THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

Làng ăn thịt chó dịp Tết lấy may: Đã bỏ được 80%

Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản về quản lý việc nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo, theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh phòng bệnh dại; tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo, lãnh đạo xã Trường Yên cho biết, cơ bản người dân đã bỏ dần thói quen, không còn ăn thịt chó nhiều như trước nữa.

Thông tin trên được ông Đỗ Văn Ba - Phó chủ tịch UBND xã Trường Yên chia sẻ với Đất Việt vào đúng ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi.

Theo ông Ba, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cứ đến mùng 4 Tết nguyên đán lại cùng nhau mở tiệc thịt chó. Theo quan niệm ở đây, ăn thịt chó đầu năm mới cho may mắn, làm ăn thuận buồm, xuôi gió.

Ăn thịt chó dịp Tết dần không còn là tục lệ nữa. Ảnh: Saostar

Vì quan niệm ăn thịt chó lấy hên mà chỉ riêng trong ngày mùng 4 Tết hàng năm, nơi đây tiêu thụ khoảng 4 tấn thịt chó trong một ngày. Có thời điểm, còn bị "cháy" thịt chó do nhu cầu quá lớn, không đủ cung cấp.

Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo từ Thành phố, ông Đỗ Văn Ba phấn khởi khoe: "Năm nay có tới 80% người dân đã từ bỏ thói quen ăn thịt chó".

Ông Ba giải thích thêm, trước đây do hoàn cảnh khó khăn, người dân còn đói nghèo, thiếu thốn nên nhu cầu ăn thịt chó cũng nhiều hơn. Nhưng sang năm nay, do được địa phương thực hiện tuyên truyền rộng rãi, giúp người dân nhận thức tốt hơn về chủ trương của thành phố nên người dân cũng từ bỏ dần việc ăn thịt chó vào dịp Tết.

Theo ông Ba, ban đầu việc vận động tuyên truyền cũng gặp phải sự phản ứng của người dân, sau đó, xã có chủ trương hướng tới các thành phần doanh nghiệp, các công ty, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, hướng tới vận động các cụ già, lão thành trong làng, các thành phần cán bộ, công chức... nhờ tác động tuyên truyền lại với con cháu, người thân vì thế mà người dân cũng ý thức và tự giác không ăn thịt chó nữa.

Ông Ba kể: "Chúng tôi vận động các dòng họ, các gia đình có con, em làm cán bộ, nhân viên trong các cơ quan quản lý nhà nước nhờ họ tác động, làm thay đổi nhận thức của từng thành phần trong gia đình. Vì thế mà việc thay đổi thói quen ăn thịt chó cũng dễ dàng, hiệu quả hơn.

Tôi lấy ví dụ như dòng họ Trịnh Bá - có người giữ chức trưởng một phòng thuộc cấp huyện, cũng thường xuyên ăn thịt chó vào dịp Tết. Tuy nhiên, sau khi được vận động, tuyên truyền thì cả dòng họ không còn ăn thịt chó nữa. 

Cơ bản là do nhận thức của người dân bây giờ cũng cao hơn trước đây, họ cũng đều hiểu rằng chó là vật nuôi có sự gắn bó đặc biệt với con người vì thế mà họ cũng không ăn thịt chó nữa", ông Ba chia sẻ.

Ông Ba kỳ vọng, với kết quả đạt được thì sang năm tỉ lệ người dân không ăn thịt chó có thể sẽ đạt được là 100%.

Vì quan niệm ăn thịt chó lấy hên mà chỉ riêng trong ngày mùng 4 Tết hàng năm, nơi đây tiêu thụ khoảng 4 tấn thịt chó trong một ngày. Có thời điểm, còn bị "cháy" thịt chó do nhu cầu quá lớn, không đủ cung cấp.

Theo Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh