THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Lâm Đồng: Khuyến khích nạn nhân bị lừa bán đá quý tố giác tội phạm

 

Tang vật vụ án là hòn đá cuội và thanh thạch cao

Sau khi tạm giữ các đối tượng, cơ quan điều tra tiến hành khám xét xe máy của các đối tượng đang sử dụng và phòng trọ của chúng, thu được nhiều tang vật là các viên đá cuội, nồi đồng, các thanh sắt, thanh thạch cao (mẫu thử). Lời khai của các đối tượng thể hiện, nhóm lừa đảo này hoạt động liên huyện, liên tỉnh từ năm 2016 đến nay. Vì vậy không loại trừ còn nhiều nạn nhân khác sập bẫy nhóm lừa đảo nhưng chưa dám tố cáo. Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đang mở rộng điều tra và đề nghị ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo này, đến Phòng cảnh sát hình sự trình báo để được giải quyết.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng tham gia vụ lừa bán viên đá quý cho ông Tường để chiếm đoạt 400 triệu đồng đã thừa nhận. 5 đối tượng đã phân công nhiệm vụ cho từng người cụ thể: Liêng, Men là kẻ chủ mưu, đóng vai chủ hàng, Kiều có nhiệm vụ tìm kiếm con mồi, Linh làm môi giới, Công quan sát xem thái độ con mồi và cung cấp mẫu thử khi tìm được nạn nhân. Chiêu trò của các đối tượng là đồn thổi thông tin có báu vật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần bán. Chúng cho xem hàng và tiến hành thử rồi bí mật tráo mẫu thử từ những thanh sắt xây dựng phi 14 hoặc 16 thành những thanh thạch cao có hình dáng tương tự và có thể bẻ gãy. Những viên đá là do chúng lấy ở suối về lừa là đá quý.

Cụ thể vụ việc, thông qua một người quen nghe chúng phao tin, ông Võ Văn Tường (1962) chủ một doanh nghiệp được biết có người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng đang sở hữu viên đá có tính năng hủy sắt, trọng lượng 2,4kg. Ông Tường còn được giới thiệu đây là viên đá báu vật được truyền qua nhiều đời của người đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đối tượng Liêng, Linh, Công, Khiều, Men

 Chiều 24/5/2018, ông Tường được người quen chở đến gặp 2 người trong đó có người tên Kiều quê Nghệ An, người kia tầm 30 tuổi là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do thấy Kiều là đồng hương nên ông Tường tin tưởng và sau khi được nghe Kiều kể về viên đá quý thì ông đã đồng ý tìm hiểu để mua. Viên đá được hét với giá 1 tỷ đồng và ông đã trả giá 400 triệu đồng. Ông Tường được đưa đến một phòng trọ để thử đá. Hòn đá được người thanh niên ôm khư khư. Mẫu thử là đoạn sắt xây dựng phi 14 và ông Tường tận mắt nhìn thấy thanh sắt đó sau khi thử đã trở nên giòn tan, dễ dàng bẻ gãy làm 3 đoạn, 2 bên đang bàn bạc địa điểm giao nhận hàng thì bất ngờ người thanh niên ôm hàng bỏ chạy. Lý do người đó không muốn bán vì giá ông Tường trả quá thấp. Hôm sau, Kiều gọi điện lại cho ông Tường và hứa, Kiều sẽ bù thêm 100 triệu đồng, ông Tường trả 400 triệu đồng để sở hữu viên đá trị giá 500 triệu đồng.

Chiều 28/5/2018, ông Tường giao cho Kiều 230 triệu đồng, số còn lại hôm sau sẽ trả nốt. Đúng hẹn, tại ngã ba Liên Khương, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, ông Tường đã giao cho Kiều 170 triệu đồng còn thiếu và nhận viên đá. Không lâu sau ông Tường phát hiện hàng đã bị tráo, gọi điện thì Kiều đưa ra nhiều lý do rồi khóa máy điện thoại. Biết bị lừa, chiều 29/5/2018, ông Tường đã làm đơn tố cáo gửi tới Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng. Hơn 3 tháng điều tra từ đơn tố cáo của ông Tường, cơ quan chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng gồm:

1/ Ya Liêng (còn gọi là Nguyên, Bặp Dụ, 1975, trú xã Pró),

2/ Ya Men (1991 - cháu của Ya Liêng, có 1 tiền án 2 năm tù treo về tội Lừa đảo bán đá thiên thạch năm 2012, trú xã Tu Tra),

3/ Nguyễn Văn Kiều (SN 1977) trú xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng

4/  Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1973) còn gọi là Sáu, Gái, trú xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk

5/ Danh Công (SN 1961) còn gọi là Tư, Lâm, có 1 tiền án 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản năm 2012, trú xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

6/ Ka Thiêng (SN 1977)

7/ K’Yên (SN 1986)

 8/ Nguyễn Tô Ngọc (SN 1970)

9/ Huỳnh Văn Long (SN 1967)

Thủ đoạn lừa đảo muôn hình vạn trạng, tuy nhiên đừng vì nhẹ dạ mà mắc bẫy. Thông qua vụ việc này, khuyến cáo người dân cần cảnh giác.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh