THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:32

Kỳ Tây (Hà Tĩnh): Sau bão, nhiều phụ huynh từ chối cho con đến trường mầm non

 

Giáo viên Trường MNCS Kỳ Tây phục vụ bữa ăn tại trường cho các cháu trong điều kiện khó khăn sau bão

 

Trước khi bão số 10 đổ bộ vào Kỳ Tây ngày 15/10, Trường MNCS Kỳ Tây gồm 3 điểm trường: Tây Xuân; Đông Xuân và Trung Xuân, tổng cộng chỉ có 459 cháu, trong đó có 59 cháu hệ trẻ (từ 3 tháng đến 2 năm tuổi) và 400 cháu hệ mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi). Sau khi cơn bão đi qua gây thiệt hại lớn cho địa phương, hầu hết các hộ dân ở đây đều bị ảnh hưởng nặng khiến cho đời sống vật chất của họ vốn khó khăn càng chồng chất khó khăn.

Trong lúc đó, cả 3 điểm Trường MNCS Kỳ Tây cũng thiệt hại không kém, đặc biệt là hệ thống phần mái che các khu vui chơi giải trí ngoài trời dành cho các cháu hầu như bị bão bóc bỏ hoàn toàn.

Nhiều phụ huynh ở Kỳ Tây cho rằng, một phần do đời sống khó khăn, một phần do cơ sở vật chất của nhà trường không đảm bảo. Đặc biệt, Kỳ Tây là địa bàn vùng sâu vùng xa, trong xã có 11 thôn đều khó khăn như nhau, nhưng chỉ có 4/11 thôn được hưởng chương trình 135.

Theo họ, con em các hộ gia đình thuộc các thôn 135 đến Trường MNCS của xã thì được hưởng chế độ ăn bán trú mỗi ngày 15.000 đồng, ngoài ra không phải đóng bất cứ một khoản gì. Còn con em họ cũng có hoàn cảnh tương tự thì phải đóng đủ các khoản tiền trên.

 

Một điểmTrường MNCS Kỳ Tây bị hư hỏng do bão 

 

Được bết, Kỳ Tây là xã miền núi vùng sâu, vùng xa, có diện tích tự nhiên trên 7000 ha; dân số gần 7.000 người, trong đó có 4/11 thôn thuộc diện vùng 135 đặc biệt khó khăn.

Theo số liệu báo cáo của Trường MNCS Kỳ Tây, ngay từ đầu năm học dù nỗ lực hết sức nhà trường cũng chỉ vận động được 19% số cháu trẻ và 90% số cháu mẫu giáo đến trường.

 

 Giáo viên Trường MNCS Kỳ Tây phục vụ bữa ăn tại trường cho các cháu trong điều kiện khó khăn sau bão 

 

Nếu theo quy định tại Nghị quyết 05 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm áp dụng cho các trường mầm non đối với các cháu trẻ thấp nhất là 35%, đối với các cháu mẫu giáo phải đạt 100%, Kỳ Tây rất khó lấp đầy được khoảng cách chênh lệch đó. Nhất là trong thời điểm như hiện nay, cả địa phương đang gồng mình lên khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 10 để lại.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết: "Hiện nay xã Kỳ Tây đang cho thành lập Ban vận động gồm: Giám hiệu trường MNCS; các thành viên trong khối Mặt trận xã; Bí thư, thôn trưởng các thôn có các cháu nghỉ học, đến từng nhà vận động phụ huynh cho các em tới trường. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ một phần kinh phí trước mắt cũng như lâu dài giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh".

Ông Đinh Thế Quân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh cho hay: "Kỳ Tây là vùng khó khăn lại do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 vừa xảy ra. Tuy vậy, việc nhiều phụ huynh Trường MNCS không cho con em đến trường là điều rất đáng tiếc. Về vấn đề này Phòng sẽ có kế hoạch hỗ trợ trang thiết bị học tập cho nhà trường, tạo điều kiện cho các em có được môi trường vui chơi, học tập tốt nhất có thể".

"Ngoài ra Phòng sẽ phối hợp với nhà trường và chính quyền địa phương vận động các phụ huynh tiếp tục cho con em đến trường, và xem xét miễn giảm học phí cho một số em thuộc diện đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn" - ông Quân nhấn mạnh

 

 Ông Nguyễn Văn Danh (ở giữa) - Bí thư huyện ủy Kỳ Anh thăm hỏi và động viên giáo viên và các cháu Trường MNCS Kỳ Tây

 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh