THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:37

Kofi Annan - Con người của hoà bình

 Kofi Annan – con người của hoà bình

Cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan sinh ngày 8/4/1938 tại Kumasi, Ghana. Ông là Tổng Thư ký thứ 7 của Liên Hợp Quốc - tổ chức đa quốc gia được tạo lập để duy trì và thúc đẩy nền hòa bình thế giới. Ông là người châu Phi da màu đầu tiên lãnh đạo tổ chức và từng được nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 2001.

Trong suốt 10 năm nắm quyền, ông Annan từng được trao giải Nobel Hoà bình và đã xây dựng được danh tiếng là một trong những nhà ngoại giao được yêu quý nhất dù ông giữ chức Tổng thư ký LHQ trong giai đoạn có nhiều cuộc chiến và khủng bố xảy ra.

Những bộ môn mà ông theo học như kinh tế, quan hệ quốc tế và nghiên cứu quản lý ở Mỹ, Thuỵ Sĩ, đã giúp ông sẵn sàng cho nghề nghiệp ở Liên Hợp Quốc. Năm 24 tuổi, ông Annan bắt đầu làm việc cho Tổ chức Y tế thế giới. Sau đó, ông chịu trách nhiệm giám sát ngân sách, nguồn nhân lực và an ninh tại LHQ. Tới tháng 1 năm 1993, ông Annan được bổ nhiệm giữ chức trợ lý Tổng thư ký LHQ về các chiến dịch gìn giữ hoà bình.

Ông Kofi Annan và ông Mitterand - cựu Tổng thống Pháp

Tài năng và kiến thức của ông về Liên Hợp Quốc, cùng việc nói thành thạo tiếng Anh, Pháp và các ngôn ngữ châu Phi đã khiến ông Annan lọt vào mắt xanh với tư cách là nhân vật kế nhiệm Tổng thư ký Boutros Boutros Ghali.

Tháng 12/1996, ông Kofi Annan trở thành Tổng thư ký thứ 7 của Liên Hợp Quốc.

Năm 2001, Uỷ ban Nobel quyết định trao giải Nobel Hoà bình cho ông Kofi Annan và Liên Hợp Quốc.

Năm 2006, ông Annan kết thúc nhiệm kỳ 2 sau 10 năm giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ông chuyển giao vị trí cho ông Ban Ki-Moon, người Hàn Quốc. Ông Annan qua đời tại một bệnh viện ở Bern, Thuỵ Sĩ, sau một thời gian ngắn lâm bệnh.

Ông Annan đã đem lại nguồn sống mới cho tổ chức giữ gìn hòa bình thế giới, đề cao cuộc đấu tranh của LHQ cho quyền con người, và công nhận những nỗ lực trong việc đối đầu với những thử thách mới của thế giới như khủng bố và các đại dịch như HIV/AIDS.

Kofi Annan – con người của hoà bình

 

Tổng thống Putin (Nga) ghi nhận những đóng góp cá nhân của ông Kofi Annan trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Liên Hợp quốc và mở rộng tiềm năng gìn giữ hòa bình của tổ chức thế giới này.

"Nhiều năm trong cuộc đời của con người tuyệt vời và chính trị gia tầm cỡ này đã dành cống hiến phục vụ sứ mệnh của tổ chức Liên Hợp quốc. Lãnh đạo Liên Hợp quốc trong giai đoạn không giản đơn, ông Annan đã làm được rất nhiều việc để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức, tăng cường vai trò trung tâm của Liên Hợp quốc trong các vấn đề thế giới. Đặc biệt có ý nghĩa là đóng góp cá nhân của ông để mở mang tiềm năng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, cũng như trong quá trình khắc phục hàng loạt xung đột khu vực", cơ quan báo chí Điện Kremlin trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin.

P.V (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh