THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Kon Tum: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

 

 

Hoàng Sa, Trường Sa luôn nằm trong tim mỗi người dân Việt

Kon Tum là tỉnh thứ 49 /63 tỉnh và thành phố được Bộ TT&TT tổ chức Triển lãm bản đồ, những tư liệu quý về hai hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với những bằng chứng lịch sử và pháp lý  không thể chối cãi về chủ quyền của Việt Nam đối với hai huyện đảo này, trong suốt hành trình đi khắp các tỉnh thành và thấm nhuần vào tâm trí của mọi người dân Việt

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( Khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 11/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác sưu tầm, thẩm định, công bố, sử dụng các tài liệu, ấn phẩm và khen thưởng đối với các cá nhân, và tổ chức đã sưu tầm và hiến tặng tài liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam, từ đó Bộ TT&TT tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 

Những hình ảnh tại phòng triển lãm.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tạo, Phó vụ trưởng, Vụ Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) cho biết: “ Triển lãm đã qua 48 tỉnh, thành phố, huyện đảo và 11 đơn vị lực lượng vũ trang, với 69 cuộc trưng bày để tuyên truyền, càng về sau tư liệu quý của các nhà sưu tầm, nhà nghiên cứu và nhân dân hiến tặng lại nhiều thêm. Điều này có nghĩa Những bằng chứng lịch sử và pháp lý của chúng ta với Hoàng Sa và Trường Sa là không thể chối cãi, và ý thức với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ngày càng nâng cao. Thông qua cuộc Triển lãm lần này chúng tôi mong rằng, các tầng lớp nhân dân của tỉnh Kon Tum  được tận mắt thấy những bằng chứng, những văn bản mà người dân bấy lâu chỉ thấy trên các phương tiện truyền thông, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong mỗi người dân nơi đây”.

Trong gian trưng bày có rất nhiều bản đồ và tư liệu cổ thể hiện rõ ràng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, như: Những bản đồ được vẽ từ thời Nguyễn, những bản đồ do các nước phương Tây, Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha… vẽ và thể hiện đều khẳng định hai hòn đảo này là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Và thật giá trị có những bản đồ của Trung Quốc vẽ cho tới năm 1909, đều thể hiện chủ quyền hai hòn đảo này không phải của Trung Quốc mà là của Việt Nam.

 

Ảnh Đại tướng Lê Đức Anh- phát biểu tại đảo Trường Sa Lớn.



Có hình ảnh về chuyến thăm CHLB Đức của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thủ tướng Đức là bà Angela MerKel đã tặng cho ông Tập một tờ bản đồ mà Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa.

Như vậy có thể thấy trong gian trưng bày có đầy đủ tư liệu về lịch sử và những bằng chứng pháp lý khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Ngày 12/7/2016, Tòa án trọng tài Quốc tế PCA đã ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và nêu rõ Trung Quốc không có quyền lịch sử và tính pháp lý trên Biển Đông.

Tất cả những bản đồ cổ của Việt Nam, bản đồ các nước phương Tây vẽ về Việt Nam và cả của Trung Quốc vẽ về chủ quyền của Trung Quốc điểm cuối cùng là Đảo Hải Nam chỉ đến Vĩ tuyến 18, còn Hoàng Sa nằm điểm Bắc mới tới Vĩ tuyến 17.

Theo Ban tổ chức: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài để gắn kết trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thông qua các tư liệu và hình ảnh được công bố.

Tuyên truyền sâu rộng tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trước đó vào chiều 6/10, trong buổi họp báo giới thiệu về Kế hoạch và chương trình triển lãm, phóng viên của một số báo Trung ương thường trú trên địa bàn có đặt vấn đề với Ban Tổ chức. Làm sao để tuyên truyền sâu rộng cho bà con ở đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa hiểu được sâu sắc về những tư liệu và bằng chứng lịch sử, khi họ không có điều kiện tham dự triển lãm này?.

Thay mặt ban tổ chức, ông Lại Xuân Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, Trưởng ban tổ chức Triển lãm tỉnh Kon Tum cho biết: “ Sau khi Bộ TT&TT đã tổ chức Triển lãm và trưng bày ở trung tâm tỉnh, sau đó cũng với mô hình này UBND tỉnh sẻ giao Sở TT&TT và Sở VH-TT&DL, phối hợp với UBND các huyện, thị và Phòng VH-TT các huyện sẽ tổ chức tại cơ sở để mọi người dân ở khắp các bản làng của tỉnh Kon Tum, cùng với người dân trên cả nước thấm nhuần và hiểu cặn kẽ những bằng chứng lịch sử và pháp lý về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, từ đó có ý thức cao hơn nữa để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta”.

 

Rất đông các tầng lớp thanh, thiếu niên đến tham dự.


Trong rất đông người tham dự triễn lãm, chúng tôi có dịp được chia sẻ về cảm nhận về buổi triển lãm với em Y Dần và em A Phương, hai học sinh của trường Dân tộc nội trú của tỉnh Kon Tum, 2 em đến từ huyện Đắk Glei,  em Y Dần cho biết: “ Từ lúc các em học cấp 2 trên đài, ti vi đã nói nhiều về việc Trung Quốc âm mưu chiếm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta, lúc đó chúng em rất phẩn nộ và luôn luôn cùng với các thầy, cô phản đối. Nay các em đã lớn, đã hiểu biết hơn và thông qua buổi tham dự triển lãm này, em được hiểu sâu sắc hơn về những bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đó các em sẻ cùng chia sẻ và bàn luận và tuyên truyền với các bạn và cho cả bà con trong bản nơi các em sống, để tất cả đều hiểu rõ hơn về chủ quyền Biển đảo của tổ quốc và gia sức bảo vệ cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Theo quan sát của chúng tôi, đây thực sự như một ngày hội ở Kon Tum, các tầng lớp cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan đã đến với triễn lãm, có những người rủ cả gia đình đi vào ban đêm, rất nhiều các em học sinh, trong đó có rất đông các em người dân tộc thiểu số. Qua đó mới thấy ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn ven lãnh thổ đang sôi sục trong lòng  người Việt.

NGỌC ANH - LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh