THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:50

JICA hỗ trợ "Phát triển nông thôn khu vực Tây Bắc"

Khu vực Tây Bắc Việt Nam có nhiều tiềm năng về nông nghiệp và lâm nghiệp. Tuy nhiên, do còn hạn chế về kỹ thuật, tỷ lệ đói nghèo của khu vực này còn khá cao so với các khu vực khác. Do đó, việc thúc đẩy sự phát triển khu vực Tây Bắc đang là một trong những thách thức lớn của Việt Nam. 

Các chuyên gia đánh giá kết quả ruộng lúa thử nghiệm (Ảnh: JICA)


Trong bối cảnh này, JICA đã triển khai Dự án “Phát triển nông thôn khu vực Tây Bắc” nhằm mục đích nâng cao kỹ thuật canh tác lúa, ngô và đậu tương;cải thiện công tác khuyến nông cũng như quản lý tưới tiêu có sự tham gia của người dân tại khu vực; đồng thời, thông qua các hoạt động này, nâng cao năng lực của cán bộ nông nghiệp địa phương. 

Các huyện Điện Biên, Tuần Giáo và Mường Chà thuộc tỉnh Điện Biên đã được lựa chọn là địa bàn thí điểm thực hiện Dự án.

Dự án đã tổng hợp thành quả của các hoạt động được triển khai kết hợp với kiến thức của các cán bộ nông nghiệp Việt Nam và chuyên gia Nhật Bản để biên soạn “Tài liệu hướng dẫn hoạt động khuyến nông”, trong đó bao gồm cả kỹ thuật canh tác lúa, ngô, đậu tương..và “Tài liệu hỗ trợ cải thiện năng lực quản  lý tưới tiêu có sự tham gia của người dân”, hướng dẫn quy trình thực hành tổ chức hội quản lý tưới tiêu có sự tham gia của nông dân và thúc đẩy hoạt động của hội nhằm cải thiện công tác thủy lợi.

 

Các học viên là nông dân, cán bộ nông nghiệp... tham gia các khóa học của Dự án

 

Dự án cũng triển khai nhiều khóa học cho nông dân và cán bộ nông nghiệp địa phương, đồng thời tổ chức các buổi họp để cán bộ nông nghiệp và nông dân thảo luận về các khó khăn trong canh tác, quản lý tưới tiêu của địa phương và từ đó tự đề xuất các giải pháp phù hợp. 

Bên cạnh đó, Dự án cũng xây dựng các công cụ khuyến nông phù hợp với đặc tính của từng huyện, gồm Lịch canh tác (lúa, ngô, đậu tương) và các Bảng kiểm tra sâu bệnh với sự tham gia tích cực của cán bộ nông nghiệp địa phương, chính điều này sẽ giúp cho các hoạt động được duy trì tốt trong thời gian tới.­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh