THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Cuba sẽ xúc tiến đưa bác sỹ sang Việt Nam làm việc

 

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao và các cấp; duy trì thường xuyên và tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác ở tất cả các kênh quan hệ. Đặc biệt, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ, từng bước nâng quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị song phương tốt đẹp. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa với nhân dân Cuba anh em.

Trên cơ sở quan hệ song phương tốt đẹp, Thủ tướng mong muốn Cuba tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, đầu tư tại Cuba. Thông qua Đại sứ Herminio López Diaz, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời chào anh em thân thiết nhất và lời chúc sức khỏe tới Chủ tịch Raul Castro và các vị lãnh đạo khác của Đảng, Nhà nước Cuba.

Đại sứ Herminio López Diaz chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tập thể Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã ủng hộ, tạo điều kiện cho Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Ông khẳng định dù ở cương vị công tác nào cũng sẽ tiếp tục là cầu nối góp phần tăng cường thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Herminio López Diaz. Ảnh:VGP

“Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đang trong quá trình hiện đại hóa nền kinh tế nên những kinh nghiệm trong quá trình đổi mới của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng và hết sức quý báu đối với Cuba…”- Đại sứ Herminio López Diaz nói.

Cũng theo Đại sứ Herminio López Diaz, Cuba đang thúc đẩy việc hợp tác y tế với Việt Nam, trong đó có việc đưa các bác sỹ Cuba sang làm việc tại Việt Nam; đồng thời đưa các sản phẩm y dược– thế mạnh của Cuba đến với thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, thế mạnh chung về du lịch là tiềm năng quan trọng để hai nước Cuba-Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động hợp tác.

Được biết, Cuba luôn chú trọng đào tạo đội ngũ y bác sỹ có trình độ cao, đồng thời thiết lập được một hệ thống y tế bài bản ở tất cả các cấp, qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận ngay cơ sở y tế khi cần thiết. Binhg quân cứ 150 người dân, có 1 bác sỹ chăm sóc sức khỏe, tuổi thọ trung bình của người dân Cuba thuộc loại cao nhất tại Mỹ Latinh (78 tuổi). 

Cuba đã thực hiện phẫu thuật động mạch vành vào năm 1964, ghép tủy xương và ghép gan vào năm 1985, ghép dây thần kinh trị bệnh Parkinson vào năm 1987...  Vào những năm 90 của thế kỷ 20, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên phát triển và tung ra thị trường vacine viêm màng não B, sau đó là vacine viêm gan siêu vi B. Hiện vacine viêm gan siêu vi B của Cuba được xuất khẩu sang 30 nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Pakistan. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận Cuba là một trong những quốc gia có nền y học tiến bộ với hệ thống y tế tốt nhất thế giới. 

NT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh