THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Khánh thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn không chôn lấp 100%

 

Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP Đà Nẵng và Công ty CP Môi trường Việt Nam cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn

Rác thải và việc xử lý rắc thải vốn là 1 vấn đề đang khiến cả thế giới đau đầu để tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất. Tại Việt Nam nói chung, quy trình xử lý rác thải hiện nay chủ yếu vẫn là thành lập các bãi chứa rác, chôn lấp rác. Do đó, nguồn ô nhiễm xuất phát từ các bãi rác, khu chôn lấp rác xảy ra khá phổ biến và đang ở mức báo động.

Việc hình thành Khu liên hợp xử lý rác thải rắn và ứng dụng công nghệ xử lý rác thải rắn không chôn lấp tại thôn Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được xem là 1 bước ngoặt mới trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn.

Công ty CP Môi trường Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong cả nước ứng dụng công nghệ xử lý triệt để chất thải rắn đồng thời sản xuất ra những sản phẩm nhiên liệu tái tạo mà không gây ô nhiễm thứ cấp ra môi trường. Khu liên hiệp này được xây dựng trên tổng diện tích 10ha, với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, nhà máy đã đầu tư gần 400 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào hoạt động, đảm bảo xử lý 200 tấn/ngày, rác sinh hoạt của Tp Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, nâng tổng công suất xử lý rác lên 700 tấn/ngày, qua đó tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương.

Khu liên hiệp Khánh Sơn được đầu tư các dây chuyền công nghệ xử lý triệt để chất thải rắn không chôn lấp, không phát tán ô nhiễm thứ cấp ra môi trường.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn (áo vest đen), Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Việt Nam dẫn đoàn lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương đi tham quan Khu liên hợp

 

Các loại chất thải rắn sau khi chuyển vào khu xử lý sẽ được phân loại thành 3 thành phần chính, gồm: nilon, rác thải hữu cơ và đất đá – xà bần – chai lọ thủy tinh. Thành phần nilon sẽ được đưa vào dây chuyền nhiệt phân cracking để sản xuất ra dầu PO, RO và FO. Thành phần chất thải hữu cơ sẽ được đưa vào dây chuyền nung yếm khí để sản xuất ra than sinh học và than biochar. Còn các loại đất, đá, xà bần, chai lọ thủy tinh sẽ đưa qua nhiệt để khử các thành phần ô nhiễm và được nghiền nhỏ, thêm phụ gia để sản xuất gạch không nung dùng cho xây dựng các công trình công cộng và dân sinh.

 

Để phù hợp với thực tế các loại rác thải tại Việt Nam, dây chuyền xử lý chất thải rắn của Khu liên hợp được ứng dụng công nghệ bán tự động

 

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn ra đời sẽ góp phần xử lý môi trường tại TP. Đà Nẵng. Phương pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng chôn lấp từ trước đến nay bị đánh giá là có nhiều hạn chế như: chiếm quỹ đất, phát sinh mùi hôi, khí độc hại, nước rỉ rác, nguy cơ cháy nổ,…sẽ không còn được áp dụng trong tương lai. Công nghệ này cũng được kỳ vọng sẽ ứng dụng rộng rãi tại các địa phương khác trên cả nước.

 

 

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh