THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Nghiên cứu tạo giống bò mới từ bò tót và bò nhà

Nghien cuu tao giong bo moi tu bo tot va bo nha - Anh 1

Bò tót bố (màu đen bên phải) và bê lai F1 (trái) tại Vườn quốc gia Phước Bình.

Báo cáo đề tài cho biết, giai đoạn 2009-2014, có một cá thể bò tót đực tại Vườn Quốc gia Phước Bình thường xuyên tìm về sống chung và giao phối với đàn bò cái nhà của người dân địa phương. Các bò cái nhà sau đó đã sinh ra được hơn 20 bê có hình thức khác biệt so với bê nhà thông thường. Nhận thấy đây là trường hợp rất hiếm gặp, khó có thể lặp lại, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn trong chăn nuôi đại gia súc, do đó từ năm 2013, 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận đã quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu trên.

Sau hơn 2 năm triển khai với sự hợp tác của Viện công nghệ sinh học Hà Nội và Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, kết quả phân tích, giám định nhiễm sắc thể, nguồn gene cho thấy, các cá thể bò nghi lai chính là giống bò F1 được lai giữa bò tót và bò nhà. Giống bò này có khả năng sinh trưởng tốt, kích thước to lớn, thời gian sinh trưởng kéo dài.

Hiện đơn vị nghiên cứu đang tiếp tục lai tạo giữa giống bò F1 với nhau và giữa giống bò F1 với thế hệ F2, F3 nhằm tạo ra giống bò có nguồn gene vượt trội, cho năng suất, chất lượng thịt cao; sử dụng tốt thức ăn thô trong điều kiện chăn nuôi thông thường.

Theo Báo Quân đội nhân dân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh