THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Kiên quyết tiết giảm chi để tăng lương theo lộ trình

 

Báo cáo Quốc hội về dự toán ngân sách 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đinh Tiến Dũng cho biết, không có nguồn để tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức trong khu vực Nhà nước năm tới. Cụ thể, “dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải tiếp tục bù để điều chỉnh tăng 8% lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công; tiền lương đối với những đối tượng công chức, viên chức có thu nhập thấp và bố trí thêm 1.500 tỷ đồng để điều chỉnh tăng lương đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hiện dưới 2 triệu đồng”.

 

Thảo luận tại tổ đại biểu TP. Hồ Chí Minh.

 

Thảo luận tại tổ đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách năm 2015, kế hoạch năm 2016,  đại biểu Nguyễn Văn Minh (TP. Hồ Chí Minh), băn khoăn với việc năm 2016 không tăng lương theo lộ trình. Đại biểu nói: “Đây là lần thứ 3 tôi phát biểu về tiền lương cơ sở. Tôi rất thông cảm với Chính phủ là ngân sách khó khăn, nhưng tiếp tục không tăng lương cơ sở vào năm 2016 như lộ trình là chưa nghiêm túc thực hiện nghị quyết của QH”.

Ông Minh cho rằng, việc không tăng lương trong nhiều loại hàng hóa được điều hành theo cơ chế thị trường sẽ không đảm bảo đời sống cho người làm công ăn lương. Năm ngoái đã xin hoãn tăng lương rồi, giờ hoãn tiếp, vẫn lý do như năm 2015. “Nếu không được đúng như lộ trình thì cũng phải cố gắng nâng mức nào đó để đảm bảo cuộc sống người làm công ăn lương. Cần thiết giảm chi khác để đảm bảo chi lương theo lộ trình. Chia sẻ với đại biểu Minh, đại biểu Trần Du Lịch (TP.Hồ Chí Minh) nói: “Hiện chúng ta mới làm ra chỉ đủ chi thường xuyên, tiền đầu tư là tiền phải đi vay. Vì thế, vấn đề lớn nhất hiện nay là tiết giảm chi thường xuyên. Nếu muốn tăng lương, QH phải có những quyết định rất mạnh mẽ.

Cho rằng lương của người lao động thấp như hiện nay là do chúng ta quá bảo vệ doanh nghiệp, đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội) kiến nghị nên cải cách chế độ tiền lương, tách bạch lương doanh nghiệp và lương hành chính. “Cần thay đổi để trả lương xứng đáng cho từng vị trí, con người cụ thể thì công việc sẽ chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn chứ không phải là cào bằng”, ông Hùng nói.

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi, nói: “ Việc tăng lương cơ sở bản thân tôi đã nói không phải là một lần, mà kỳ họp nào tôi cũng hô hào nói về tiền lương cơ sở, vì đây chính là nguồn đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người lao động".Theo ông Lợi lý do chưa thể tăng lương, trước hết là do ngân sách chưa đáp ứng được mà tiền lương khu vực này là hoàn toàn do ngân sách chi trả. Vấn đề là ngân sách, ngân sách không có, trong khi ta liên tục nói thực hiện tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính, giảm nhẹ bộ máy, nhưng cho đến nay bộ máy của ta vẫn chưa cải cách, tinh giản được gọn nhẹ và năng suất lao động của khu vực công rõ ràng đang có vấn đề. Người ta vẫn đang nói một bộ phận cán bộ viên chức năng suất làm việc thấp, chất lượng công việc không tốt... thì làm sao chúng ta cải cách được tiền lương?.

Theo ông Lợi, điều chỉnh lương cơ sở bây giờ trong khi ngân sách không cân đối được, thì một là phải tăng nợ công lên, hai là phải vay để cải cách tiền lương. “Nếu thế mà xử lý đồng tiền không hợp lý, để lượng tiền trong lưu thông lớn lên thì giá cả lại tăng lên, và như thế tăng lương để giải quyết vấn đề gì?", ông Lợi phân tích. Trong bối cảnh đó, ông Lợi cho rằng, giữ tiền lương cơ sở nhưng bằng các biện pháp để kìm chế tăng giá thì có lợi hơn cho người làm công hưởng lương, bởi giá không lên thì đời sống cũng đỡ khó khăn. “Về lâu dài, dứt khoát phải thực hiện việc nâng lương cơ sở theo đúng lộ trình. Khi năng suất lao động tăng lên thì tiền lương nhất thiết phải tăng theo để tiền lương đúng với ý nghĩa của nó - là đòn bẩy để tăng năng suất lao động”, ông Lợi kiên trì quan điểm.

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh