THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

Họp báo thường kỳ Bộ NN&PTNT: Nhiều vấn đề trọng tâm được đề cập

 

Tại cuộc họp, nhiều câu hỏi được các phóng viên đặt ra đều nhắm vào những vấn đề được Bộ NN&PTNT coi là trọng tâm trong công tác năm 2018 như vấn đề xuất khẩu gạo, mía đường, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong việc nhập khẩu thịt bò Úc, Mỹ, hay liên quan đến việc xử lý “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam khi thời hạn cuối đang đến gần vào ngày 23/4 năm nay…

Thịt bò ngoại giá siêu rẻ có phải hàng “hết date, cận date”?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, trong các siêu thị người dân đang ưa chuộng dùng những loại thịt bò Úc, Mỹ đông lạnh có giá thành cực rẻ chỉ từ 150.000 đồng cho đến 190.000 đồng/1kg, điều này đã khiến người tiêu dùng nghi vấn về chất lượng của những sản phẩm này, liệu chúng có phải hàng “hết date, cận date”?

Trả lời về vấn đề này, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết: "Bộ Nông nghiệp đã có hai Thông tư 25 năm 2010 liên quan đến kiểm dịch và Thông tư 25 năm 2016 về An toàn thực phẩm thì các nhà máy, cơ sở giết mổ gia súc nước ngoài muốn xuất khẩu sản phẩm vào Việt Nam phải có hồ sơ gửi các cơ quan chức năng Việt Nam và được thẩm định, chấp thuận. Sản phẩm vào Việt Nam phải đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm mới được cấp phép".

 

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ nước ngoài nếu có vấn đề liên quan đến chất lượng, an toàn dịch bệnh,... thì Cục Thú y sẽ đi kiểm tra tại nước đó. 

Đồng thời, 100% các lô hàng đông lạnh khi nhập khẩu vào các cửa khẩu thì sẽ không áp dụng hình thức hậu kiểm mà sẽ được lấy mẫu kiểm tra về hóa học, vi sinh, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Theo Nghị định 90 nếu các sản phẩm không đảm bảo các tiêu chí, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định, quy chuẩn quốc tế… thì sẽ bị phạt tiền và tái xuất về nước xuất khẩu hoặc tiêu huỷ. Tuy nhiên, ông Thành cũng khẳng định: "Qua thông tin tại các cửa khẩu thì chưa có lô thịt bò nào 'cận date hoặc bị hết date'. Nếu có sẽ tái xuất hoặc tiêu hủy ngay".

Lý giải về việc giá thịt bò Mỹ và Úc nhập khẩu vào Việt Nam được bán với giá quá rẻ, ông Đàm Xuân Thành cho biết: "Giá thịt ngoại rẻ là vì có những loại thịt thị trường Việt Nam ưa chuộng nhưng thị trường nước ngoài không chuộng, thịt bò là loại thịt đỏ không được tiêu thụ nhiều ở nước ngoài. Cũng như thịt gà, các nước chỉ ăn phần lườn thịt trắng mà không ăn cổ cánh đùi nên xuất khẩu với giá rẻ còn về hàng 'cận date' và 'hết date' tràn lan trên thị trường là không có.

Việt Nam nỗ lực gỡ 'thẻ vàng' của EC

Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí về những giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai để xóa “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam khi thời hạn cuối đang đến gần vào ngày 23/4 năm nay, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản cho biết, với nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế, Luật Thủy sản (sửa đổi) vừa được ban hành đã tiếp thu tối đa các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định(IUU).

 

Nguyễn Thị Phương Dung, Phó vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản thông tin về giải pháp rút thẻ Vàng của EC với hải sản khai thác

 

Đưa ra biện pháp khắc phục, bà Dung cho biết Việt Nam đã sửa đổi khung pháp lý để tuân theo quy tắc của khu vực và quốc tế, xây dựng, ban hành chặt chẽ nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra lực lượng kiểm ngư trên các vùng biển, tập trung ở vịnh Bắc Bộ, Tây Nam Bộ và các vùng biển giáp ranh Indonesia, Malaysia….

 “Tổ công tác của Bộ đang làm việc với tỉnh Kiên Giang, Cà Mau để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện IUU chặt chẽ”, bà Dung cho hay.

Danh sách những tàu cá đánh bắt bất hợp pháp cũng được công bố công khai trên website của Tổng cục Thủy sản, đòi hỏi trách nhiệm của các địa phương với những tàu cá này. Từ đó, Bộ tăng cường hợp tác chặt chẽ với các quốc gia, đặc biệt các khu vực tàu có thể vi phạm.

“Chúng ta cần khẩn trương tháo dỡ thẻ vàng trong thời gian sớm nhất”, bà nói.

Bà Dung chia sẻ nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC phải là sự hợp tác, chung tay giữa các cơ quan ban ngành, địa phương. “Một mình Bộ Nông nghiệp không thể một mình chống IUU”, bà Dung bày tỏ. 

Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những kết quả đạt được trong 2 tháng đầu năm nay tiếp tục khẳng định hướng đi đúng trong tái cơ cấu các lĩnh vực như: trồng trọt, thủy sản, lâm nghiệp, chăn nuôi… mà ngành nông nghiệp đang thực hiện gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, với chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2 diễn ra hôm qua 1/3 tại Hà Nội, sáng nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát điều chỉnh theo hướng nâng cao các chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay.

 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn (bên trái) chủ trì cuộc họp báo

“Trong năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết tâm tăng trưởng 3,05% so với mức 3% kế hoạch đề ra trước đó. Kim ngạch xuất khẩu được điều chỉnh từ 38 tỉ USD lên mức 40,5 tỉ USD; nông thôn mới điều chỉnh từ 37% lên 39%; độ che phủ rừng cũng được điều chỉnh từ 41,6% lên mức 41,65%”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định.

QUANG DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh