THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:24

Kỹ năng phòng tránh sét đánh khi ở trong nhà mùa mưa dông

 

Ảnh minh hoạ.  Nguồn Internet.

Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet.

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa dông kèm sấm sét lại có hàng trăm trường hợp bị sét đánh thương vong. Điều đáng nói là, khi gặp sấm sét, không chỉ người ở ngoài trời gặp nguy hiểm mà tính mạng người ở trong nhà cũng có thể nguy hiểm nếu không biết phòng tránh sét đánh từ trong nhà. 

Mặc dù theo các chuyên gia, nếu gặp hiện tượng trời sắp xảy ra giông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Tuy nhiên nếu không biết cách phòng tránh sét đánh trong nhà cũng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây nhất là trường hợp ở Nghệ An, 4 người trong gia đình đang ngồi trong nhà thì bất ngờ bị sét đánh bất tỉnh. Rất may cả 4 người đều qua cơn nguy kịch do được đưa đi cấp cứu sớm. Trước đó, cũng ở Nghệ An xảy ra trường hợp đang ngồi chơi điện thoại ở dưới hiên nhà thì bất ngờ bị sét đánh trúng khiến 1 người tử vong, 1 người nguy kịch. Chiều 9/5, anh Lê Việt Thuấn (37 tuổi, ngụ ở TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) vừa chạy ghe trên sông Cà Mau vừa nghe điện thoại khi trời đang mưa và có sấm sét thì bất ngờ bị sét đánh trúng và đã tử vong.

Sau đây là 3 kỹ năng cơ bản nhất để phòng tránh sét đánh khi đang ở trong nhà:

 - Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

- Rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. 

- Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyến nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giông.

Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt ti-vi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

TRẦN HUYỀN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh