THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

'Làm Tổng thanh tra là phải quyết liệt, không ngại va chạm'

Chiều 25/10, Quốc hội đã ra Nghị quyết phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu. Ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, đã được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Còn ông Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng cũng được Bộ Chính trị đồng ý cho thôi giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ để tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận ông Trương Quang Nghĩa và ông Phan Văn Sáu là những thành viên Chính phủ đã rất nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Quốc hội mong rằng trên cương vị mới là Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng và Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, các đồng chí tiếp tục nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai địa phương đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng trong chiều 25/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã  trình bày Tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ. Theo đó ông Lê  Minh Khái (đang giữ chức Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu) được đề xuất sẽ thay thế ông Phan Văn Sáu giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Thể (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) được đề cử thay thế ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân sinh, ĐB Dương Trung Quốc bày tỏ: "Những vị trí nhân sự hôm nay Thủ tướng Chính phủ đề xuất theo tôi đều hết sức quan trọng, Công tác thanh tra và công tác giao thông đều là hai điểm nóng, đều có vai trò rất quan trọng trong đời sống, một là xây dựng hạ tầng cho sự phát triển và một là củng cố thượng tầng cho lòng tin của người dân.

Tôi nghĩ người đi sau bao giờ cũng có được bài học từ người đi trước, kể cả mặt tích cực và hạn chế. Cơ chế của chúng ta ở một cương vị nào đó do Đảng phân công thì người được phân công đều nhận nhiệm vụ. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, nhận nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn như thế này đòi hỏi những người đó phải có khả năng gánh vác và mong là họ sẽ có được sự hỗ trợ của mọi người và những bài học kinh nghiệm của những người đi trước. Đặc biệt, công tác thanh tra là cực kỳ khó trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay. Nhưng tôi tin và mong rằng những người mới sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình". 

 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: "Đối với Thanh tra Chính phủ, nếu là một người ngại va chạm mà không có sự xốc vác thì làm Tổng thanh tra sẽ rất khó khăn. Theo quan điểm của tôi, ngành thanh tra phải thực sự đi đầu trong phòng chống tham nhũng, nếu người đứng đầu không có sự quyết liệt thì sẽ rất khó khăn, đặc biệt trong lúc Đảng và nhân dân đòi hỏi rất lớn ở lực lượng này. Điều mà nhiều đại biểu Quốc hội trông đợi là làm Tổng thanh tra là phải quyết liệt và không ngại va chạm, đây là vấn đề hết sức quan trọng".

 

 ĐB Lưu Bình Nhưỡng

 

 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh