THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:26

Kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử.

Ngày 22/5/2016 được ví như một ngày hội của non sông, ngày hội của toàn dân. Với tinh thần phát huy dân chủ, công khai minh bạch, thông qua lá phiếu của mình, cử tri cả nước đã bầu ra những đại biểu ưu tú có đủ đức, đủ tài đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước, để gánh vác các trọng trách quan trọng xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; xây dựng một hệ thống chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có thể nói, mỗi lá phiếu của cử tri bầu cho một đại biểu nào đó đã chở trong đó bao tâm tình suy nghĩ, bao niềm tin và khát vọng. Các ứng cử viên trúng cử thực sự đã được cử tri “chọn mặt gửi vàng”. Các đại biểu trúng cử có “chất lượng” khá cao và đồng đều qua sự chuẩn bị chu đáo của nhiều vòng hiệp thương và tiếp xúc cử tri. Việc một số đại biểu trúng cử với số phiếu chưa cao sẽ nhìn lại mình, nỗ lực cố gắng nhiều hơn để hoàn thiện mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cử tri tin tưởng gửi gắm bầu cho mình, cũng như cử tri không bầu sẽ khen ngợi đánh giá ghi nhận những đóng góp của đại biểu, để cử tri củng hộ đại biểu trong khi làm nhiệm vụ.

Việc trúng cử đại biểu QH và HĐND các cấp với số phiếu cao hoặc không cao cũng chỉ phản ánh một góc nhìn về đại biểu được trúng cử đó. Thực tế trong nhiều kỳ QH và HĐND các cấp trước đây, nhiều đại biểu trúng cử với số phiếu cao, nhưng trong quá trình làm việc cả nhiệm kỳ lại không đáp ứng được kỳ vọng và niềm tin của cử tri. Tiếp xúc với dân hứa rất nhiều, song trong các kỳ họp, các buổi làm việc không phản ánh, không nói lên được tiếng nói của cử tri. Trong khi đó, có đại biểu trúng cử với số phiếu không cao, nhưng họ đã chứng minh được mình, khẳng định là một đại biểu tốt của nhân dân, họ đã sâu sát tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nói lên được tiếng nói của cử tri. Những ý kiến và hành động của họ đã thực sự góp phần xây dựng các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội cho đất nước, địa phương, đem lại cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng cao và chất lượng hơn cho người dân.

Cử tri của cả nước đã chọn được những ứng viên “đủ đức, đủ tài”. Mong muốn của cử tri khi ứng viên trúng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp đừng quên lời hứa khi tiếp xúc cử tri. Lời hứa và chương trình hành động của các ứng viên đưa ra đều rất hay và hợp lòng cử tri. Khi đã trúng cử mong các đại biểu hãy chăm chỉ làm việc, nỗ lực, tận tụy để đưa lời hứa và chương trình hành động đi vào thực tiễn cuộc sống. Vẫn biết rằng, phía trước còn nhiều rào cản, thách thức về cơ chế, chính sách, về sự chi phối, tác động của nhiều “lý do tế nhị”, song nếu các đại biểu thực sự có tâm trong sáng, vì dân vì nước, biết đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên lợi ích của cá nhân, dám nghĩ, dám nói, dám hành động, thì chắc chắn rằng việc họ được “chọn mặt gửi vàng” là xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri.

Người dân tham gia bỏ phiếu số 4 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Để nghĩ đúng, nói đúng và hành động đúng, các đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp cần phải luôn gần dân, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân, gắng sức học hỏi, phát huy tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh, toàn tâm toàn ý phụng sự, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, thực hiện đúng, đầy đủ những lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân cả nước. Cử tri đã chán lắm rồi cái cảnh xuân thu nhị kỳ, nhiều đại biểu QH xách cặp đi, xách cặp về, không đưa ra được một ý kiến hay, không một lời phản biện xác đáng, không dám phản ánh nguyện vọng của cử tri, có chăng chỉ đóng góp vào việc “ấn nút” để tỷ lệ đồng ý có số lượng cao hơn. Những “nghị gật” như thế hy vọng sẽ không còn ở QH và HĐND các cấp lần này.

Việc cử tri tham gia đi bỏ phiếu bầu đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ cao đã phản ánh một tinh thần yêu Tổ quốc, thể hiện quyền và trách nhiệm của người dân trong việc góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước thời kỳ hội nhập quốc tế. Điều mong mỏi và kỳ vọng nhất của cử tri cả nước vào các đại biểu dân cử và cơ quan dân cử, đó là: Hết lòng vì nước vì dân, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của Hiến pháp và Pháp luật đã quy định. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đại biểu QH, HĐND các cấp. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người mà dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

Cử tri cả nước đã, đang gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào các đại biểu dân cử và cơ quan dân cử lần này. Mong rằng các đại biểu QH và HĐND các cấp sẽ phát huy những điểm sáng của QH và HĐND các cấp trước đây, đặc biệt cần tận tụy với công việc, trách nhiệm và bản lĩnh, đặt lợi ích của nhân dân, sự cường thịnh của đất nước và toàn vẹn chủ quyền của quốc gia lên trên tất cả. Một QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới đã bắt đầu. Nhân dân đã đặt niềm tin và đang mong đợi.

TS Phạm Thanh Hà (Học viện Chính trị khu vực I)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh