THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:26

Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu): Dân đổi đời nhờ vay vốn sản xuất, chăn nuôi

 

Huyện Đất Đỏ có trên 80% hộ dân sống bằng nghề nông, nên lãnh đạo huyện đã chủ trương giảm nghèo thông qua hình thức tạo điều kiện ưu tiên cho các hộ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Đồng thời luôn luôn tăng cường nguồn vốn cho vay, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn dễ dàng nhất, thuận lợi nhất và đúng thời vụ. Nhờ đó, những năm qua,  huyện Đất Đỏ đã có hàng chục ngàn lượt hộ nghèo được vay hàng trăm tỷ đ để phát triển sản xuất, với hàng chục mô hình kinh tế giúp thoát nghèo bền vững như: Nuôi cá nước ngọt, nuôi bò, trồng cây ăn trái, tre lục trúc, tre bát độ…Trong đó, riêng dự án nuôi bò thịt đã hỗ trợ cho hàng chục hộ vay, với tổng số tiền hàng tỷ đồng, đầu tư nuôi hàng trăm con bò. Đây chính là tạo đòn bẩy giúp các hộ nghèo đầu tư vào sản xuất nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 Được vay vốn ưu đãi để đầu tư chăn nuôi phát triển đàn bò đã giúp cho nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu 

Được biết, tại hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch 41 của Huyện ủy Đất Đỏ về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015, theo đánh giá của Ban chỉ đạo giảm nghèo trong thời gian qua chưa thực sự bền vững, còn tình trạng tái nghèo. Một số hộ nghèo chưa thực sự tích cực chủ động vươn lên thoát nghèo, còn tâm lý ỷ lại và trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Để khắc phục những vấn đề trên, trong giai đoạn 2011 – 2015, huyện đã cố gắng lồng ghép giữa các chương trình, dự án, chính sách để đạt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Cụ thể huyện ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao, mặt khác sẽ tăng cường hoạt động dạy nghề trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động. Từ đó sẽ tạo cho mỗi người có một nghề, thu nhập ổn định vươn thoát nghèo bền vững. Công tác giảm nghèo ở huyện Đất Đỏ trong giai đoạn 2011 – 2015, đã đề ra những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ hộ nghèo trên mọi phương diện cuộc sống. Đó là đào tạo nghề và giải quyết việc làm, Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp cùng các ngành các cấp tổ chức hướng dẫn kiến thức, trao đổi kinh nghiệm làm ăn cho người nghèo. Đồng thời nhân rộng mô hình doanh nghiệp trực tiếp hợp đồng với địa phương, với hộ nghèo để phát triển vùng nguyên liệu bao tiêu sản phẩm như thuốc lá, mãn cầu, nhãn xuồng, sầu riêng…

Là địa phương có thế mạnh về cây thuốc lá, với vốn ưu đãi được vay nhiều hộ nông dân đã có điều kiện mở rộng diện tích trồng đem lại nguồn lợi nhuận cao.

 Chương trình xây dựng 4 xã nông thôn mới: Long Tân, Phước Hội, Láng Dài, Long Mỹ đang được đẩy mạnh nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phân công lao động, giúp người nghèo có cơ hội tự tạo việc làm từ lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Theo đó, các mô hình khuyến nông được áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế thổ nhưỡng từng địa phương. Tỷ dụ như đối với xã Long Tân tập trung vào trồng cây cao su, cà phê, măng cụt, sầu riêng, chôm; xã Phước Hội , Long Mỹ phát triển cây thuốc lá, bông, mãn cầu và rau xanh; Láng Dài trồng mãn cầu và phát triển mô hình nuôi thủy sản nước ngọt. Hàng năm huyện dành ngân sách khoảng từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo thị trấn Phước Hải và xã Lộc An trang bị phương tiện đánh bắt trên biển, phát triển nghề sản xuất cá khô và nước mắm. Với những chương trình, dự án, mô phát triển kinh tế xã hội thiết thực kể trên dã là nền tảng quan trọng để mục tiêu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1% vào cuồi năm 2015/..                                                          

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh