THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:40

Làm gì để phòng chống tác hại của rượu, bia

 

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), đánh giá cao những tiếp thu của Ban soạn thảo trong bản dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia mới nhất. Tuy nhiên, theo ông Việt, cộng đồng DN vẫn còn một vài ý kiến quan ngại về Dự Luật này và mong các đại biểu Quốc hội sẽ cân nhắc để đảm bảo bộ luật khi được ban hành sẽ thực sự đạt được những mục tiêu đề ra nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, đồng thời vẫn đảm bảo cho kinh tế phát triển.

Một số đại biểu cho rằng, quy định cấm bán rượu, bia trên Internet là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay. Những đơn vị, tổ chức có giấy phép sản xuất và kinh doanh rượu, bia nên được phép bán rượu, bia qua Internet, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin để tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn những người mua rượu, bia khi chưa đủ tuổi và giảm các hành vi thương mại bất hợp pháp, trốn thuế trên mạng Internet.

Ông Joris Janssen


Ông Joris Janssen, Giám đốc Tiếp thị khu vực Đông Nam Á, Công ty Bia Anheuser-Busch Inbev cũng đồng tình với những quan ngại do VBA đưa ra, đồng thời chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Chính phủ cân nhắc loại trừ các loại bia không cồn (hay bia 0 độ) ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật, do các loại rượu, bia này là một lựa chọn thay thế khi người tiêu dùng muốn sử dụng đồ uống không có cồn.

Bên cạnh đó, qui định về cấm quảng cáo rượu, bia vào những khung giờ nhất định như từ 18h00 đến 21h00 cũng nên cần được cân nhắc lại vì những nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy rằng cấm quảng cáo không làm giảm tiêu thụ rượu, bia, đồng thời những quảng cáo nào giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm rượu bia hợp pháp và bất hợp pháp".

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng: “Dự Luật này cần đảm bảo tính khả thi và lợi ích của các bên. Người tiêu dùng uống có trách nhiệm và nhà sản xuất cũng có trách nhiệm. Vai trò trách nhiệm xã hội cần được địa phương hóa và phối hợp với các nhà đầu tư vào Việt Nam".

“Việc tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, ý kiến giữa Chính phủ và DN là biện pháp hiệu quả và kinh tế để giải quyết các vấn đề lạm dụng bia, rượu. Các thành viên trong hiệp hội sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chính phủ nhằm xây dựng những chính sác phù hợp với thực tiễn cũng như thực hiện những hoạt động và sáng kiến nhằm phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia” – ông Nguyễn Văn Việt khẳng định.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh