THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các sĩ quan quân đội từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam-Đà Nẵng, cán bộ lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng được khởi công xây dựng từ tháng 7/2009, trên diện tích 15 ha tại đỉnh núi Cấm. Tượng được lấy nguyên mẫu từ Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, có 11 người con, cháu hy sinh trong chiến tranh giải phóng đất nước).

Diện tích đặt tượng đài là 16.500 m2, với hình ảnh người mẹ dang tay ôm các con vào lòng. Tượng đài có chiều cao 18 m, dài theo hình cánh cung là 120 m, được tạc bằng 3.000 m3 đá hoa cương. Bên trong khối tượng là nhà tưởng niệm ghi tên gần 50.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng của cả nước, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các mẹ đối với đất nước.

 cắt băng khánh thành Tượng đài mẹ việt nam anh hùng.Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành và tỉnh Quảng Nam cắt băng khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh khẳng định: “Chiến thắng ngày 24/3/1975, giải phóng Quảng Nam là bản anh hùng ca cách mạng, tô thắm lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của địa phương, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả nước. Đảng và Nhà nước biểu dương những thành tựu to lớn mà quân và dân tỉnh Quảng Nam đạt được sau 40 năm giải phóng, đặc biệt là trong những năm đổi mới. Trong chiến thắng chung của cả dân tộc đã có hàng triệu người con ưu tú ngã xuống, hàng ngàn người vợ, người mẹ đã phải chịu những hy sinh, mất mát không gì có thể bù đắp được. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên những cống hiến to lớn đó của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Công trình Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng được xây dựng  là sự thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc của dân tộc ta đối với các Mẹ.”

Nhân dịp này, Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam đã nhận phụng dưỡng đến cuối đời Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Phú (sinh năm 1927 tại thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ).

Giang Sơn-Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh