THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Hoài Đức (Hà Nội): Khu đô thị Vân Canh bị "hô biến" thành nhà xưởng cho thuê?

 

Khu nhà xưởng bị chủ đầu tư xây dựng trong KĐT
Mặc dù đã triển khai nhiều năm nay, thế nhưng có lẽ dự án khu đô thị mới Vân Canh, Hoài Đức (do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư và được công ty thành viên là HUD8 chịu trách nhiệm quản lý), chưa bao giờ được gọi đúng nghĩa là “khu đô thị” thực sự, bởi lẽ trong KĐT này, nhiều năm nay người dân không những thấp thỏm lo âu vì an ninh trật tự, hàng loạt công trình bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, nhà cửa xuống cấp, thiếu thốn đủ bề bởi gần như các dịch vụ đi kèm, trường học, trung tâm y tế, trung tâm thương mại gần như là con số không tròn trĩnh.
Diện tích khu nhà xưởng hàng nghìn m2
Theo thông tin quảng cáo của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD8 trên Web Site của Cty, khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị HUD làm chủ đầu tư, Dự án được kết nối với nhiều tuyến giao thông và được thiết kế, xây dựng theo phong cách kiến trúc hiện đại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân đến định cư tại khu đô thị, đồng thời kế thừa hình thức kiến trúc đặc sắc của địa phương tạo sự hài hòa giữa khu vực xây dựng mới và khu vực xung quanh khu đô thị. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ bao gồm khu công cộng, dịch vụ, thương mại, công viên cây xanh, trường học, nhà trẻ, trạm xử lý nước thải,…đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân đến định cư tại khu đô thị.
Được biết năm 2017, UBND TP.Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Vân Canh, tỷ lệ 1/500. Theo đó, Khu đô thị Vân Canh điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích gần 70ha với quy mô dân số khoảng 8.590 người (tăng 590 người). Khu đô thị do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Khu vực nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch có phía Bắc giáp đất nông nghiệp thuộc xã Di Trạch, phía Nam và Tây Nam giáp khu dân cư xã Vân Canh, phía Tây giáp đường vành đai 3.5, phía Đông giáp đất quốc phòng an ninh, đất nông nghiệp thuộc phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) và Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia I (khu B).
Không những chủ đầu tư, mà hàng chục hộ dân cũng tự ý cơi nới, vi phạm
Quảng bá là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, hiện tại KĐT này không khác gì “đảo hoang”. Các công trình hiện nay bỏ hoang rất nhiều, dân cư vẫn còn thưa thớt và hàng loạt công trình bị xuống cấp, mất an ninh, không có trung tâm thương mại, trung tâm y tế… trường học (ngoại trừ một số trường mầm non tư thục). Đặc biệt, trong khu đô thị đã mọc lên một khu nhà xưởng quy mô lớn, được xây dựng kiên cố, có diện tích hàng nghìn m2, với chiều dài khoảng 50m, tất cả đều đã được lợp tôn và chủ đầu tư cho thuê làm kho bãi. 
Những căn biệt thự khủng được thiết kế lại?
Anh Trần văn H. một hộ dân sống tại đây cho biết, khoảng một năm trở lại đây, trong khu đô thị bỗng mọc lên một khu nhà xưởng quy mô lớn với diện tích hàng nghìn mét vuông, được quây tôn tạm bợ. Các khu xưởng ở đây hoạt động cả ngày gây ồn ào khiến cuộc sống của người dân trong KĐT bị ảnh hưởng.
Hàng loạt các công trình sai phạm
Mặt khác, tại khu nhà xưởng này, hàng loạt kiot, kho bãi được chia nhỏ để cho các công ty, doanh nghiệp thuê. Hàng ngày xe tải ra vào nườm nượp để vận chuyển hàng, khiến an ninh trật tự, giao thông rất phức tạp.

Cũng theo nhiều hộ dân, tại khu nhà xưởng này, chủ đầu tư sẽ xây dựng trung tâm thương mại, các công trình công cộng như khu vui chơi, khu mua sắm…thế nhưng nhiều năm nay không thấy động tĩnh gì, giờ lại mọc lên khu nhà xưởng khiến người dân rất bức xúc.

Không những Chủ đầu tư vi phạm, mà tại đây, PV cũng ghi nhận hàng chục căn biệt thự bị người dân tự ý cơi nới, xây dựng sai phép, xây chuồng cọp, lợp tôn… trông chẳng khác gì cái chợ. Đặc biệt có nhiều công trình đập đi xây lại mới hoàn toàn, thế nhưng chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý.
Những công trình đang được xây dựng "mới" trong KĐT
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Khánh, chủ tịch UBND xã Vân Canh cho biết, khu nhà xưởng trên trước đây được quy hoạch làm trung tâm thương mại, nhưng “có lẽ” lâu không triển khai được nên chủ đầu tư đã tận dụng, và chủ đầu tư (HUD8) cũng chưa bàn giao cho địa phương. 
Ông Nguyễn Viết Khánh, chủ tịch UBND xã Vân Canh trao đổi với PV
Về việc chủ đầu tư vi phạm, xây dựng kho xưởng chính quyền địa phương có nắm được không?, ông Khánh nói: HÌnh như là năm 2017, và việc này xã cũng đã lập biên bản xử lý”. Nhưng khi PV đề nghị ông Khánh cung cấp thì vị lãnh đạo xã này cho biết "tổ công tác đang giữ", nên không thể cung cấp cho PV được.
Liên quan đến việc hàng chục hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới, vi phạm trật tự xây dựng trong KĐT, ông khánh phân trần, do chủ đầu tư chưa làm biên bản bàn giao, thiếu sự phối hợp nên rất khó xử lý. Còn về số lượng công trình vi phạm thì cho đến nay ông Khánh cho biết vẫn chưa nắm bắt được.
Có thể thấy việc KĐT Vân Canh bị “biến dạng” như hiện nay không chỉ chủ đầu tư, mà còn do chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, xử lý vi phạm, khiến cho KĐT Vân Canh bị phá nát. 
Chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, Chủ đầu tư “cố tình vi phạm” thì việc người dân cơi nới, tự ý phá vỡ quy hoạch cũng là điều dễ hiểu.
Đề nghị UBND TP. Hà Nội vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những vi phạm trên.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh