THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng đất lửa Quảng Trị

Lãnh đạo cấp cao 2 Đảng, Nhà nước Việt Nam - Cuba được các em học sinh Quảng Trị chào đón nồng nhiệt

Tham dự Lễ kỷ niệm về phía Cuba có Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Chính phủ nước Cộng hòa Cuba do ông Salvado Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba dẫn đầu; về phía Đảng, Nhà nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam có các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba; Phạm Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cuba cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình cùng đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Lễ mitting kỷ niệm 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định, lãnh tụ Cuba Fidel Castro là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết trong sáng và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba. Trong hơn 4 thập niên của nửa cuối thế kỷ XX, vị lãnh tụ tối cao của cách mạng Cuba Fidel Castro luôn dõi theo từng bước cuộc chiến đấu kiên cường cũng như công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam; đi tiên phong kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chuyến thăm lịch sử năm 1973 cũng như tất cả các chuyến thăm Việt Nam của Tổng tư lệnh Fidel Castro đều để lại trong ký ức và tâm khảm nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm và những nghĩa cử hết sức quý giá.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng nhấn mạnh rằng, chuyến thăm lịch sử năm 1973 của lãnh tụ Cuba Fidel Castro là chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của nguyên thủ nước ngoài tới Vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Sự hiện diện của Tổng tư lệnh Fidel Castro bất chấp gian khổ, nguy hiểm trên đất lửa Quảng Trị, Quảng Bình là nguồn cổ vũ, động viên hết sức to lớn đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam cũng như Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với muôn vàn hy sinh, gian khổ.

Trong bài phát biểu của mình, cả đồng chí Trần Quốc Vượng và ông Salvado Valdés Mesa đều nhấn mạnh chuyến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam cách đây 45 năm của ngài Fidel Castro, trong hoàn cảnh Hiệp định Pari chỉ được ký kết được 8 tháng, là một biểu tượng cho tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Ông Salvado Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba phá biểu

Cả đại diện lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cuba đều khẳng định quyết tâm không ngừng nỗ lực gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa 2 Đảng, 2 dân tộc. “Việt Nam trước sau như một sát cánh bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Các vị lãnh đạo 2 Đảng, 2 Nhà nước tham quan, tìm hiểu 50 bức tranh tư liệu về các chuyến thăm của Tổng tư lệnh Fidel Castro đến Việt Nam được trưng bày tại tiền sảnh Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Trị

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm tại Quảng Trị, trong trưa và chiều ngày 14/9, các vị lãnh đạo của 2 Đảng, 2 Nhà nước đã đến thăm lại những địa danh lịch sử mà Chủ tịch Cuba Fidel Castro từng đặt chân đến cách đây 45 năm, gồm: Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Trụ sở Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam Việt Nam tại H.Cam Lộ và Đồi 241. Sau đó, vào sang ngày 15/9, các vị lãnh đạo của 2 Đảng, 2 Nhà nước sẽ tham dự Lễ khánh thành Công viên Fidel Castro tại TP. Đông Hà.

đui

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh