THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Làng chài Ninh Thủy (Khánh Hòa): Người dân không còn lo lắng khi có bệnh

Đuổi dịch lây nhiễm ra khỏi khu dân cư

Nhiều năm cứ đến mùa đi biển, mùa mưa là gia đình bà Nguyễn Thị Lưu ở làng chài Ninh Thủy lại tất bật phải lo chạy chữa bệnh tả, bệnh viêm hô hấp cho 6 đứa con nhỏ của mình. "Ở vùng nông thôn này, dịch bệnh nhiều lắm vì thời tiết thất thường. Người dân lại quanh năm rầm mình dưới nước, ao hồ, ruộng đầm nên càng có nguy cơ lây bệnh hơn. Nhà đông con, vừa đi học vừa phải rầm mình xuống đầm kiếm tôm, cá. Mấy năm trước cứ đến khoảng tháng 5 thế này là chạy đôn đáo lo thuốc thang. Mà mỗi khi tìm đến thuốc là bệnh đã nặng rồi. Từ cuối năm 2016, ngành y tế thị xã Ninh Hòa xuống cấp phát hàng loạt thuốc phòng ngừa và chống các loại dịch bệnh cho ngư dân. Cùng với đó còn phun hóa chất trên diện rộng để rập tắt các mầm bệnh lây nhiễm. Các y, bác sĩ còn mở nhiều buổi tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch cho bà con nên yên tâm hăng say lao động, sản xuất". Bà Lưu kể.

Từng ngõ ngách trong làng chài Ninh Thủy nhà nhà đều nắm vững cách phòng chống các loại dịch bệnh. Cách pha ChloraminB khử khuẩn các giếng nước bị ngập trong lũ lụt, quy trình ăn chín, uống sôi, cách phát hiện sớm bệnh mắt đỏ, dịch tả... từ người già đến trẻ nhỏ đều nắm được. Anh Trần Văn Hải, y tá phụ trách địa bàn cho biết:  "Cứ liên tục cung cấp các kiến thức về dịch bệnh cho bà con thì họ sẽ có tinh thần chủ động, không còn cảnh nằm bẹp ở giường rồi mới gọi bác sĩ hay đến trạm y tế nữa. Cách sử dụng và kiến thức về các loại thuốc kháng sinh, hạ sốt, giảm ho, thuốc bôi ngoài da, chai nhỏ mắt, tiêu chảy…cũng được tư vấn hướng dẫn tận tình đến từng hộ dân".

Ngư dân Lê Mưu cho biết, đầu năm 2017 đến nay chúng tôi còn được ngành y tế cử 2 đoàn xuống thăm khám bệnh miễn phí. Thăm khám liên tục như vậy sẽ sớm phát hiện các mầm mống bệnh. Hàng ngàn người nơi đây không còn lo sợ mắc trọng bệnh mà không biết nữa. Cũng đã thay đổi tâm lý khi nào kiệt sức mới đến viện như trước kia nữa.

Dời làng chài Ninh Thủy đến các buôn sâu xa nhất của thị xã Ninh Hòa là Buôn Tương (xã Ninh Tây, Ninh Hòa) nhà nhà cũng đã tự thiết lập một tủ thuốc phòng chống các bệnh thông thường trong nhà mình. Chị H’Nhim phấn khởi cho biết: "Các đoàn y, bác sĩ đến chỉ cách phát hiện dịch bệnh liên tục. Con cái có triệu trứng gì là đoán ra bệnh ngay. Năm 2016 có 23 hộ lắp tủ thuốc ở gia đình thì đến nay đã có 75 hộ rồi. Các buổi phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, người dân trong buôn đi hết, kể cả những người già cũng nhừ người thân dẫn đi, rất bổ ích".

 Giúp nhau giữ gìn sức khỏe 

        Thăm khám sức khỏe cho người dân Ninh Thủy

Ông Y Hy - nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Tây bày tỏ: “Mấy năm trước, ở các buôn tái định cư của xã như; Buôn Lác, Buôn Sim, Buôn C3…chỉ mong sao điện nhanh chóng về với đồng bào. Khi có điện, có cuộc sống ấm no hơn thì yếu tố bệnh tật lại xuất hiện. Thời tiết liên tục thay đổi, có đợt có hàng trăm người ngã bệnh cúm, sốt cao cùng lúc, nhiều đứa trẻ lên cơn co giật vì không biết cách chăm sóc sức khỏe ban đầu".

Để hóa giải điều này, UBND xã Ninh Tây cùng ngành y tế địa phương đến từng buôn tuyên truyền về cách chăm sóc sức khỏe, cách dập các mầm mống bệnh, cách xử lí các tình huống bất thường về sức khỏe. Đồng thời số điện thoại tư vấn của các cơ sở y tế, các bác sĩ cũng được các buôn ghi chép lại, bệnh dịch từ đó giảm hẳn. Theo ông Y Minh ở thôn C3, trước đây cứ có bệnh thì uống rượu mong cho quên bệnh đi nhưng càng ngày càng nặng. Được mấy người trong thôn khuyên nhủ, thuyết phục uống thuốc và ăn uống hợp vệ sinh. Thế là không còn bệnh nữa. Mình lại mang kiến thức vừa nghe được đi nói cho mấy người già trong thôn biết.

Để thay đổi hành vi chăm sóc cho cộng đồng nói chung, góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi nói riêng, Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa còn phối hợp Hội Y tế Công cộng tỉnh Khánh Hòa liên tục triển khai mô hình nâng cao sức khỏe người cao tuổi và trẻ em tại nhiều xã nông thôn, tiền ẩn các dịch bệnh bùng phát ở Ninh Hòa. Ông Lê Văn Tâm làm ngư dân ở Ninh Diêm (Ninh Hòa) cho biết, thông qua các buổi nói chuyện, thăm khám bệnh đó, người dân đã nắm bắt và mở mang thêm rất nhiều kiến thức. Có hôm hội trường hẹp, một nửa người dân Ninh Diêm đi nghe xong về phổ biến và hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe cho một nửa số người dân ở nhà. Phong trào giúp nhau giữ gìn sức khỏe được phát động đến từng gia đình. Ai có bài thuốc hay, có cách điều trị bệnh hay sẽ chia sẻ cho người khác ngay.

Riêng từ cuối năm 2016 đến nay ngành y tế Ninh Hòa đã liên tục tổ chức các buổi thuyết trình về các chuyên đề: Tâm sinh lý cuộc sống, bệnh Tim mạch, bệnh Đái tháo đường, Tăng huyết áp, bệnh lý về Thận, bệnh lý về Gan, bệnh về cơ xương khớp, bệnh lý hô hấp… tại các bản làng xa xôi, người dân háo hức thu nhận và xem đó như là cẩm nang cần thiết cho cuộc sống của mình vậy. 

HÀ VĂN ĐẠO

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh