THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Nâng cao quyền cho người cao tuổi

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác chăm sóc người cao tuổi nói chung trong bối cảnh nhân loại đang chứng kiến một cuộc cách mạng về tăng tuổi thọ trên toàn thế giới. Trong thế kỷ qua, tuổi thọ trung bình của loài người đã tăng thêm hơn 30 năm, dự báo trong nửa đầu thế kỷ 21, người cao tuổi trên thế giới sẽ tăng từ 600 triệu năm 2000 lên 2 tỷ người vào năm 2025, trong đó các nước đang phát triển sẽ là nơi có tỷ lệ người cao tuổi tăng cao nhất và nhanh nhất.


Theo đánh giá của Quỹ dân số Liên hợp quốc, Việt Nam là một trong số những quốc gia già hóa dân số nhanh nhất trong khu vực ASEAN.

Trong năm 2013 tỷ lệ người cao tuổi đã lên tới 10,5% tổng dân số và theo dự báo sẽ tăng đến 16,6% vào năm 2029.



Điều này đã và đang đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Do vậy, chăm sóc người cao tuổi luôn là chính sách quan trọng mà Chính phủ Việt Nam luôn nhấn mạnh trong tất cả các giai đoạn phát triển của đất nước và vấn đề người cao tuổi đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chính sách và các chương trình kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Đặc biệt, Quốc Hội Việt Nam đã ban hành Luật Người cao tuổi, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi  Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020,  nhằm phát huy vai trò của Người cao tuổi, Trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam cũng đã được thành lập và hoạt động rất có hiệu quả.



Năm 2015, dưới sự điều phối của Malaysia, quốc gia giữ quyền Chủ tịch ASEAN, trên cơ sở kênh phúc lợi xã hội và phát triển đang xây dựng Tuyên bố Kuala - Lumpua về tăng cường quyền năng cho người cao tuổi. Do vậy, trong bối cảnh ASEAN đang hướng tới xây dựng một cộng đồng chăm sóc và chia sẻ thì chăm sóc người cao tuổi cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà cộng đồng ASEAN cần hướng tới. 
"Tôi hy vọng rằng Hội thảo khu vực ASEAN về chăm sóc người cao tuổi lần này sẽ tạo cơ hội cho các nước thành viên và các tổ chức quốc tế có thể chia sẻ với nhau về những chính sách và điển hình tốt, về vai trò của Chính phủ trong công tác chăm sóc người cao tuổi tại nhà và tại Cộng đồng nhằm đóng góp vào nội dung của Tuyên bố Kuala - Lumpua. Đồng thời, tôi cũng mong rằng hội thảo này sẽ là bước khởi đầu cho nhiều diễn đàn tiếp theo về người cao tuổi trong ASEAN, kết nối các chuyên gia về người cao tuổi trong các nước hướng tới hiện thực hóa xã hội hòa nhập và không rào cản cho nhóm yếu thế, đặc biệt là người khuyết tật và người cao tuổi, tăng cường hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi trong ASEAN",Thứ trưởng  Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc hội thảo.
Hội thảo sẽ làm việc đến hết ngày 17/6/2015 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phạm Thắng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh