THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:50

Khẩn trương khắc phục sai sót trên thẻ BHYT mới

Người dân lo lắng vì quyền lợi bị ảnh hưởng

Chồng chị Hà nhà ở phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), bị tai nạn , được đưa vào Bệnh viện Giao thông vận tải để điều trị, khi chị trình thẻ BHYT thì nhận được câu trả lời: chị phải về đổi thẻ mới, thẻ này không sử dụng được. Mặc dù hạn sử dụng trên thẻ vẫn còn, chị thắc mắc nhưng nhân viên y tế vẫn khẳng định: thẻ này cũ rồi chị, chị vẫn phải đổi thẻ mới thì mới sử dụng được

Chị Huyền, nhà ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), có con học lớp 6, mặc dù đã đủ 5 năm đóng BHYT liên tiếp nhưng trên thẻ BHYT của con chị không hề ghi thông tin trên. Sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của con, chị  hỏi nhà trường nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng….

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều tình huống rắc rối mà người dân găp phải khi được cấp thẻ BHYT mới. Từ 1/10/2017, trên cả nước đồng loạt cấp thẻ BHYT theo mẫu mới, tuy nhiên, việc thực hiện cấp thẻ BHYT mới đang phát sinh nhiều bất cập, gây khó khăn.

Trước đây, chỉ cần nhìn thẻ BHYT, các thông tin ghi trên thẻ là bác sỹ có thể biết đối tượng này như thế nào, nhưng hiện nay, bác sỹ sẽ tốn thêm một công đoạn nữa là tra cứu thông tin của bệnh nhân trên hệ thống của BHXH Việt Nam xem thẻ BHYT này còn thời hạn sử dụng hay không, có hợp lệ hay không. Do tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đều cùng tra cứu trên 1 hệ thống nên tình trạng nghẽn mạng thường xuyên xảy ra. Cả bác sỹ và bệnh nhân phải đợi, mất khá nhiều thời gian.

Mẫu thẻ BHYT mới do BHXH Việt Nam cấp

 

Chưa kể hệ thống vẫn chưa cập nhật đầy đủ các thông tin của người bệnh cộng với nhiều sai sót in trên thẻ đã gây khó khăn cho cả bệnh nhân và bệnh viện. Thẻ BHYT cũ còn thời hạn sử dụng hoặc đã có thẻ BHYT mới nhưng khi tra cứu trên hệ thống thì hệ thống báo thẻ hết hạn hoặc không có thông tin của bệnh nhân.

Theo quy định người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong 5 năm sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp mức cùng chi trả của người đó tính trong năm dương lịch vượt quá 6 tháng lương tối thiểu. Tuy nhiên gần đây đã xảy ra tình trạng sai sót in nhầm số năm trên dòng chữ 'thời điểm đủ 5 năm liên tục…' khiến không ít người dân lo lắng quyền lợi bị ảnh hưởng. Đặc biệt, có nhiều BHYT học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm. Cụ thể dù đã đủ thời gian tham gia liên tục 5 năm nhưng nhiều thẻ BHYT vẫn ghi đến năm 2023 mới đủ thời gian tham gia 5 năm liên tục…

Bên cạnh đó, theo một số nhân viên  y tế, việc thẻ BHYT mới chỉ ghi thời gian bắt đầu có hiệu lực mà không ghi thời gian hết hạn cũng là một điều gây khó cho người dân, nhất là những người mua BHYT tự nguyện.  Người dân ở vùng nông thôn không có điều kiện về máy móc, mạng internet để tra cứu thông tin trên chính chiếc thẻ BHYT của mình, vì vậy sẽ rất khó để kiểm tra, chủ động mua BHYT đảm bảo thời gian liên tục. Đây là điểm mới và gây khó khăn với người dân khi họ không biết khi nào hết hạn để mua tiếp, nếu quên, thời gian mua sẽ không được liên tục.

 Không để trường hợp nào không được hưởng quyền lợi theo luật BHXH

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện ra lỗi sai sót in trên thẻ BHYT, BHXH Hà Nội đã có văn bản gửi BHXH các quận, huyện, thị xã yêu cầu rà soát thẻ BHYT.

Theo đó, BHXH Hà Nội yêu cầu, các quận,huyện cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ BHYT đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục. Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1.2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gần ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng. Trường hợp sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ BHYT chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ BHYT để trả cho đối tượng.

Còn theo ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) Thông tin ghi thời gian 5 năm liên tục trên thẻ BHYT rất quan trọng. Người dân khi tham gia đóng BHYT đủ 5 năm liên tục, sẽ được hưởng các quyền lợi  khi đi khám bệnh nếu phát sinh chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

“Trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT điện tử đã thể hiện quá trình tham gia của các học sinh từ khi bắt đầu đóng BHYT. Tuy nhiên, đối với những học sinh đã tham gia trước đó nhưng trên thẻ có ghi là thời hạn đủ 5 năm liên tục đến năm 2022 hoặc 2023, khi phát hiện ra sai sót, BHXH Hà Nội phải có trách nhiệm điều chỉnh lại trên thẻ BHYT giấy", ông Phúc nói.

Cơ quan BHXH đang khẩn trương sửa đổi những sai sót trên thẻ BHYT

 

Theo ông Phúc, về cơ bản tất cả học đều đã tham gia đủ 5 năm liên tục bởi các trẻ em dưới 6 tuổi đã tham gia BHYT rồi. Cho đến khi vào tiểu học cũng đã có thời gian đủ 5 năm. Những trường hợp chưa phát hiện sai sót hoặc gia đình chưa điều chỉnh mà đi khám chữa bệnh trong năm 2018, có đồng chi trả lớn quá 6 tháng lương cơ sở thì cũng đề nghị có ý kiến với cơ quan BHXH để cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi. Trách nhiệm cơ quan BHXH sẽ xử lý để không còn bất cứ trường hợp trẻ em nào đã tham gia đủ 5 năm liên tục mà không được hưởng quyền lợi theo luật BHXH”.

Về việc hướng dẫn cấp đổi lại thẻ BHYT sai sót, ông Lê Văn Phúc cho hay, nếu sai đồng loại, nhà trường sẽ thu lại, không để  phụ huynh tự mang thẻ đến BHXH làm lại, vừa mất thời gian cho phụ huynh vừa không đảm bảo cấp thẻ sớm cho học sinh. "Thời gian cấp lại thẻ trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, với những trường hợp sai sót trên thẻ BHYT học sinh ở Hà Nội vừa qua, BHXH VN sẽ chỉ đạo cấp lại cho học sinh trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp, học sinh chưa có thẻ cấp mới khi đi khám chữa bênh, vẫn có thể sử dụng giấy hẹn cấp lại vẫn được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh như bình thường như là đã có thẻ BHYT”, ông Phúc khẳng định.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh