THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Cam kết tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ APEC


Bộ trưởng Bộ LĐ – TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC

 Coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của phụ nữ ở khu vực kinh tế tư nhân  

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến các đại biểu đã ủng hộ Bộ LĐ – TB&XH đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này. Đặc biệt, Bộ trưởng ấn tượng với sự hiện diện của lãnh đạo các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn và các tổ chức toàn cầu. Bởi chính việc tham dự của các đại biểu đã là một thông điệp mạnh mẽ về cam kết tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ APEC.  

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, APEC hiện có khoảng 600 triệu phụ nữ tham gia lực lượng lao động, với hơn 60% ở khu vực chính thức, đây là nguồn lực và động lực dồi dào cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và thúc đẩy sự hội nhập đầy đủ của phụ nữ trong nền kinh tế đã trở thành một nội dung nghị sự lớn của khu vực.

Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế, là một trong ba sự kiện chính của Diễn đàn thường niên về Phụ nữ và Kinh tế APEC, vừa thể hiện sự công nhận của các nhà Lãnh đạo APEC đối với vị trí và những đóng góp to lớn của phụ nữ; vừa là sự coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển bao trùm.

Đối thoại năm nay sẽ tập trung trao đổi về các vấn đề: Tăng cường sự hội nhập về kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ; doanh nhân nữ trong thị trường toàn cầu đang thay đổi; thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân nữ trong kỷ nguyên số; xây dựng tầm nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế trong khu vực APEC và trên thế giới.

Các nội dung này là sự cụ thể hóa 3 ưu tiên của Diễn đàn về Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017: Thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Nâng cao tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; Thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực.

Cũng theo Bộ trưởng, ở khu vực APEC hiện nay, phụ nữ tham gia ngày càng đông đảo trong lực lượng kinh doanh và làm chủ doanh nghiệp. Theo thống kê, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm 97% trong tổng số doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; chiếm trong khoảng từ 50 đến 80% việc làm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đóng góp từ 20 đến 50% GDP trong các nền kinh tế APEC.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng dưới 35% xuất khẩu trực tiếp. Thực tế này đòi hỏi APEC cần chú trọng hơn để phát triển về quy mô và nâng cao năng lực hội nhập khu vực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ đích thân làm chủ.

“Để làm được điều này, chúng tôi đặt niềm tin ở các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp đại diện cho các doanh nhân nữ. Đó là chỗ dựa, là kênh kết nối, hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nhân nữ nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động chủ động, tự tin, hiệu quả, tham gia vào quá trình hoạch định, thực thi chính sách và hội nhập sâu rộng trong các nền kinh tế khu vực. Chúng tôi mong muốn cộng tác với các hiệp hội, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân nữ. Sự tham gia và tư vấn của các bạn cho các thành viên APEC có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình thảo luận về nâng cao vai trò và quyền năng của phụ nữ, nhằm đóng góp có hiệu quả vào mục tiêu tăng trưởng bao trùm, tự do hoá thương mại và đầu tư của APEC”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

“Tại Đối thoại này, chúng tôi rất hoan nghênh và hân hạnh được lắng nghe những kinh nghiệm và lời khuyên của các quý vị. Trong vai trò chủ nhà, chúng tôi cũng đề nghị các quý vị tích cực, thẳng thắn trao đổi, tham gia vào các nội dung thảo luận, nêu lên những thách thức, kiến nghị giải pháp và đề đạt nguyện vọng. Các ý tưởng, sáng kiến và kiến nghị của quý vị sẽ giúp định hướng chính sách của APEC trong những năm sắp tới để tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân nữ, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ phát triển ngày càng lớn mạnh hơn, tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của khu vực”, Bộ trưởng phát biểu.



Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chào mừng Đối thoại

Triển khai các biện pháp nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Phát biểu chào mừng Đối thoại công – tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh một lần nữa khẳng định, để có thể biến những mục tiêu thành hiện thực, mỗi cá nhân trong xã hội, cả nam giới và phụ nữ, cả khu vực công và khu vực tư đều cần thực sự hiểu về khả năng và vai trò phụ nữ, đều chia sẻ và hỗ trợ phụ nữ, giúp họ có thể đóng góp cho nền kinh tế của quốc gia, dân tộc và cho toàn xã hội.

Mỗi nền kinh tế cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế về bình đẳng giới nhằm tạo cơ sở phát lý và bộ máy triển khai các biện pháp nâng cao quyền năng cho phụ nữ. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế có thể xây dựng các chiến lược, chính sách hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội.

Các đại biểu tham dự Đối thoại công - tư về Phụ nữ vafd Kinh tế APEC chụp ảnh lưu niệm

Cả Phó Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ LĐ – TB&XH đều cho rằng Đối thoại công – tư về Phụ nữ và Kinh tế ngày 28/9 sẽ là một sự kiện nổi bật, góp phần vào thành công của Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 trong năm APEC Việt Nam 2017 nói riêng và hợp tác APEC nói chung.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh