THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

Lạ lùng kết quả xét nghiệm 20 tấn cá nục nhiễm phenol

 

Ngày 5/8, trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Lân - Giám đốc Sở KHCN tỉnh Quảng Trị cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu trong lô 20 tấn cá nục không phát hiện chất Phenol. Trước đó, ngày 7/6, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra lấy 6 mẫu tại kho đông lạnh chứa 110 tấn cá gồm: 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích và 10 tấn cá lẫn lộn khác của bà Lê Thị Thuộc. Trong đó, có khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết.

 

Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị lấy mẫu cá tại vựa cá của bà Thuộc sáng 13/6.


Ngày 10/6, Sở Y tế Quảng Trị có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc phát hiện mẫu phẩm đại diện cho 20 tấn cá nục đông lạnh của gia đình bà Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) bị nhiễm Phenol. 

Đồng thời, Sở đề nghị cho phép tiêu hủy vì cho rằng Phenol là chất cực độc không được có trong thực phẩm. Đến chiều 11/6, lô cá trên đã được cơ quan chức năng niêm phong.

Để có kết quả khách quan, ngày 13/6, Sở KHCN tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy 8 mẫu các loại cá nục, ngừ, nậm, sòng, trích và cá hố (trong đó 5 mẫu tại lô cá 20 tấn của bà Lê Thị Thuộc và 3 mẫu tại lô 1,5 tấn của một sơ sở đông lạnh ở xã Gio Việt, Gio Linh) gửi đến Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tại cuộc họp do ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì diễn ra vào chiều 14/6, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) khẳng định: ''Phenol là chất độc, với hàm lượng như vừa phát hiện khó gây ngộ độc cấp nhưng đây là chất hấp thu nhanh, khó đào thải. Sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tế bào não, gây bệnh tim mạch, ung thư...''.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Long Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm quả quyết: ''Với mức phenol 0,037mg/kg cá như ở Quảng Trị công bố, một người Việt với thể trọng 50-55kg mà ăn thường xuyên 200g cá/ngày cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ''.

Tuy nhiên, tới ngày 20/6, ông Vũ Đức Lợi - Phó Viện trưởng Viện Hóa học đã có văn bản thông báo kết quả phân tích gửi Sở KHCN tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, không phát hiện hàm lượng Phenol trong 8 mẫu cá nói trên. Kết quả trên đã được báo cáo cho UBND tỉnh Quảng Trị.

Một diễn biến khác, ông Hồ Sỹ Biên - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Trị cho biết, trong sáng 13/6, Chi cục Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Quảng Trị) cũng đã tiến hành lấy thêm mẫu tại lô cá 30 tấn bị cho là nhiễm phenol của bà Thuộc.

Sau đó, Chi cục đã chia số cá này thành 5 lô để lấy 5 mẫu (mỗi mẫu hơn 1 kg). Các mẫu này được chia làm 3 phần, 1 phần lưu tại cơ sở bà Thuộc, 1 phần lưu tại Chi cục, một phần gửi ra T.Ư để xét nghiệm.. Ông Biên tiết lộ kết quả xét nghiệm đã có, tuy nhiên hiện chưa thể công bố.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh