THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:29

Kỳ vọng Đại hội Đảng đưa ra những chủ trương mới về giáo dục

 

Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tập thể sinh viên và cán bộ, giảng viên Đại học Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động thi đua, chào mừng. 
Theo đó, Công đoàn Đại học Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Liên hoan văn nghệ, Thi tìm hiểu Lịch sử Đảng cho cán bộ công đoàn viên…

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng cũng tổ chức Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015 cho hơn 300 đoàn viên, triển khai hoạt động Nghiên cứu khoa học trong sinh viên với nhiều đề tài thiết thực, có tính ứng dụng cao...

 

Sinh viên ĐH Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

TS. Đỗ Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, ông tin tưởng vào sự sáng suốt của 1.510 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 4,5 triệu Đảng viên từ mọi miền của Tổ quốc về tham dự Đại hội, tin rằng Đại hội sẽ đề ra những quyết sách đúng đắn đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8, khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phân tích tình hình cụ thể công tác phát triển giáo dục trong thời gian qua và xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

Nghị quyết 29 đã đề ra các mục tiêu cụ thể, trong đó mục tiêu tổng quát là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện. Nghị quyết cũng đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục-đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học.

TS. Đỗ Quang Vinh cho biết, qua 3 năm triển khai, Nghị quyết 29 đã từng bước đạt được hiệu quả nhất định ở mọi mặt, tạo nên những bước đột phá quan trọng, góp phần vào thắng lợi chung của công cuộc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

“Với vai trò là nhà quản lý giáo dục, cá nhân tôi kỳ vọng Đại hội Đảng lần này tiếp tục xác định và đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI. Đặc biệt trong tình hình mới, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành, khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì chất lượng của giáo dục và đào tạo lại càng được đặt ra cấp bách, làm sao phải cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới. 

Tôi hy vọng rằng Ban chấp hành Trung ương khóa mới sẽ tiếp tục có những quyết sách quyết liệt hơn nữa, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp không chỉ trong nước mà cả trong khu vực và thế giới”, ông Vinh nhấn mạnh.

Còn anh Hà Văn Hoàng (31 tuổi), Giảng viên Khoa Tâm lý-Giáo dục, Đại học Sư phạm Đà Nẵng, hiện là nghiên cứu sinh ngành Xã hội học, Đại học Liên bang Kazan, Liên bang Nga cho biết, kỳ Đại hội Đảng lần này đánh dấu 30 năm đổi mới và là một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Đảng. Với tư duy sáng tạo, không ngừng đổi mới, vì mục tiêu phát triển lợi ích bền vững của quốc gia và sự tiến bộ của nhân loại, anh Hoàng tin tưởng, Đại hội lần này sẽ tạo ra một luồng gió mới trong việc định hướng cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc.

Riêng cá nhân anh nghĩ rằng, với tư duy sáng tạo và cái nhìn toàn diện, Đại hội sẽ đề ra được những chính sách về giáo dục một cách xuyên suốt và mang tính liên thông từ các cấp học. Trong đó chú trọng đến việc giảm khác biệt về khả năng tiếp cận nguồn lực giáo dục cũng như chất lượng giáo dục giữa nông thôn-thành thị, giữa các vùng của cả nước, giữa các nhóm dân tộc thiểu số, giữa mức thu nhập của các hộ gia đình …

Anh Hoàng kỳ vọng nhiều ở Đại hội lần này về những chủ trương, chính sách mới liên quan đến giáo dục bởi việc tăng cường các chính sách đối với khoa học-giáo dục của Đảng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển "vốn người" ở Việt Nam, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập với khu vực và quốc tế.

Bạn Hoàng Hạ (20 tuổi), sinh viên lớp 14CNDPH03, Khoa Quốc tế học, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng cho biết, dù chưa nắm rõ hết những vấn đề trong Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng lần này nhưng đối với các vấn đề liên quan đến giáo dục, văn hóa, xã hội, Hạ đặc biệt quan tâm.

Trong đó, Hoàng Hạ cho rằng, các đại biểu cần quan tâm để có thêm cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài. Hạ mong rằng, từ các chủ trương của Đại hội lần này, các lãnh đạo của Đảng và Chính phủ sẽ ban hành nhiều chính sách thiết thực hơn để phát huy được sức sáng tạo, năng lực của thế hệ trẻ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh