THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:37

Huyện Xín Mần (Hà Giang): Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho nông dân

 

 Đào tạo nghề của huyện Xín Mần nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh việc mở rộng quy mô đào tạo, các cơ sở dạy nghề đã quan tâm tới công tác nâng cao chất lượng đào tạo; ngoài việc rèn luyện kỹ năng nghề cho người học, Trung tâm Dạy nghề đã chú ý đến việc giáo dục vệ sinh, an toàn lao động, ý thức tác phong công nghiệp. Đa số các lớp nghề đã trang bị cho người học nghề kiến thức, kỹ năng, thái độ khi tham gia học nghề...Vì vậy, dạy nghề đã từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; trong những năm qua Trung tâm Dạy nghề Xín Mần đã phối hợp với Phòng LĐ - TB&XH; Phòng NN & PTNT; UBND các xã, thị trấn xuống cơ sở tổ chức điều tra, khảo sát, tư vấn, hướng dẫn lựa chọn ngành nghề phù hợp với từng vùng, từng địa phương; trên cơ sở đó có kế hoạch điều chỉnh cơ cấu và thời gian, thời lượng đào tạo nghề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từ đó có kế hoạch chi tiết cụ thể cho từng nghề ở từng xã, thị trấn, trình UBND huyện phê duyệt và ký hợp đồng mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 

Nghề thêu dệt thổ cẩm Nùng U, xã Nấm Dẩn

Trong những năm qua Trung tâm Dạy nghề Xín Mần đã đào tào được hàng nghìn lao động tại phương. Các học viên sau khi học nghề được UBND xã, thị trấn bố trí vào các tổ đội, sản xuất dịch vụ, làng nghề phù hợp với ngành nghề đã đào tạo, để người lao động sau khi đào tạo có việc làm và tự tạo công ăn việc làm ngay tại địa phương. Điển hình như nghề xây dựng dân dụng ở Bản Díu, Cốc Rế, Nà Chì, Khuôn Lùng; Cốc Pài…; nghề trồng và chế biến chè  ở Nà Chì, Chế Là, Khuôn Lùng; nghề trồng và nhân giống nấm ở Thu Tà; Quảng Nguyên, Nà Chì; nghề trồng cây dược liệu ở Nấm Dẩn, Thu Tà, Chế Là, Chí Cà, Quảng Nguyên…; nghề rèn đúc thủ công ở Bản Díu, Cốc Rế; Thêu dệt thổ cẩm ở Nấm Dẩn; trồng rau an toàn ở Tả Nhìu, Chế Là;  nghề trồng lúa năng suất cao ở Bản Ngò, Thèn Phàng. Đồng thời, ngay từ đầu khóa học Trung tâm Dạy nghề Xín Mần dành hai tiết học để tư vấn và giới thiệu việc làm cho học viên thông qua trang thông tin giới thiệu việc làm của tỉnh; giới thiệu địa chỉ các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hướng dẫn cho nông dân trồng lúa năng suất cao xã Bản Ngò

 Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn những hạn chế do nhiều yếu tố, như về trình độ, nhận thức của người lao động còn thấp, các khâu tuyên truyền chưa thường xuyên, cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu kỹ năng tay nghề, sau đào tạo lao động chưa thực sự tìm được việc làm bền vững, dẫn đến công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm vẫn còn thấp.

Đức Huy/Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh