THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Nghị trường HĐND tỉnh Nghệ An: "Nóng" vấn đề cử tuyển

 

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ đã tích cực đóng góp ý kiến, bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề liên quan đến chính sách cử tuyển đối với con em trên địa bàn.

Đại biểu Lô Xuân Vinh, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh cho rằng công tác cử tuyển bắt buộc phải làm từ địa phương. Cụ thể, địa phương phải xác định nhu cầu thực, xây dựng kế hoạch, có như vậy sau khi học sinh cử tuyển về mới được bố trí hết, tránh trường hợp còn một số em chưa được bố trí việc làm ổn định như hiện nay.

Đại biểu Lô Xuân Vinh cũng cho biết thêm, do cơ chế hiện nay ở tỉnh ta 1 số huyện miền núi, vùng cao không được xét tuyển mà phải thi tuyển nên còn bất cập và kiến nghị nên chiếu theo Thông tư liên tịch số 02 giữa Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc, nêu rõ tại điều 6 là bố trí theo hình thức xét tuyển cho đối tượng cử tuyển, không phân biệt vùng cao, vùng thấp.

Đại biểu Lô Xuân Vinh, phát biểu tại buổi thảo luận

Ông Thái Huy Vinh. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cho rằng, hiện còn tồn tại một số bất cập trong quá trình này, bao gồm: Nhu cầu cử tuyển không mặn mà như trước, chủ trương, chính sách của Nhà nước còn có điểm chưa thống nhất nên các ứng viên còn gặp khó khăn trong quá trình cử tuyển (mâu thuẫn trong các quy định về thi tuyển, xét tuyển, cử tuyển), đầu ra cử tuyển có trường hợp chưa tốt, và cuối cùng là do địa phương xây dựng kế hoạch chưa bài bản, khoa học.

Cũng về vấn đề này, Đại tá Đinh Ngọc Văn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh trong tình hình hiện nay công tác cử tuyển bây giờ phải đổi mới, tránh lãng phí nguồn lực, tác động trực tiếp đến chuyện học hành của con em trong tỉnh. Cần đổi mới mạnh mẽ chỉ tiêu cử tuyển, công tác cử tuyển, tránh trường hợp bỏ sót người tài. Đối với địa bàn miền núi, nên dành chỉ tiêu ưu tiên cử tuyển, nhưng cần nâng cao chất lượng cán bộ cử tuyển.

Trước đó báo Lao động xã hội, baodansinh.vn, số ra ngày 11/12/2014, đã có bài viết cử tuyển nhưng chư “cử” được việc làm.  Đã phản ánh về vấn đề nhiều sinh viên cử tuyển sau khi ra trường trở về địa phương nhưng không được bố trí việc làm. Gây thết thoát tiền bạc nhà nước và thất thoát nhân tài.

Phóng viên báo Lao động-Xã hội, thuviensuckhoe.org sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến bạn đọc.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh