THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Hơn 30 triệu ly sữa tặng miễn phí cho trẻ em nghèo

 

Tham dự sự kiện còn có Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Ngô Thị Minh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành; đại diện các tổ chức quốc tế; lãnh đạo Cty sữa Vinamilk và hơn 500 em nhỏ cùng phụ huynh tham dự sự kiện.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan tặng sữa cho các em nhỏ tham dự sự kiện.

 

Theo Báo cáo Quốc gia về Thanh niên Việt Nam thì chiều cao trung bình của người Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất khu vực châu Á. Cụ thể: kém 8cm so với Nhật Bản, Hàn Quốc, kém 7cm so với Trung Quốc, kém 5-6 cm so với Thái Lan và Singapore. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý; đặc biệt là thói quen uống sữa của người Việt Nam vẫn còn kém xa mức tiêu thụ 300 lít/năm của châu Âu.

Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương Thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), Chính phủ các nước như Mỹ và Liên Minh Châu Âu đều khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) đã chọn ngày 1/6 hàng năm làm Ngày Sữa thế giới nhằm tăng sự nhận biết về tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như giúp hiểu thêm mọi khía cạnh liên quan đến ngành sữa (nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng từ sữa….). Trong đó, vai trò của sữa được nhấn mạnh là nguồn thực phẩm dinh dưỡng quan trọng trong các bữa ăn hàng ngày của tất cả mọi người trên toàn Thế giới, đặc biệt là trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cùng các đại biểu, các em nhỏ thả bóng thể hiện ước mơ bay cao, bay xa của trẻ em.

 

Với mục tiêu để mọi trẻ em đều được uống sữa, trong hơn 40 năm hình thành và phát triển,Vinamilk đã không ngừng nỗ lực tạo cơ hội uống sữa cho trẻ em Việt Nam thông qua các chương trình Sữa học đường– mang đến hơn 4 triệu ly sữa cho hơn 2.000 trường học cả nước hoặc chương trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam với hơn 30 triệu ly sữa miễn phí cho trẻ em nghèo trên khắp Việt Nam.

Phát biểu tại Ngày sữa thế giới, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Trong thời gian qua, ngành sữa đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước với mức tăng trưởng nhanh chóng. Sự phát triển của ngành sữa Việt Nam còn có vai trò to lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng, vì sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm quan trọng cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của con người, đồng thời giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, nâng cao tầm vóc trẻ em, cải thiện sức khỏe người Việt. Các doanh nghiệp sữa tại Việt Nam cũng được người tiêu dùng ủng hộ, tin tưởng, đang dần vươn ra thế giới. Ngành Sữa Việt Nam cũng đã giúp nhiều hộ nông dân ổn định cuộc sống, sản xuấtvà có thêm thu nhập.

Các em nhỏ hào hứng tham gia các trò chơi

 

Thứ trưởng Lan cho biết, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam vẫn còn rất cao, cứ 4 em thì có 1 em bị suy dinh dưỡng, chiều cao trung bình của trẻ em Việt Nam còn trong nhóm thấp nhất của thế giới. Bữa ăn của nhiều trẻ em các gia đình khó khăn, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi còn bị thiếu chất dinh dưỡng. Ngược lại, ở khu vực thành thị lại có hiện tượng nhiều trẻ em bị béo phì do chế độ ăn uống bất hợp lý. Để đất nước phát triển, cần có nguồn nhân lực chất lượng tốt cả về trí tuệ, chuyên môn và sức khỏe. Muốn vậy, phải chăm lo cho trẻ em có nguồn dinh dưỡng chất lượng, đầy đủ ngay từ thuở ấu thơ.

Luật trẻ em năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017 có quy định các chính sách cơ bản của Nhà nước để bảo đảm trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

Nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút các em nhỏ tham gia tại sự kiện.

 

Để chung tay cùng Nhà nước đã có nhiều doanh nghiệp ngành Sữa hưởng ứng tích cực các hoạt động an sinh xã hội dành cho trẻ em, trong đó điển hình là Công ty Vinamilk đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ LĐ-TB&XH) triển khai chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trong 10 năm qua đã đến với hơn 370 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ để các em có cơ hội phát triển bình đẳng và có một tương lai tươi sáng hơn.

Nhân sự kiện ngày Sữa thế giới và Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Thứ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi sự ủng hộ mạnh mẽ của các chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, xã hội và các gia đình hãy chung tay dành những gì tốt nhất cho trẻ em Việt Nam, chủ nhân tương lai của đất nước và mỗi gia đình Việt Nam cùng nhau dành cho trẻ em những ly sữa của chính người Việt chúng ta làm ra.

Được tổ chức vào ngày 1/6 cũng là Ngày Quốc tế thiếu nhi, Ngày sữa thế giới mang đến nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho 500 em học sinh đại diện cho một thế hệ tương lai tươi sáng của đất nước. Nghi thức thả bong bóng thể hiện ước mơ bay cao, bay xa của trẻ em cũng là điểm nhấn của ngày Hội. Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động thú vị như tư vấn dinh dưỡng cùng các bác sỹ, thưởng thức các sản phẩm Vinamilk tươi ngon, các chương trình nghệ thuật hấp dẫn như giao lưu với nghệ sỹ Xuân Bắc, ban nhạc Acoustic… thu hút đông đảo các em nhỏ tham gia.

VÂN KHÁNH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh