THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:42

Huyện Đông Anh, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh chúng tôi nhận được, từ nhiều năm nay, Cty cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền, xã Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội), đã ngang nhiên san lấp đất nông nghiệp trên một diện tich rất lớn để xây dựng hàng loạt những công trình như nhà ở, bãi đổ xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng... mà gần đây nhất là trạm trộn bê tông. Đại công trình vi phạm của công ty này ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua, và không ngừng mở rộng, thế nhưng lại không hề bị cơ quan chức năng, hay chính quyền địa phương sờ gáy?.

Ghi nhận của chúng tôi thời điểm hiện tại, đại bản doanh của công ty này nằm kế sát cầu Thăng Long, với hàng loạt những công trình khủng đã xây dựng từ trước đó, và một số vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Toàn bộ diện tích khoảng 8000m2 được quây tôn, lập hàng rào kín mít. Như vậy không những vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, mà những công trình này còn vi phạm hành lang an toàn để điều, an toàn đường sắt. 

Bãi tập kết xe tải của Cty Thanh Hiền

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, từ những năm 1995, Cty cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền đã thu gom đất nông nghiệp của người dân khu vực này, sau đó họ “túc tắc” đổ đất san lấp để xây dựng các công trình trên tổng diện tích khoảng 5000m2. Theo ông Thụ thì doanh nghiệp này trước san lấp để làm dự án trồng cây, còn việc xây dựng cụ thể các công trình thì không nắm bắt được, vì họ “không báo cáo cho xã”.

Cũng theo ông Thụ trước đây khu vực đất của Cty Thanh Hiền là vùng đất trũng, đất kẹt, nước thải khu dân cư đổ ra nên khiến hoa màu bị chết, không canh tác được. Hơn nữa Cty này trước vốn là một doanh nghiệp mạnh của địa phương, nhưng hiện nay đang “rất khó khăn”, nợ thuế... và các công trình chủ yếu được xây dựng từ năm 2014 trở lại đây.

Về những công trình khủng mới xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp, như trạm trộn bê tông, ông Thụ bao biện, do doanh nghiệp xây dựng vào ngày nghỉ thứ 7 và Chủ nhật nên rất khó kiểm tra, xử lý. Sau khi nắm bắt tình hình, chúng tôi đã lập biên bản, và lên phương án cưỡng chế, nhưng do thời điểm này chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến giai đoạn bầu cử nên chính quyền xã đã báo lên UBND huyện để xử lý sau, ông Thụ cho biết. 

Những căn nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp cao chót vót so với cầu Thăng Long

Như vậy từ năm 2014, Cty Thanh Hiền đã có hàng loạt sai phạm trong việc san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, doanh nghiệp này còn tự ý phân lô, xẻ nhỏ cho các doanh nghiệp khác thuê lại để làm bãi đỗ xe, trạm trộn bê tông, nhà xưởng, khiến cho khu vực chân Cầu Thăng Long chẳng khác gì một công trường, làm mất an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị. 

Trạm trộn bê tông, một trong số những công trình mới được xây xựng 

Không chỉ các công trình sai phép của Cty Thanh Hiền, mà công trình nhà 9 tầng này tại thôn Cổ Điển cũng đã vượt đến 4 tầng

Không những “đại công trình” của doanh nghiệp Thanh Hiền, mà theo chúng tôi ghi nhận được, tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn xã Hải Bối cũng không ít. Điển hình là công trình nhà 9 tầng ở thôn Cổ Điển. Theo ông Thụ, Phó Chủ tịch xã cho biết, thì giấy phép công trình này chỉ có 5 tầng, thế nhưng chủ nhà đã xây đến 9 tầng. Do mải tập trung giải quyết các vấn đề khác nên những công trình này vẫn chưa xử lý. Hiện xã đã “tạo điều kiện” cho chủ công trình bổ sung hồ sơ xin Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh số tầng, ông Thụ cho biết. Tuy nhiên, trong khi hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng hàng loạt công trình khủng trái phép, trong nhiều năm, và những sai phạm trên mặc nhiên tồn tại, cũng dễ hiểu vì sao các công trình sai phạm cứ đua nhau mọc lên. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự bao che, thông đồng của chính quyền, mặc cho doanh nghiệp muốn làm gì thì làm?.

THÀNH NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh