THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:33

Kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước sẽ không phô trương, hình thức

* Thưa ông, TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thực hiện 5 nhóm giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế vĩ mô theo chỉ đạo của Chính phủ. Đến nay địa phương đã đạt được những kết quả gì ?

  - Tôi khẳng định rằng, với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, tất cả các cấp, ngành ở TP. Hồ Chí Minh đã cùng khẩn trương triển khai, quyết liệt trong điều hành, đồng bộ trong thực hiện, sáng tạo trong từng khâu, tập trung xử lý kịp thời những vấn đề phát triển trên địa bàn, góp phần cùng cả nước tập trung thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Xác định hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một chương trình mang tính đột phá, thế nên ngay từ năm 2005, TP. Hồ Chí Minh đã sớm chủ động nắm bắt và nhanh chóng tận dụng thời cơ khi Việt Nam mới bắt đầu gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND. TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND. TP Hồ Chí Minh.

Từ đó, địa phương đã bắt tay xây dựng ngay Chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, nghiên cứu và điều chỉnh các quy định có liên quan cho phù hợp... nhằm xây dựng môi trường thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực trọng điểm trên địa bàn, tạo động lực đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành, phân bổ nguồn lực phù hợp với từng ngành, lĩnh vực.

Theo đó, trong giai đoạn 5 năm (2006 – 2010), tăng trưởng bình quân của địa phương là 11%, tương đương mức tăng trưởng bình quân GDP trong giai đoạn 5 năm trước đó (2001 – 2005), dù nền kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói riêng bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới trong giai đoạn 2008 – 2010.

Ở giai đoạn này, thực hiện Chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lĩnh vực dịch vụ có mức tăng trưởng bình quân năm cao nhất, đạt mức 12%/năm, cao gấp 1,2 lần so với mức tăng trưởng bình quân 2001- 2005 (10,03%/năm); lĩnh vực công nghiệp và xây dựng đạt mức tăng trưởng bình quân là 10%/năm; lĩnh vực nông nghiệp 5%/năm.

* Ông từng nhận định, nguồn nhân lực có tay nghề và chất lượng cao chính là là yếu tố sống còn của nền kinh tế thành phố. Thế nhưng vẫn có những nhà đầu tư nước ngoài “than phiền”, cho rằng lực lượng lao động của địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay ?

Yêu cầu về nguồn nhân lực đáp ứng hội nhập và công nghiệp hóa đòi hỏi người lao động phải được đào tạo với tay nghề cao, được phân bổ và cơ cấu sử dụng hợp lý, phù hợp với công nghệ và sản xuất của doanh nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh có lợi thế rất lớn về phát triển đường sông.

TP. Hồ Chí Minh có lợi thế rất lớn về phát triển đường sông.     Ảnh: QĐ. 

Trong nhiều năm, TP. Hồ Chí Minh đã đáp ứng rất tốt về nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, tuy nhiên hiện nay, phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ khiến cho yếu tố nguồn nhân lực đông và rẻ không còn chiếm ưu thế.

Đón bắt xu hướng này, TP. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng thích ứng tình hình mới. 

Đến cuối năm 2014, TP. Hồ Chí Minh có 430 cơ sở dạy nghề, tuyển sinh và đào tạo 443.535 sinh viên, học sinh. Trên toàn địa bàn, đào tạo nghề theo hướng xã hội hóa tiếp tục phát triển, tăng số lượng và hiệu quả ở các cấp độ đào tạo.

Năm 2014, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 284.000 lượt lao động, đạt 107,16% kế hoạch, trong đó có 120.000 chỗ làm mới; kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn còn hơn 4,6 %. Trong năm, có khoảng 4.300 lao động được đưa đi làm việc ở thị trường nước ngoài...

* Năm nay tròn 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cho lễ kỷ niệm trọng đại này thế nào, thưa ông?

 Lễ kỷ niệm 40 năm đất nước thống nhất, được tổ chức quy mô tầm quốc gia. Ban tổ chức quốc gia cùng chính quyền TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm sự kiện mang ý nghĩa vô cùng lớn lao với vận mệnh của cả dân tộc bằng việc đồng loạt khởi công nhiều công trình lớn như Bệnh viện Nhi đồng thành phố tại huyện Bình Chánh, Bệnh viện Ung bướu (tại quận 9), tượng đài Thống Nhất, tượng đài Nam bộ...

Tất cả các dự án, hoạt động chào mừng sự kiện được triển khai thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, với mục tiêu tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.

TP. Hồ Chí Minh phát triển như ngày nay không thể quên công sức của người dân ở vùng căn cứ cách mạng. Vì thế, cùng với việc khởi công các dự án trọng điểm, các ngành, các cấp của TP. Hồ Chí Minh cũng tập trung chăm lo cho người dân ở vùng căn cứ kháng chiến cũ, những người đã đem cả tính mạng bản thân và cuộc sống của gia đình mình để cưu mang, đùm bọc các chiến sĩ cách mạng, che chở cho các cơ quan của Trung ương, của thành phố từng đóng rải khắp khắp các địa bàn Đông Nam bộ, Tây Nam bộ.

Hiện nay, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban - ngành, các tổ chức đoàn thể, quận/ huyện phát động, tổ chức phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ thành phố, đặc biệt là 6 chương trình đột phá; chuẩn bị đề án diễu binh, diễu hành; vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng cao, chất lượng nghệ thuật tốt; xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật trọng điểm, các hoạt động liên hoan, hội diễn, thi đấu thể dục thể thao...

Tôi khẳng định rằng, trong 40 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh thành tựu to lớn đã đạt đuợc thì TP. Hồ Chí Minh vẫn còn có những thiếu sót, tồn tại, yếu kém cần nỗ lực khắc phục.

Thế nhưng, chính quyền thành phố qua các thời kỳ đã rút được kinh nghiệm quý giá là lòng dân, tình dân, mong muốn của dân đối với sự nghiệp xây dựng phát triển địa phương và đất nước.

Vì thế, trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước sẽ có cầu truyền hình chủ đề “Chiến thắng 30-4”; tổ chức cuộc đua xe đạp cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần 27 với chủ đề “Non sông liền một dải”; triển lãm tư liệu, hình ảnh về đại thắng mùa xuân 1975 và thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội... nhằm khích lệ động viên, tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ cả nước tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

* Trân trọng cảm ơn ông !

Ngọc Thiện (thực hiện)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh