THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:47

Khánh Hòa: Máy bay quân sự rơi hai phi công tử nạn

Máy bay đang cháy

Theo Thông tấn Quân sự 2 phi công bay huấn luyện đã hy sinh do máy bay rơi, gồm: Đại úy Lê Xuân Trường, Biên đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 920 hy sinh trong buồng lái và Trung sỹ Đào Văn Long, Học viên bay, hy sinh trên đường đi cấp cứu. "Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương trên địa bàn nhanh chóng khắc phục hậu quả, thăm hỏi, động viên gia đình và giải quyết chính sách đối với 2 phi công hy sinh", Thông tấn Quân sự cho biết.

Một cán bộ thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân xác nhận chiếc máy bay gặp nạn trong quá trình bay huấn luyện, của Trường Sĩ quan Không quân ở Nha Trang, chiếc máy bay gặp nạn là Yak-52, dòng máy bay huấn luyện do Liên Xô, sau này do Nga sản xuất. Quân chủng Phòng không - Không quân đang xử lý thông tin vụ tai nạn để báo cáo Bộ Quốc phòng.

Chủ tịch UBND xã Suối Tân ông Nguyễn Ngọc Khuê cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn là 9 giờ sáng nay, trên máy bay có hai phi công, cả hai phi công trên máy bay đều đã tử nạn. "Một phi công bị kẹt trong máy bay, một phi công bị thương được đưa đên phòng khám khu vực ở địa phương để cấp cứu thì tử vong", ông Khuê cho biết thêm.

Khu vực máy bay rơi

Yakovlev Yak-52 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp, có thiết kế đơn giản, giúp huấn luyện cho phi công những kỹ năng sơ đẳng nhất trong quá trình đào tạo trở thành một phi công tiêm kích tương lai. Điểm đặc biệt của máy bay huấn luyện Yak-52 đó là động cơ của nó dùng hỗn hợp nhiên liệu vừa xăng vừa dầu. Khi bay, phi công có thể đảo nghịch hệ thống nhiên liệu chỉ trong 2 phút nhằm tăng hiệu suất của động cơ - phục vụ cho việc thực hiện nhào lộn sau quãng đường bay hành tình. Mọi phi công muốn được ngồi vào ghế lái của Su-27 hay Su-30 đều phải tham gia huấn luyện trên chiếc Yak-52. Hiện tại, trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam có khoảng 36 máy bay Yak-52, tuy nhiên tất cả đều chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện và không có khả năng mang vũ khí.

Tốc độ tối đa của loại máy bay này ở độ cao mặt biển là 285 km/h và tốc độ hành trình là 190 km/h. Máy bay có tốc độ tối thiểu chỉ 90 km/h - đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hiện các bài tập hạ cánh và cất cánh lần đầu tiên trong đời phi công của mình.

 

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh