Đáy. Trồng lá dong không mất nhiều công sức, chỉ cần lấy gốc cây trồng một lần nhưng thu hoạch nhiều năm và được thu hoạch quanh năm, bà con có thêm thu nhập những lúc nông nhàn.

 

 

Ngoài trồng ở những cánh đồng, người dân nơi đây tận dụng mọi diện tích đất, vườn để trồng lá dong. 


 

 

 

 

 

Đên thôn Tràng Cát, những ngày giáp Tết Nguyên Đán, từ những cánh đồng cho đến những ngả đường, con ngõ và mỗi ngôi nhà trong thôn, đâu đâu cũng thấy màu xanh mướt của lá dong. Những người dân nơi đây đang tất bật thu hoạch, cắt, bó, phân loại lá dong để kịp bán đi khắp nơi phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết cổ truyền.

 

Vận chuyển lá dong từ ngoài đồng về nhà.

 

 

 

Sau khi chở về nhà, lá dong được rửa sạch bằng nước lã, rồi phân loại và bó lại thành từng bó 100 lá. 


Lá dong nếp Tràng Cát, to bầu, màu xanh đậm, mềm, không giòn, cuống dài... nên dễ gói bánh chưng.


Nhà nào cũng chất đầy lá dong. Lá dong có hai loại, một loại được bán buôn với giá 50 nghìn đồng/100 lá, còn loại tốt hơn 100 nghìn đồng/100 lá.

 

Nhiều thương lái các nơi đến đây mua buôn rồi đem bán ở những chợ nhỏ, lẻ.

 

Có thương lái đánh cả ô tô đến mua buôn lá dong.

Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh