THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Làm gì với hơn 100 dự án bất động sản ‘đóng băng’ ở TP.HCM?

Ở TP.HCM đang có hơn 100 dự án BĐS không thể tiếp tục triển khai vì nhiều lý do khác nhau

Vì sao dự án “đóng băng”?

Thời gian gần đây, hàng loạt dự án BĐS ở TP.HCM liên tục bị thanh tra, trong đó nhiều dự án bị phát hiện những sai phạm nghiêm trọng. Điển hình như dự án Charmington Iris tại 76 Tôn Thất Thuyết (quận 4) của Công ty TNHH Sabeco HP (do TTC Land phân phối phát triển dự án) đã bị UBND TP.HCM hủy bỏ quyết định đầu tư, thu hồi giấy phép chủ trương đầu tư. Nhiều dự án có dấu hiệu liên quan đến Vũ “nhôm” cũng đều bị dừng lại.

Cùng lúc, nhiều dự án bị phát hiện có những vi phạm trong đền bù giải tỏa, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước đã mở bán, thậm chí chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định đã cho người dân vào ở… cũng đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng mọi thủ tục để chờ rà soát, thanh tra.

Đặc biệt, trong số hơn 100 dự án bị “đóng băng”, có nhiều trường hợp bị xem xét xử lý lại  - hay còn được hiểu là “hồi tố”.

Trong số các dự án bị "đóng băng", có nhiều dự án đã hoàn thiện nhưng không thể hoàn tất các thủ tục

Vì thế mà trong số các dự án bị “đóng băng”, có nhiều dự án mà người dân đã đóng phần lớn tiền để mua căn hộ, đến khi được biết có “dấu hiệu bất ổn”, nhiều người đã kéo đến công ty chủ đầu tư để tìm hiểu thông tin hoặc đòi lại tiền. Không ít chủ đầu tư chưa thể đưa ra văn bản, bằng chứng pháp lý chứng minh dự án vẫn còn tồn tại và tiếp tục triển khai. Thậm chí có những chủ đầu tư từ chối cung cấp thông tin cho người mua nhà.

Một số chủ đầu tư “khắc phục” bằng cách trả lãi suất phạt giao nhà chậm, nhưng chừng đó là chưa đủ để người mua nhà yên tâm.

Bên cạnh đó, nhiều dự án mặc dù đã có dân đến ở nhưng qua những đợt thanh tra vừa qua, nhiều sai phạm đã bị phát hiện nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà bị dừng lại vô thời hạn. Cùng với đó, các thủ tục mua bán chuyển nhượng, thế chấp căn hộ tại những dự án này cũng bị dừng lại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tháo gỡ như thế nào?

Theo Hiệp hội  BĐS TP.HCM (HOREA), nguyên nhân khách quan dẫn tới tình trạng trên là do hệ thống pháp luật vẫn còn chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, chồng chéo, dẫn đến cơ chế “xin-cho”, tiêu cực.

Tình trạng "đóng băng" nhiều dự án BĐS khiến cho giá BĐS có nguy cơ bị đẩy lên cao, cơ hội mua nhà của người dân bị thu hẹp

Tình trạng này dẫn tới môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp. Những hệ quả của nó có thể sẽ khiến nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ bị sụt giảm mạnh, đồng nghĩa với nguy cơ giá BĐS tăng mạnh do thiếu nguồn cung, làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở. Bên cạnh đó còn có thể khiến sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ BĐS; doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

Vì vậy, Hiệp hội BĐS TP.HCM, đề xuất một số hướng nhằm “phá băng” cho các dự án bị ảnh hưởng bởi thủ tục, không có những vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể: Đối với các dự án thực hiện đúng quyết định của cơ quan thẩm quyền thì cần giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện; đối với các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước ở mức độ không lớn thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước, không để thất thoát tài sản công; với các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì cơ quan chức năng cần tách riêng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ ông Lê Hoàng Châu, trong cuộc họp giữa hiệp hội và lãnh đạo TP.HCM quý 1, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo các sở, ngành tích cực tháo gỡ những khó khăn trong thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp. “Nguyên tắc là cần trả lời cụ thể tiến độ giải quyết hồ sơ dự án, liên quan đến sở, ngành nào thì các đơn vị phải trả lời thông tin, nguyên nhân chậm thực hiện cho doanh nghiệp”, ông Tuyến nhấn mạnh.

VIỆT HÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh