THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:26

Lâm Đồng: Giải quyết tốt chính sách để ổn định đời sống người có công

 

Đại diện lãnh đạo tỉnh và TP Đà Lạt thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

 

Hiện tỉnh đang có 36.256 gia đình và cá nhân thuộc diện chính sách người có công, trong đó có 4.519 gia đình liệt sĩ, 240 mẹ Việt Nam Anh hùng (47 mẹ còn sống), 04 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3.842 thương binh, 1.909 bệnh binh, 77 cán bộ lão thành cách mạng, 108 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.315 người có công với cách mạng, 21.408 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 2.106 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 585 người bị địch bắt tù, đầy. Trong những năm qua, chính sách người có công luôn được tỉnh triển khai thực hiện tốt. Nhờ vậy đại đa số gia đình người có công của tỉnh đã có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều gia đình còn trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh.

 

Thực hiện chính sách người có công, từ đầu năm 2015 đến nay, Lâm Đồng đã tổ chức thăm hỏi tặng quà, trợ cấp tết cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định. Triển khai giải quyết chế độ chính sách đến các huyện, thành phố theo kết quả rà soát và chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến sơ kết kết quả rà soát người có công. Cùng với đó việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng được tiến hành chu đáo. Trong 5 tháng đầu năm 2015 đã tiếp nhậnt 87 hồ sơ hưởng chính sách người có công chuyển đến, chuyển đi 33 hồ sơ. Giải quyết thờ cúng liệt sỹ 73, hồ sơ cán bộ tiền khởi nghĩa 02, hồ sơ tù đày 10, 04 hồ sơ vợ liệt sỹ tái giá, 06 hồ sơ người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp một lần, 388 hồ sơ trợ cấp một lần Huân, Huy chương kháng chiến. Giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 14 đối tượng chuyên gia giúp bạn Lào, Campuchia, giải quyết 18 lượt thăm viếng mộ liệt sỹ, trả lời 46 đơn thư liên quan đến lĩnh vực người có công.Tiếp nhận và thẩm định 152 hồ sơ đủ điều kiện truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó đã có Quyết định của Chủ nước công nhận 118 mẹ.

Với đối tượng được nhận chi trả hàng tháng lên đến gần 10 ngàn người, tổng kinh phí lên đến trên 15 tỷ đồng mỗi tháng nhưng ngành vẫn tiến hành chi trả kịp thời đúng đối tượng, chưa để xảy ra sai sót gì lớn. Xác định rõ, tôn vinh chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên, cần huy động cả cộng đồng xã hội tham gia với những phong trào sôi nổi và thiết thực, năm 2015 tỉnh đã triển khai thành công nhiều phong trào vì người có công. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nên tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hàng tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa được nhiều căn nhà tình nghĩa, tặng hàng chục sổ tiết kiệm...Tỉnh Lâm Đồng cũng đã thực hiện điều dưỡng phục hồi cho người có công đạt 100% kế hoạch. Tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh tập trung triển khai Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/2013/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn xem xét, xử lý những trường hợp hưởng chế độ không đúng đối tượng quy định, tiếp tục giải quyết chính sách cho những đối tượng chưa được hưởng chế độ. Bên cạnh đó, năm 2015, Lâm Đồng cũng đã hỗ trợ nguồn vốn, dạy nghề giải quyết việc làm, mua thẻ BHYT cho hộ chính sách nghèo, cận nghèo. Nhờ vậy cho đến nay, về cơ bản hộ gia đình chính sách, người có công ở Lâm Đồng đã có cuộc sống ổn định với mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

 

Tặng quà cho gia đình  chính sách.


Có được kết quả đó, là do được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo tỉnh và Ban Giám đốc Sở nhất là đồng chí Phó Giám đốc phụ trách trực tiếp, tập thể phòng đoàn kết, thống nhất đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành cơ bản nhiệm vụ công tác năm của Phòng về lĩnh vực chính sách người có công.Có sự phối hợp tích cực của Phòng LĐ-TB&XH huyện, thành phố trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như sự phối hợp chặt chẽ của Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; sự phối hợp tốt của Phòng Thanh tra Sở trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc trả lời đơn thư.

Ông Trương Ngọc Lý, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết: Năm 2015, Lâm Đồng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ nhà ở cho đối tượng còn khó khăn, phấn đấu xoá trắng nhà tạm, nhà dột nát đối với người có công, gia đình chính sách. Tiếp tục đầu tư, xây dựng, nâng cấp sửa chữa các Nghĩa trang Liệt sĩ, nhà bia, Đài tưởng niệm; Trung tâm Điều dưỡng Người có công… thành những công trình đẹp đẽ, khang trang.

Thời gian tới Lâm Đồng sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2015).Tổng hợp kết quả giải quyết sau rà soát người có công của các huyện, thành phố và báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; tổ chức tổng kết, khen thưởng công tác Tổng rà soát của tỉnh

Thu Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh