THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:38

Hỗn loạn vì vắc xin- Bộ Y tế nói gì?

 

Khan hiếm thật hay ảo?

Hàng trăm người chen lấn xô đẩy đến mức có người ngất xỉu trước điểm tiêm chủng vắc xin tại 182 Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội) sáng 25/12 đã khiến lực lượng chức năng không thể ngăn cản và quyết định tạm dừng tiêm vắc xin tổng hợp 5 trong 1 Pentaxim.

Ở những trung tâm tiêm chủng khác cũng ghi nhận những trường hợp tương tự.  Nhiều người dân phải đi xếp hàng từ nửa đêm để đăng ký tiêm vắc xin cho con cuối cùng cũng vẫn phải ra về tay trắng. Trước thực trạng này, không ít  người đã đặt câu hỏi: tại sao lại xảy ra hiện tượng này và có hay không tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1 ảo trong tiêm chủng dịch vụ ở nước ta? 

Cảnh hỗn loạn tại điểm tiêm vắc xin 182 Lương Thế Vinh

Tại cuộc họp, giải đáp những vấn đề liên quan đến tình hình cung ứng vắc xin dịch vụ, ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho hay, trước nhu cầu vắc xin dịch vụ tăng cao, Cục Quản lý Dược đã tiến hành đàm phán hơn 1 năm nay với Công ty Sanofi và công ty này cho biết họ sẽ tính toán và hứa ​sẽ điều phối thêm vắc xin cho Việt Nam.

Tuy nhiên, Công ty Sanofi thay vì điều phối ​thêm vắc xin cho Việt Nam trong năm nay với số lượng từ 40.000-50.000 liều thì họ lại điều phối ​đến nước khác, ​như Thái Lan và Malaysia, trong khi số lượng văc xin phân phối cho Việt Nam chỉ khoảng 160.000 liều. Ông Cường cho biết thị trường Việt Nam bao nhiêu năm nay chỉ được phân phối khoảng 200.000-300.000 liều.

Để tránh tình trạng không minh bạch trong quá trình phân phối vắc xin trong nước, ​Cục Quản lý Dược đã yêu cầu nhà nhập khẩu thông báo ​số lượng điểm được cung cấp vắc xin và hiện nay có 161 điểm trên toàn quốc. “Nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tình trạng không có vắc xin cũng khổ mà có rồi thì còn khổ hơn như hiện tượng của mấy ngày vừa qua. Do vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị giám đốc các Sở Y tế căn cứ vào con số điểm được phân phối vắc xin để thanh kiểm tra giám sát, tránh tình trạng cò mồi trong việc tiêm vắc xin. ”- ông Cường nói.

Xếp hàng từ giữa đêm để chờ tiêm, nhiều người vẫn phải ra về tay trắng

Hà Nội sẽ đăng ký tiêm vắc xin qua trang web hoặc email

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, việc tiêm chủng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 sẽ được thực hiện đăng ký qua mạng, dự kiến bắt đầu từ tuần này để tránh làm người dân mất thời gian và xảy ra tình trạng lộn xộn. Ông Nguyễn Nhật Cảm giải thích, việc đăng ký qua trang web hoặc email là để đảm bảo người dân không phải đến xếp hàng. Ngày giờ nào để tiêm sẽ có thông báo công khai trên website các đơn vị và công khai với báo chí". Theo ông Cảm, ngày thực hiện đăng ký tiêm vắc xin Pentaxin đợt này dự kiến là 28 hoặc 29/12. Các thông tin cụ thể liên quan đến điểm tiêm chủng vắc xin Pentaxim đợt này sẽ được cung cấp đến phương tiện truyền thông.

Cùng với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau sự việc xảy ra tại điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh, Viện đã thống nhất việc tổ chức đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim sẽ được thực hiện trên website.

Theo Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu,"Về công tác tổ chức tiêm, hiện nay vướng nhất là ở khâu đăng ký, xảy ra sự việc lộn xộn như vậy cũng vì khâu này. Vì vậy, chúng tôi bàn các phương hướng đăng ký trên web hoặc đăng ký trực tiếp, tuy nhiên,  hình thức nào cũng có khó, nếu đăng ký mời người dân lên không tổ chức tốt thì lại xảy ra chen lấn, xô đẩy,” ​.Vì vậy, Bộ Y tế hướng đến phương án các điểm tiêm chủng có thể tổ chức việc đăng ký tiêm vắc xin trên website. Việc này có thể thực hiện được bởi phần lớn Hà Nội người dân có tiếp cận thông tin, kỹ thuật thông tin tốt hơn.

Theo đánh giá của đại diện Bộ Y tế, trên cơ sở đăng ký đó, các điểm tiêm chủng phải hẹn lịch tiêm, để người dân không bị cảnh chờ đợi, xếp hàng. Nếu xảy ra tình trạng có quá nhiều người đăng ký mà điểm tiêm chủng đó không có đủ vắc xin thì cũng phải chấp nhận, có thể có những người sẽ phải tiêm đợt sau, có người tiêm không đủ liều thì cũng phải chấp nhận.

Ông Phu cho hay, dù đăng ký hình thức nào thì các đơn vị tổ chức tiêm phải đảm bảo thuận tiện cho người dân, phải trật tự, đăng ký tránh hết sức việc thuê người đăng ký hay qua “cò.” Vì vậy, Bộ Y tế sẽ họp các điểm tiêm chủng nhờ công an giúp kiểm soát hình thức này.

Ông Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo, trong lúc các phụ huynh đi đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ đề nghị không bế trẻ đi theo, để tránh trẻ bị nhiễm lạnh, không ốm cũng thành ốm. Do vậy, việc tiêm chủng sẽ không an toàn.

Các bước đăng ký tiêm chủng vaccine dịch vụ 5 trong 1 tại Hà Nội

Để biết thông tin cụ thể, người dân truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (website) để đăng ký tiêm. 

Sau đây là các bước thực hiện đăng ký:

Bước 1: Truy cập trang thông tin điện tử tại địa chỉ: http://www.ytdphanoi.gov.vn 

Bước 2: Kích chuột vào biểu tượng góc bên phải màn hình (thứ 2 từ trên xuống): “Đăng ký dịch vụ tiêm chủng trực tuyến” để đăng ký tiêm chủng.

Giao diện phần mềm sẽ chính thức hoạt động vào lúc 9h00 ngày thứ Hai, 28/12/2015.

Hệ thống đăng ký dịch vụ tiêm chủng trực tuyến sẽ chính thức hoạt động từ 9h00, thứ Ba ngày 29/12/2015. Những trường hợp đăng ký thành công sẽ nhận được thông báo cụ thể về ngày, giờ đưa trẻ đi tiêm chủng.

Thời gian triển khai tiêm chủng: Từ 7h30, thứ 4 ngày 30/12/2015 (trừ ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ).

Trong đợt này Trung tâm tổ chức tiêm chủng vaccine Pentaxim cho trẻ có ngày sinh từ 30/12/ 2012 đến 30/10/ 2015.

Cụ thể như sau:

Mũi 1: Với trẻ chưa tiêm mũi tổng hợp nào (Quinvaxem, Pentaxim, Infanrix Hexa, DPT...).

Mũi 2: Cho trẻ đã tiêm mũi 1cách ngày 30/12/2015 tối thiểu 30 ngày.

Mũi 3: Cho trẻ đã tiêm mũi 2 cách ngày 30/12/2015 tối thiểu 30 ngày.

Mũi 4 (nhắc lại): Với trẻ đã tiêm mũi 3 cách ngày 30/12/2015 tối thiểu 1 năm.

Tổng là 160.000 liều, miền Bắc được hơn 15.000 liều và tới đây thêm 20.000 liều. Trong số 15.000 liều dành cho miền Bắc, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã nhận được 3.200 liều vaccine Pentaxim phòng các bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt - Hib vào ngày 24/12/2015.

 

Danh sách điểm tiêm chủng được phân phối vắc xin Pentaxim tại Hà Nội


Thái An/ Lao động- xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh