THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:19

Vườn “đào ma”-vườn đào độc nhất vô nhị ở Thủ đô

Tìm về thôn La Cả, phường Dương Nội, (quận Hà Đông, Hà Nội) vào một chiều đông giá rét, phía sau những dãy nhà cao tầng san sát nhau là vườn đào nổi tiếng có một không hai ở Thủ đô. Thay vì trồng đào trên đất hoa màu, hàng trăm gốc đào được người dân trồng bao quanh khu nghĩa địa hoang hóa. Những gốc đào được tận dụng trồng cả bên những nấm mồ của người chết, xen kẽ các ngôi mộ đã bắt đầu nhú nụ, xòe hoa.

Nhiều người gọi vui những gốc đào này là "đào ma"

Theo người dân địa phương, La Cả là một trong những nơi trồng đào nổi tiếng ở Hà Nội, chỉ đứng sau thương hiệu đào Nhật Tân. Khoảng những năm về trước, 90% gia đình ở La Cả coi việc trồng đào là nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên do việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Dương Nội, hàng trăm ha đất trồng đào phải phải phá bỏ. “Do đất đai bị giải tỏa, một số người dân trong thôn đã tận dụng khu nghĩa địa để trồng đào, chủ yếu phục vụ nhu cầu chơi tết cho bà con”. Ông Sơn, chủ một hộ trồng đào ở nghĩa địa cho biết.

Theo tìm hiểu, do là đất trồng tạm sau quy hoạch, nên đào La Cả chủ yếu là những cây đào cảnh, rất hiếm những gốc đào thế lâu năm.Mặc dù đào được trồng ở nghĩa địa, nhưng đào La Cả lại được rất nhiều người ưa chuộng, bởi những gốc đào cảnh có cánh cứng, nụ dày, sắc thắm và lâu phải, giá cả phải chăng, hợp với nhu cầu chơi tết của người dân.     Vào những ngày giáp Tết, những người trồng đào ở La Cả luôn tất bật vun vén, cho từng gốc đào đã được dân buôn đặt sẵn đem đi phân phối khắm trong Nam ngoài Bắc. 

 

"Đào ma" khoe sắc 

PHẠM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh